Politics

ห่วงฝุ่นพิษถล่มกรุง! กำชับทุกหน่วยเข้มรับมือ PM2.5 ช่วง 20-25 ม.ค.นี้

“ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี” ห่วงปรากฏการณ์ฝาชีครอบกรุง ช่วง 20-25 มกราคมนี้ ส่งผล PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน เร่งประสานหน่วยเกี่ยวข้องรับมือ

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการสื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศในคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ กล่าวถึงปัญหา PM 2.5 ว่าช่วงระหว่างวันที่ 20-25 มกราคมนี้ จะเกิดปรากฏการณ์ฝาชีครอบพื้นที่กรุงเทพมหานคร จะส่งผลให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 สูงเกินค่ามาตรฐานหลายพื้นที่ ซึ่งคณะกรรมการได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร กรมควบคุมมวลพิษ กรมการขนส่งทางบก ตรวจควันดำรถยนต์

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ยังไม่ห้ามหรือปิดเส้นทาง เพียงแต่ขอความร่วมมือให้ประชาชน ตรวจสอบรถยนต์ของตัวเอง หากพบรถสาธารณะที่มีควันดำ สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน กรมการขนส่งทางบก หมายเลข 1111 และ 1584 และประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้อำนวยความสะดวกด้านการจราจรในสี่แยกที่จราจรคับคั่ง เพื่อไม่ให้รถยนต์จอดนาน แล้วเกิดมลพิษทางอากาศ

ฝุ่นพิษ2011

ขณะเดียวกันประสานกรุงเทพมหานคร ควบคุมการก่อสร้าง ที่จะก่อให้เกิดฝุ่นขนาดเล็ก โดยหารือกับผู้ประกอบการภายใน 4-5 วันจะต้องลดปัญหาฝุ่นที่เกิดจากการก่อสร้าง

นายธีรภัทร กล่าวว่า ขอความร่วมมือเกษตรกรที่อยู่รอบพื้นที่กทม. และปริมณฑลให้งดการเผา เพราะเป็นเหตุให้ลมพัดเข้ามาในพื้นที่กทม. ตลอดจนประสานไปยังกระทรวงต่าง ๆ ให้ทำงานที่บ้าน เพื่อลดการเดินทางด้วยการใช้รถ รวมถึงขอความร่วมมือประชาชนสวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันทั้ง PM2.5 และโควิด 19

ทั้งนี้ จะติตตามและประเมินผลเป็นระยะ ๆ เนื่องจากนโยบายการแก้ปัญหา PM2.5 ถือเป็นวาระแห่งชาติ และจะประสานประเทศเพื่อนบ้านที่เผาในที่โล่งและเกิดลมพัดพาเข้ามาในประเทศไทย โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือ และตะวันออกเฉียนเหนือตอนบน ที่พบแนวโน้ม มีอัตราของฝุ่น PM2.5 สูงเกินค่ามาตรฐาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo