COVID-19

ผู้ว่าฯสมุทรสาคร วิกฤติอีกรอบ ติดเชื้อแบคทีเรียในปอด ต้องลุ้นทุกชั่วโมง

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร วิกฤติอีกรอบ แพทย์เผยต้องติดตามรายชั่วโมง พบติดเชื้อแบคทีเรียในปอด ลุ้นผลให้ยาปฏิชีวนะตัวใหม่หลังพบเชื้อดื้อยาหลายชนิด

ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เปิดเผยอาการของ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ว่า อาการ ผู้ว่าฯสมุทรสาคร วิกฤติอีกรอบ ต้องกลับมาใช้เครื่องช่วยหายใจเต็มที่ และติดตามอาการชั่วโมงต่อชั่วโมง โดยพบการติดเชื้อแบคทีเรียที่ปอด และพบปัญหาการดื้อยาหลายชนิด

สมุทรสาคร1

สำหรับการติดเชื้อแบคทีเรียดื้อยานั้น ผลการห้องปฏิบัติการ ทางห้องปฏิบัติการออกมาแล้วว่า เป็นตัวที่ดื้อยาหลายตัว แต่ยังมียาตัวที่สามารถรักษาได้ จึงได้ให้ยาดังกล่าวไปแล้ว และดูผล 72 ชั่วโมง และทำร่วมกับการดูดเสมหะออกจากลำคอ เพื่อไม่ให้เกิดการอุดตันทางเดินหายใจ และการให้อาหารและน้ำอย่างเพียงพอ เพื่อให้เสมหะอ่อนตัว

นอกจากนี้ ยังเฝ้าระวังในอวัยวะคู่ขนานด้วย ซึ่งระบบการทำงานทุกอย่างปกติ โดยได้ให้ยานอนหลับเพื่อไม่ให้ผู้ว่าฯ มีการต้านเครื่องช่วยหายใจและได้รับระดับออกชิเจนอย่างเต็มที่ ส่วนการติดเชื้อโควิด ถือว่าได้ยุติลดลง และมีการตรวจไม่พบเชื้อถึง 2 ครั้ง แต่ผลกระทบจากโควิด ส่งผลต่อการทำงานของปอด และแบคทีเรียยังทำลายเนื้อปอดด้วย

ดังนั้น สถานการณ์ขณะนี้คือ ต้องจับตากันวันต่อวัน สำหรับการมีโรคประจำตัว จะมีผล 2 เรื่อง คือ 1. เรื่องอายุมาก และ 2. สมอง ซึ่งคนที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจนาน ๆ การฟื้นตัวจะช้ากว่าคนอื่น และต้องรับมือให้ดี ต้องใช้เวลา อย่างไรก็ตามขณะนี้ ปอดของท่านผู้ว่าฯ ในส่วนที่ดี ยังมีเพียงพอ ที่จะสามารถหายใจได้เองได้

ส่วนกรณีการนอนห้องไอซียูนาน ๆ แล้วใส่เครื่องช่วยหายใจ จะมีผลกระทบกับสุขภาพในระยะยาวหรือไม่นั้น ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า การนอนโรงพยาบาลนาน ๆ มีผลกระทบ เนื่องจากการป่วยหนัก ซึ่งก็เหมือนคนป่วยโรคโควิดรายอื่น ๆ และการให้ยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียนาน ๆ อาจมีปัญหาเชื้อรา ไตวาย เพราะอวัยวะอื่น ๆ ได้รับผลกระทบได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo