Business

ข่าวดีลูกหนี้บัตรเครดิต! กรมบังคับคดีจัดไกล่เกลี่ยเจ้าหนี้ช่วงโควิด -19

 กรมบังคับคดี เร่งให้ความช่วยเหลือลูกหนี้บัตรเครดิต ช่วงโควิด-19 จัดไกล่เกลี่ยหนี้ชั้นบังคับคดีขึ้นทุกจังหวัด เปิดโอกาสให้เจ้าหนี้-ลูกหนี้ได้เจรจากัน ชี้ส่วนใหญ่ได้รับการลดวงเงินที่ต้องชำระคืน  

นางอรัญญา ทองน้ำตะโก อธิบดีกรมบังคับคดี เปิดเผยว่าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โควิด-19)  ส่งผลกระทบทำให้ประชาชน มีภาระหนี้สินเพิ่มขึ้นโ ดยเฉพาะหนี้จากบัตรเครดิต ซึ่งเมื่อถึงที่สุดแล้วประชาชน ที่ไม่สามารถชำระหนี้ได้ ก็จะถูกฟ้องและมีการยึดอายัดทรัพย์สินของลูกหนี้ตามหนี้สินในบัตรเครดิตต่างๆ เหล่านั้น

กรมบังคับคดี เห็นถึงสภาพปัญหาความเดือดร้อนดังกล่าว จึงได้เร่งให้ความช่วยเหลือลูกหนี้บัตรเครดิต โดยจัดกระบวนการไกล่เกลี่ยหนี้ชั้นบังคับคดีขึ้นในทุกจังหวัด ร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เปิดโอกาสให้เจ้าหนี้ลูกหนี้ได้เจรจากันด้วยความสะดวกรวดเร็ว และไม่มีค่าใช้จ่าย โดยมีผู้ไกล่เกลี่ยของกรมบังคับคดี เป็นคนกลาง ในการทำหน้าที่เจรจา ส่วนใหญ่จะได้รับการลดวงเงินที่ต้องชำระคืน แก่เจ้าหนี้ตามฐานะสภาพของลูกหนี้ ทำให้ลูกหนี้มีโอกาสชำระหนี้ในวงเงินที่ลดลงได้ หากเจ้าหนี้ได้รับการชำระหนี้ และลูกหนี้สามารถชำระหนี้ได้ ก็จะทำให้ลดปัญหาหนี้สินไม่ต้องถูกบังคับคดีลดปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ และความเดือดร้อนของประชาชนได้

shutterstock 1038009625

ช่วงที่ผ่านมากรมบังคับคดี ได้มีการจัดโครงการไกล่เกลี่ยทั่วไทยสุขใจปีใหม่ 2564 ระหว่างวันที่ 21 ธันวาคม 2563 ถึง 15 มกราคม 2564  ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท กรมบังคับคดี สำนักงานบังคับคดีแพ่งกรุงเทพมหานคร 1-3,5 และสำนักงานบังคับคดีจังหวัด / สาขาทั่วประเทศรวม 116 แห่ง ผลจากการจัดโครงการฯ ณ วันที่ 13 มกราคม 2564 มีเรื่องที่เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยจำนวน 764 เรื่อง ทุนทรัพย์ 398.80 ล้านบาท สามารถไกล่เกลี่ยสำเร็จ จำนวน 626 เรื่อง ทุนทรัพย์กว่า 306.5 ล้านบาท คิดเป็น 94.44% ของการเจรจาสำเร็จ และตลอดปี 2563 มีการไกล่เกลี่ยสำเร็จแล้วจำนวน 30,623 เรื่อง ทุนทรัพย์กว่า11,703 ล้านบาท กรมบังคับคดี จึงขอให้ประชาชนที่ประสบปัญหาหนี้สินจากบัตรเครดิต มาใช้บริการผ่านสำนักงานของกรมบังคับคดีทั่วประเทศ

บัตรเครดิต

นอกจากนี้ กรมบังคับคดีได้มีการยกระดับ การให้บริการด้วยการนำนวัตกรรมอิเล็กทรอนิกส์ เข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพ ในการให้บริการในช่วงภาวะสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ลูกหนี้สามารถยื่นคำร้องขอไกล่เกลี่ยข้อพิพาทผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ทางเว็บไซต์กรมบังคับคดี http://www.led.go.th/ เพื่อขอเข้าใกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้วยตนเอง หรือขอไกล่เกลี่ยข้อพิพาทออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชัน Session call ได้ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งแอปพลิเคชันดังกล่าวโหลดได้ทั้งระบบ Android และ IOS เพื่ออำนวยความสะดวก และประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้กับประชาชน อีกทั้งเป็นการลดความแออัดในการใช้ห้องประชุมและการรวมตัวของคนจำนวนมากตามมาตรการป้องกันและการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของรัฐบาล

ทั้งนี้สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กรมบังคับคดีหมายเลขโทรศัพท์ 0 2881 4999 หรือสายด่วนกรมบังคับคดี 1111 กด79

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight