General

ไม่ทนแล้ว! ‘พุทธิพงษ์’ เดินหน้าจับโพสต์หมิ่น ‘ปวิน’ โดนด้วย

“พุทธิพงษ์” เดินหน้าแจ้งความเอาผิดคนโพสต์หมิ่นสถาบันต่อเนื่อง เพจ “แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ” และ “ปวิน” โดนอีก ยื่นขอคำสั่งศาล ลบ 136 ข้อความ 

วันนี้ (16 ม.ค.) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า ได้กำชับกองป้องกัน และปราบปรามการกระทำความผิดทางเทคโนโลยี และสารสนเทศ (ปท.) และกองกฎหมายฯ ของดีอีเอส  ให้ดำเนินการติดตามตรวจสอบ ผู้กระทำความผิด โพสต์ข้อความไม่เหมาะสมต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ทางสื่อสังคมออนไลน์  รวบรวมหลักฐานยื่นแจ้งความต่อ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) อย่างต่อเนื่อง

ppp 1

ระหว่างวันที่ 4-15 มกราคมที่ผ่านมา ทางกองกฎหมายฯ ดีอีเอส ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดี ต่อผู้กระทำความผิด ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14  รวม 11 URLs  แบ่งออกเป็น ผู้กระทำความผิดทางเฟซบุ๊ก 9 URLs และทาง ยูทูบ  2 URLs

สำหรับบัญชีผู้กระทำความผิด อาทิ บัญชีเฟซบุ๊ก เพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม,  Pavin Chachavalpongpun (นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์) และยูทูบ แชนแนล ชื่อ FAIYEN CHANNEL (วงไฟเย็น) ที่เข้าข่ายกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 โพสต์พาดพิงสถาบันหลักของชาติ

นายพุทธิพงษ์ กล่าวด้วยว่า ในช่วงเวลาเดียวกันนั้น ปท. ได้สรุปคำสั่งศาล พบมีการกระทำผิด จำนวน 9 คำสั่งศาล รวม 136 URLs (รายการ) โดยมีทั้งบนเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ยูทูบ และเว็บอื่น ๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังคงดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างต่อเนื่องจริงจัง

“ฝากแจ้งเตือนไปยังผู้ใช้โซเชียลมีเดีย ขอให้ใช้วิจารณญาณในการใช้งาน ไม่โพสต์ หรือแชร์ ส่งต่อข้อความที่ไม่เหมาะสมเพราะจะถือเป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯด้วยเช่นกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถติดตามตรวจสอบพิสูจน์ตัวตนได้ทั้งหมด”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo