Economics

ปาดน้ำตา! 4 กลุ่มอดเงินเยียวยา 7,000 บาท จากโครงการ ‘เราชนะ’

เราชนะ ชัดสัปดาห์หน้า! จ่ายเยียวยา 7,000 บาทกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ “โควิด” ทั้งหมด หรือจ่ายเฉพาะ 28 จังหวัดพื้นที่สีแดง ส่วน 4 กลุ่มนี้อดเงินเยียวยาแน่นอน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ได้หารือกับนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลัง เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้จะมีการสรุปในรายละเอียดเพื่อเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาและให้ความเห็นชอบในวันที่ 19 มกราคม 2564 ต่อไป

รมว.คลัง จะสรุปอีกทีว่า จะเยียวยา 3,500 บาท ระยะเวลา 2 เดือน ทั้งหมด หรือเฉพาะพื้นที่สีแดงควบคุมสูงสุด จำนวน 28 จังหวัดเท่านั้น หรือจะให้ใครบ้าง แต่มีการเยียวยาแน่นอน ยืนยันว่าสามารถตอบคำถามได้ทุกคำถามนายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

ส่วนกรณีสถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาประเทศไทย (TDRI) แสดงความคิดเห็นว่า 2 เดือนน้อยเกินไป และการเยียวยารอบนี้อาจต้องใช้เวลานานกว่าเดิม ว่า ต้องพิจารณาจากรายงานแนวโน้มสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ดีขึ้นหรือแย่ลง อย่างไรก็ดี ทั้งหมดทั้งปวงขึ้นอยู่กับคนไทยช่วยกัน ถ้าเราไม่ช่วยกันอย่างไรก็ระบาดนาน ต้องตระหนักรู้เรื่องมาตรการสุขอนามัย ใส่หน้ากาก ทิ้งระยะห่าง เจลแอลกอฮอลล์ ติดตั้งแอพลิเคชั่น “ไทยชนะ”

เราชนะ
นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

ทั้งนี้ หากไม่ทำตามมาตรการสาธารณสุข สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ก็จะนาน ทำให้เยียวยาอย่างไรก็ไม่สิ้นสุด อย่างไรก็ตาม การกำหนดมาตรการเยียวยาไว้ 2 เดือน เพราะดูทิศทางจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มีแนวโน้มดีขึ้น และสามารถควบคุมได้ดีขึ้น จากมาตรการตรวจเชิงรุกและบุคลากรทางการแพทย์ที่มีคุณภาพ รวมถึงความร่วมมือของประชาชน และอีกไม่นานวัคซีนจะเริ่มทยอยเข้ามาฉีดให้กับคนไทย

“ถ้าคนไทยช่วยกันรักษาวินัย ทำตามมาตรการสุขอนามัย เพื่อผ่านเรื่องนี้ไปให้ได้ ถ้าผ่านเรื่องนี้ไปได้ ผ่านไปได้ 2 เดือนยิ่งดีมาก เป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่า เราทำได้เร็วขึ้น คราวที่แล้ว 3 เดือน ทำไมเราต้องคิดว่าต้อง 3 เดือน ทำไมเราไม่คิดว่า 2 เดือน ในเมื่อเรามีการเรียนรู้ เรามีประสบการณ์จาก 3 เดือนก่อนหน้าไปแล้วเมื่อช่วงการระบาดรอบแรกเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว” รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

ด้านน.ส.กุลยา ตันติเตมิท รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะ โฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้คลังได้สรุปยอดผู้ใช้สิทธิโครงการ “คนละครึ่ง” เฟสแรกและเฟสสองได้แล้ว โดยมียอดผู้ใช้สิทธิรวมกันจำนวน 13.66 ล้านคน จากจำนวนที่เปิดให้สิทธิทั้งสองเฟส 15 ล้านคน และมีผู้ไม่ใช่สิทธิประมาณ 1.34 ล้านคน ซึ่งหลังจากนี้จะมีการนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 19 มกราคมนี้ เพื่อเปิดลงทะเบียนรอบเพิ่มเติม 1.34 ล้านสิทธิในวันที่ 20 มกราคม 2564 โดยผู้ผ่านสิทธิจะได้รับเงิน 3,500 บาท เพื่อเริ่มใช้จ่ายได้วันที่ 25 มกราคม เป็นต้นไป จนถึง 31 มีนาคม 2564

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการลงทะเบียนคนละครึ่งรอบเพิ่มเติมอีกกว่า 1.34 ล้านสิทธิ ในวันที่ 20 มกราคมนี้ จะเปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่เวลา 06.00 น. เป็นต้นไป ผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com โดยกลุ่มที่มีปัญหาการลงทะเบียนจากครั้งก่อนก็สามารถมาลงทะเบียนในรอบเพิ่มเติมนี้ได้อีกครั้ง

สำหรับสิทธิจำนวน 1.34 ล้านสิทธิ ได้มีการนำมาจากยอดผู้ไม่ใช้สิทธิในเฟสแรก กว่า 4.3 แสนคน รวมกับผู้ไม่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ 4.9 แสนราย รวมถึงผู้ใช้สิทธิเฟสสองไม่ทันภายใน 14 วัน อีก 4.2 แสนคน ซึ่งกระทรวงการคลังได้นำมารวมเปิดลงทะเบียนทั้งหมดในรอบนี้

เราชนะ
น.ส.กุลยา ตันติเตมิท

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2564 ได้เห็นชอบให้มีการดำเนินโครงการเราชนะ แจกเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบโควิดระลอกใหม่ 3,500 บาท จำนวน 2 เดือน โดยมีกลุ่มเป้าหมายช่วยเหลือประมาณ 30 – 35 ล้านคน และจะใช้กรอบวงเงินเยียวยาประมาณ 2.1 แสนล้านบาท แต่จำนวนเงินใช้ที่แท้จริงจะผันแปรกับจำนวนผู้ได้รับการช่วยเหลือ และจะมีการเสนอให้ ครม.เห็นชอบทางการในวันที่ 19 มกราคมนี้

สำหรับเงื่อนไขการช่วยเหลือ ยังยืนยันจะมีการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ ไม่ได้มีการเลือกช่วยเฉพาะ 28 จังหวัดที่อยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดอย่างที่ลือ

โดย 4 กลุ่มที่ไม่ได้รับสิทธิเยียวยานี้ ได้แก่

1. กลุ่มข้าราชการและเจ้าหน้าที่รัฐ

2. กลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี

3. กลุ่มผู้มีรายได้สูง

4. แรงงานที่ได้รับสิทธิจากการประกันสังคม

ส่วนวิธีการลงทะเบียน ในส่วนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะได้รับเงินอย่างอัตโนมัติ 3,500 บาท 2 เดือน โดยไม่ต้องลงทะเบียนเพิ่มเติม ส่วนคนที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง และไม่ได้อยู่ในกลุ่มที่ไม่ได้รับสิทธิ จะมีการให้ยืนยันขอรับการช่วยเหลือผ่านแอพพลิเคชันโดยไม่ต้องกรอกรายละเอียดเพิ่มเติม ขณะที่กลุ่มคนอื่นที่ไม่อยู่ในฐานข้อมูลจะต้องมีการลงทะเบียนใหม่ที่เว็บไซต์ www.เราชนะ.com

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo