Economics

อย่ากังวล! รัฐบาลยืนยันไม่เก็บภาษี ‘เราเที่ยวด้วยกัน-คนละครึ่ง’ แน่นอน

“โฆษกรัฐบาล” กำชับประชาชนยึดคำสั่ง “โควิด” ที่เข้มงวดที่สุด เพื่อป้องกันความสับสน ยืนยันไม่เก็บภาษี “เราเที่ยวด้วยกัน-คนละครึ่ง” แน่นอน ขออย่ากังวล

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงมาตรการในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ ว่ามีประชาชนบางส่วนเกิดความสับสนกับคำสั่งต่าง ๆ ในการปฎิบัติตน จึงขอชี้แจงว่า มาตรการจากศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เป็นมาตรการจากส่วนกลาง แต่ได้ให้อำนาจของแต่ละจังหวัดพิจารณาเพิ่มเติมความเข้มงวดต่าง ๆ

ซึ่งศบค.ได้ชี้แจงว่า ถ้ามาตรการใดที่เข้มงวด กว่ามาตรการของ ศบค. ก็ให้ยึดมาตรการที่เข้มงวดนั้นเป็นหลักในการดำเนินการ แต่ถ้าในส่วนของจังหวัด มีมาตรการที่หย่อนยานกว่าของ ศบค. ก็ให้ใช้มาตรการของ ศบค.เป็นหลัก พร้อมขอให้ประชาชนติดตามมาตรการของแต่ละจังหวัด ที่จะมีการพิจารณาเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง

ส่วนพื้นที่ 5 จังหวัดภาคตะวันออก ที่จะมีการควบคุมเพิ่มเติมนั้น ถือเป็นมาตรการเข้มงวดในส่วนของจังหวัดที่เพิ่มมากขึ้นกว่ามาตรการของ ศบค. โดยวันนี้ (5ม.ค.) ได้หารือกัน และจะให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข ไปพิจารณาออกคำสั่งให้ชัดเจนต่อไป

อนุชา516411

นายอนุชา กล่าวถึงโครงการต่าง ๆ ของรัฐบาล เช่น โครงการเราเที่ยวด้วยกัน ซึ่งขณะนี้มีประชาชนหลายคน มีความต้องการยกเลิก หรือเลื่อนการเข้าพักตามโรงแรม และสถานที่ต่าง ๆ โดยทางกระทรวงการคลังได้เจรจา กับสมาคมผู้ประกอบการโรงแรมไทย ให้พิจารณาเรื่องการคืนเงินให้ประชาชนที่จองไปก่อนหน้านี้ รวมถึงการเลื่อนการเข้าพัก ให้สามารถดำเนินการโดยง่าย

ส่วนของระบบที่ธนาคารกรุงไทยเป็นผู้ดูแล ก็ได้ให้ปรับระบบบางส่วน ไม่ให้มีปัญหาในการเข้าระบบทั้งแอพลิเคชั่นและเว็บไซด์ เพื่อให้สามารถรองรับการดำเนินการต่างๆได้

นายอนุชา กล่าวถึงการที่ประชาชนมีความกังวลว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ “คนละครึ่ง” รวมถึงโครงการอื่น ๆ ของรัฐ จะต้องเสียภาษีนั้น กระทรวงการคลัง ยืนยันว่า จะไม่มีการนำมาคิดเป็นภาษีรายได้ และขอให้ทุกคนคลายความกังวล

ส่วนมาตรการการเยียวยาประชาชนในอนาคต นายอนุชา กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ให้เร่งหา มาตรการมาช่วยเหลือประชาชนในช่วงที่เกิดวิกฤต ซึ่งเริ่มมีบางกระทรวง ออกมาตรการมาแล้วอย่างกระทรวงแรงงาน ที่ให้ลดเงินสมทบกองทุนประกันสังคมของทั้งผู้ประกันตนและนายจ้าง มาตรการชดเชยรายได้ให้กับผู้ประกัน ผู้ที่ว่างงานจากพิษโควิด 50% ของรายได้ต่อวัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo