COVID-19

เปิดรายละเอียด 8 ข้อคุมโควิด-19 ชง ‘นายกฯ’ ตัดสินใจลงนามประกาศพรุ่งนี้

เปิดรายละเอียด 8 ข้อ ยกระดับคุมเข้มโควิด-19 ระบาดรอบใหม่ ศบค. ชง “นายกฯ” ตัดสินใจลงนามประกาศวันพรุ่งนี้ (4 ม.ค. 63)

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันนี้ (3 ม.ค. 64) ว่า เมื่อวานนี้ (2 ม.ค. 64) ศบค. ชุดเล็ก ได้หารือกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อทบทวนและปรับแก้รายละเอียดในร่างประกาศมาตรการควบคุมไวรัสโควิด-19 ฉบับที่ 6 เนื่องจากสถานการณ์ในแต่ละจังหวัดแตกต่างกันไป

โควิด-19 นายกฯ

โดย ศบค. จะเสนอร่างประกาศมาตรการฉบับที่ 6 โให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. พิจารณาลงนามในวันพรุ่งนี้ (4 ม.ค. 64) ซึ่งในร่างประกาศดังกล่าวมีรายละเอียดทั้งหมด 8 ข้อ ประกอบด้วย

1.การห้ามใช้อาคารสถานที่ที่เสี่ยงต่อการแพร่โรค การห้ามใช้อาคารสถานที่โรงเรียน สถาบันการศึกษาทุกประเภทที่ตั้งอยู่ในพื้นที่สถานการณ์ที่กำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) 28 จังหวัด เป็นพื้นที่จังหวัดที่พบผู้ป่วยจำนวนมากและจังหวัดที่อยู่ใกล้เคียง

2.ห้ามจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการควบคุมโรค เช่น การจัดประชุมสัมมนา จัดเลี้ยง การแจกอาหารหรือสิ่งของต่างๆ เว้นแต่เป็นการดำเนินงานโดยพนักงานเจ้าหน้าที่ หรือได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ เช่น การจัดงานแต่งงานก็ต้องได้รับการอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ในจังหวัดนั้นๆ และต้องมีมาตรการทาสาธารณสุขรองรับด้วย

ให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร หรือผู้ว่าราชการจังหวัดโดยคำแนะนำของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด กำหนดหลักเกณฑ์พิจารณาอนุญาตของพนักงานเจ้าหน้าที่เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในแต่ละพื้นที่ความรับผิดชอบ ซึ่งจังหวัดจะประกาศมาตรการเข้มกว่าเดิมได้ แต่จะอ่อนกว่าไม่ได้

3.การปิดสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่โรค ให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หรือผู้ว่าราชการจังหวัด อาศัยอำนาจตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ พิจารณาสั่งปิดสถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการผับ บาร์ คาราโอเกะ ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่สีแดง

4.ในเขตพื้นที่สีแดง ให้สถานที่ กิจการ หรือการทำกิจกรรมดังต่อไปนี้ เปิดดำเนินการภายใต้เงื่อนไข เงื่อนเวลา การจัดระบบและระเบียบต่างๆ ที่กำหนด

  • การจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม ให้จัดระเบียบการเข้าใช้บริการ จำนวนผู้นั่งบริโภคในร้าน การจัดสถานที่ให้เป็นไปตามแนวปฏิบัติและมาตรการป้องกันโรคที่ราชการกำหนด โดยอาจให้เป็นลักษณะของการนำกลับไปบริโภคที่อื่น ให้ ศบค.มหาดไทย และศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (ศปก.สธ.) ร่วมกันพิจารณาประเมินกำหนดรูปแบบและการกำกับการดำเนินการตามข้อปฏิบัติและมาตรการของแต่ละพื้นที่จังหวัดให้มีความเหมาะสม ให้อำนาจคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเป็นผู้พิจารณาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประะชาชนที่ประกอบกิจการร้านอาหาร ซึ่งหากเป็นพื้นที่เสี่ยงต้องซื้อและนำกลับเท่านั้น
  • การจำหน่ายสุราสำหรับร้านอาหาร สถานที่ซึ่งจำหน่ายสุรา ห้ามบริโภคสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน

5.ห้างสรรพสินค้า ยังเปิดทำการได้ตามปกติ ส่วนคำสั่งปิดหรือเปิดก็เป็นอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดในการสั่งเปิดหรือปิดในสถานที่ต่างๆ เพิ่มเติมนอกเหนือจากที่กำหนดได้

6.การตรวจคัดกรองการเดินทางข้ามจังหวัด ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจละคัดกรองโดยใช้เส้นทางคมนาคมข้ามเขตพื้นที่จังหวัด โดยเฉพาะการเดินทางของบุคคลจากเขตพื้นที่สีแดง ให้ดำเนินการตามาตรการที่ ศบค.กำหนด โดยพิจารณาถึงความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ และต้องไม่เป็นการก่อความเดือดร้อนแก่ประชาชนเกินสมควรแก่เหตุ ให้ประชาชนงดหรือชะลอการเดินทางข้ามเขตพื้นที่ เว้นแต่กรณีมีเหตุจำเป็น

สรุปคือขอความร่วมมือ ไม่ได้ให้หยุดการเดินทาง เพราะบางส่วนมีธุระสำคัญจำเป็น ซึ่งเจ้าหน้าที่อาจจะมีการตั้งด่านตรวจถี่ขึ้น อาจจะไม่สะดวกแต่เพื่อการคัดกรอง แต่หากไม่จำเป็นอย่าเดินทาง

7.การทำงานที่บ้าน (Work from Home) สลับเหลื่อมเวลาในการทำงาน

8.ให้คณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาผ่อนคลายข้อบังคับการใช้มาตรการป้องกันและยับยั้งเสนอนายกรัฐมนตรีเพื่ออนุญาตให้ผ่อนคลายหรือกระชับมาตรการที่บังคับใช้กับสถานที่ กิจการหรือกิจกรรมเพิ่มเติมได้เหมาะสมตามสถานการณ์ที่เห็นสมควร

shutterstock 1676695528

อย่างไรก็ตาม รายละเอียดร่างประกาศฉบับที่ 6 จะเป็นไปตามนี้หรือจะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างขึ้นอยู่กับอำนายของนายกรัฐมนตรีในการพิจารณา โดยเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) จะเป็นผู้เสนอ ส่วนประกาศจะออกในช่วงใดอยู่ที่ดุลพินิจนายกรัฐมนตรี

“เราเคยชนะมาแล้ว ขอทุกท่านให้ความร่วมมือในช่วงเวลาอันวิกฤตินี้ 1 เดือนข้างหน้าเป็นจุดที่จะมีความเปลี่ยนแปลง วันนี้ถือเป็นวันที่เรายกธงสู้กับโรคนี้ครบ 1 ปี ที่มีการตรวจคนจีนและชาวต่างชาติที่เข้ามา แต่เราต้องเปิดแนวรบรูปแบบใหม่ ศึกนี้ใหญ่และหนักขึ้นกว่าเดิมจากตัวเลขที่เห็น ฝากกำลังกายกำลังใจขอคงอยู่กับทุกๆ ท่าน ต้องยืนระยะให้ยาวกว่าเดิม การ์ดต้องยกสูงขึ้น เพราะฉะนั้นพลังที่จะเกิดขึ้นจากพี่น้องคนไทยทุกคนถึงจะสู้ได้” นพ.ทวีศิลป์กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo