Entertainment

ดารากับการแสดงออกทางการเมือง และราคาที่ต้องจ่าย

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วงปี 2563 สถานการณ์ทางการเมืองในประเทศไทยนั้นร้อนระอุเป็นอย่างมาก ท่ามกลางการเคลื่อนไหวของประชาชนที่ออกมาชุมนุมเรียกร้อง ซึ่งดำเนินมาตั้งแต่ต้นปี และหยุดไปหลังมีการระบาดของโควิด-19 ก่อนจะกลับมาร้อนระอุขึ้นอีกครั้งในช่วงเดือนกรกฎาคม จนถึงปลายปี และหยุดชะงักลงอีกครั้งหลังเกิดโควิด-19 ระบาดซ้ำ แม้คนในวงการบันเทิงส่วนใหญ่เลือกที่จะเงียบหรือเป็นกลาง แต่ก็มีจำนวนหนึ่งที่ออกมาแสดงจุดยืนอย่างชัดเจน ซึ่งทุกการกระทำล้วนมีราคาที่ต้องจ่ายเสมอ

8 ทราย เจริญปุระ 2

“ทราย เจริญปุระ” หรือ “ทราย-อินทิรา เจริญปุระ”

-แสดงจุดยืนสนับสนุนม็อบราษฎรตั้งแต่วันแรก และยังได้รับฉายา “ท่อน้ำเลี้ยงแห่งชาติ” หลังนำเงินที่ได้จากการฟ้องร้องดำเนินคดีคู่กรณีที่ด่าทอด้วยถ้อยคำที่รุนแรงไปสนับสนุนม็อบแฮมทาโร่ของเยาวชนที่เริ่มออกมาจัดม็อบ จากนั้นก็มีการยกระดับ จัดเลี้ยงอาหาร , รถห้องน้ำ , เต็นท์ ให้แก่ผู้ชุมนุม ทำให้เธอถูกแจ้งความฐานสนับสนุนการุชมนุมที่ผิดกฎหมาย และเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2563 ทราย เข้าพบพนักงานสอบสวน ณ สน.บางเขน ตามหมายเรียกคดีอาญา มาตรา 112 มาตรา 116 และกฎหมายอื่น ๆ พร้อมด้วยผู้ชุมนุมอีก 8 คน

7 แอมมี่ The Bottom Blues 4

“แอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์” หรือ “แอมมี่-ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์”

-เข้าร่วมกิจกรรมกับกลุ่มม็อบราษฎร ทั้งยังเคยถูกจับกุม ระหว่างเตรียมเข้าร่วมชุมนุมม็อบ14ตุลา ซึ่งการออกมาแสดงจุดยืนของเขานั้น ทำให้ชีวิตได้รับผลกระทบหลายด้าน รวมทั้งเรื่องงาน ก่อนเกิดกระแสรวมตัวกันบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือ ซึ่งในเดือนพฤศจิกายน 2563 เขาเปิดเผยว่า ถูกดำเนินคดี 11 คดี

9 โฟกัส จีระกุล 3

“โฟกัส จีระกุล”

-จุดเริ่มต้นที่ทำให้เธอออกมาพูดและออกมาแสดงจุดยืนสนับสนุนม็อบราษฎร เกิดจากวันที่มีการสลายชุมนุมครั้งแรก โดยเธอรู้สึกว่าเด็กไม่ได้ผิดอะไรที่จะออกมาเรียกร้อง และไม่ทราบว่าทำไมเขาต้องมีการใช้ความรุนแรง ทั้ง ๆ ที่ผู้ชุมนุมเขาออกมาเรียกร้องอย่างสันติ ซึ่งเธอทราบดีว่าการออกมาแสดงจุดยืนจะส่งผลต่ออาชีพนักแสดง แต่เธอก็ยืนยันว่าต้องแลกและเตรียมใจที่จะเป็นแม่ค้า แต่หลังจากนั้นก็มีสินค้าแบรนด์หนึ่งเลือกให้เธอเป็นพรีเซนเตอร์ เพราะมีทัศนคติที่ตรงกัน

1.4

“มารีญา พูลเลิศลาภ” และ “สิงห์ วรรณสิงห์”

-คู่รักนักเคลื่อนไหว มีภาพปรากฎว่าทั้งคู่เข้าร่วมกิจกรรมกับกลุ่มม็อบราษฎร ทั้งยังยืนชูป้าย #Justice4All และ #ปล่อยเพื่อนเรา ประท้วงบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ รวมถึงไลฟ์ประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และต่อต้านการใช้ความรุนแรงต่อประชาชนเยาวชน หลังเจ้าหน้าที่นำกำลังเข้าสลายการชุมนุมของ กลุ่มคณะราษฎร บริเวณแยกปทุมวัน ด้วยการฉีดน้ำแรงดันสูงและผสมน้ำสีฟ้าที่มีการผสมสารเคมี เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2563

8 ไอดอลปลดแอก 4

“สมาชิกกลุ่มศิลปินไอดอล BNK48 #ไอดอลปลดแอก”

-แฮชแท็ก #ไอดอลปลดแอก พุ่งติดเทรนด์ทวิตเตอร์ เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2563 เนื่องด้วยสมาชิกกลุ่มศิลปินไอดอลสาววง BNK48 อาทิ เจนนิษฐ์ โอ่ประเสริฐ, ฝ้าย สุมิตรา ดวงแก้ว, เข่ง จุฑามาศ คลทา, วิว กมนธิดา โรจน์ทวีนิธิ, น้ำหนึ่ง มิลิน ดอกเทียน และ เปี่ยม รินรดา อินทร์ไธสง ออกมาเคลื่อนไหวผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เพื่อแสดงความเห็น และมุมมองทางการเมือง กรณีแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม “คณะราษฎร 2563” รวม 21 คน ถูกจับกุมและเกิดการปะทะกันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ บริเวณข้างอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จนทำให้มีผู้ชุมนุมบางส่วนได้รับบาดเจ็บ แต่อีกไม่กี่วันต่อมา มายยู หนึ่งในสมาชิกวง BNK48 ก็ได้ออกมาประกาศว่า ทางต้นสังกัดไม่อนุญาตให้เมมเบอร์แสดงความคิดเห็นหรือออกมาเคลื่อนไหวแสดงจุดยืนทางการเมืองแล้ว

#ม็อบ17พฤศจิกา 5

“ดารากับการออกมาเคลื่อนไหว ไม่สนับสนุนความรุนแรง”

-เหตุการณ์สลายการชุมนุมของกลุ่มราษฎร ที่เกิดการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับผู้ชุมนุม เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ที่บริเวณใต้สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสยาม และ 17 พฤศจิกายน 2563 บริเวณหน้ารัฐสภา เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ หลายคนมองว่าเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ และออกมาประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่ รวมไปถึงเหล่าศิลปิน-ดาราคนดังในวงการบันเทิงจำนวนมากก็ได้มีการออกมาเคลื่อนไหวผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ประกาศไม่สนับสนุนความรุนแรง

cover คนบันเทิง แสดงจุดยืน

“#วันนี้ดาราCallOutหรือยัง”

-วันที่ 13 สิงหาคม 2563 โลกออนไลน์ได้มีการสร้างแฮชแท็ก #วันนี้ดาราCallOutหรือยัง เพื่อพูดถึงเหล่าคนดังในวงการบันเทิงที่ออกมาเป็นกระบอกเสียงแสดงจุดยืนสนับสนุนการรับฟังความเห็นที่แตกต่างอย่างปลอดภัย และร่วมเรียกร้องการเคารพสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และหยุดคุกคามประชาชน รวมถึงวิพากษ์วิจารณ์เหล่าคนดังในวงการบันเทิงที่ไม่ออกมา Call Out แสดงจุดยืนทางการเมือง

9 แบนดาราสลิ่ม 13

“#แบนดาราสลิ่ม”

-วันที่ 26 สิงหาคม 2563 โลกออนไลน์ได้มีการสร้างแฮชแท็ก #แบนดาราสลิ่ม เพื่อวิพากษ์วิจารณ์ถึงแนวคิดและการแสดงออกทางการเมืองในอดีตของเหล่าคนในวงการบันเทิง โดยชาวเน็ตได้มีการนำภาพและคลิปจากเหตุการณ์การชุมนุม กปปส. มาเผยแพร่อีกครั้ง ซึ่งพบว่ามีคนในวงการบันเทิงเข้าร่วมการชุมนุมดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

4 แบนดาราปรสิต 15

“#แบนดาราปรสิต”

-16 ตุลาคม 2563 โลกออนไลน์ได้มีการสร้างแฮชแท็ก #แบนดาราปรสิต เพื่อวิพากษ์วิจารณ์ “ซุป’ตาร์เงียบ” ที่ไม่ออกมาเคลื่อนไหว หลังเกิดเหตุการณ์สลายการชุมนุมของคณะราษฎรบริเวณสี่แยกปทุมวัน ด้วยการใช้รถควบคุมฝูงชน ฉีดน้ำความดันสูง พร้อมน้ำผสมสารเคมีใส่แนวผู้ชุมนุม จนทำให้มีผู้ชุมนุมบางส่วนได้รับบาดเจ็บ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo