Entertainment

ย้อนรอยคนดังในวงการบันเทิงไทย เผชิญภาวะติดเชื้อไวรัสโควิด-19

หลังเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ที่มีตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลให้ประเทศไทยต้องกลับมาเฝ้าระวังสถานการณ์กันอีกครั้ง วันนี้เราจึงขอพาทุกคนไปย้อนรอยเหล่าคนในวงการบันเทิงไทยที่เคยผ่านภาวะการติดเชื้อไวรัสโควิดรอบแรกเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

1 ดาราติดโควิด 25

“แมทธิว ดีน”

-วันที่ 13 มีนาคม 2563 เรียกว่าสร้างความตระหนกให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก เมื่อพิธีกรและนักแสดงชื่อดัง “แมทธิว ดีน” ได้ออกมาโพสต์คลิปผ่านทางอินสตาแกรมส่วนตัว แจ้งข่าวว่าตนเองติดเชื้อโควิด-19 โดยขอให้ผู้ที่เคยใกล้ชิดในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา เฝ้าระวังอาการ

-ส่งผลให้เหล่านักแสดงหลายคนที่มีโอกาสได้ร่วมงานกับ แมทธิว ดีน อาทิ กาละแมร์-พัชรศรีเบญจมาศ, ดีเจนุ้ย-ธนวัฒน์ ประสิทธิสมพร, ม้า-อรนภา กฤษฎี, หนูเล็ก-ภัทรวดีปิ่นทอง และบอม-ธนินมนูญศิลปี พากันไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาล และมีผลออกมาว่า ไม่พบเชื้อไวรัสโควิด-19

1 ดาราติดโควิด 26

“ลิเดีย-ศรัณย์รัชต์ ดีน”

-วันที่ 16 มีนาคม 2563 ดาราสาว “ลิเดีย-ศรัณย์รัชต์ ดีน” ภรรยาของพิธีกรและนักแสดงชื่อดัง แมทธิว ดีน แจ้งข่าวว่าตนเองติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากสามี

ไทมไลน์อาการป่วย “แมทธิว-ลิเดีย”

-วันที่ 22 มีนาคม 2563 แพทย์อนุญาตให้ “แมทธิว-ลิเดีย” อยู่ด้วยกันได้ เพราะเป็นไวรัสตัวเดียวกัน มีภูมิต้านทานแล้วเลยสามารถที่จะรักษาไปด้วยกันได้

-อาการป่วยของ “แมทธิว” เข้ารักษาวันแรกจนถึงเข้าวันที่ 4 อาการไม่หนัก มีไข้ประมาณนึง หลังจากเช็คทุกอย่างแล้ว แผนการรักษาคือปล่อยให้หายเอง ยังไม่ต้องกินยา แต่หลังจากเข้าสู่วันที่ 5 เริ่มมีอาการท้องเสียและมีไข้

เมื่อตรวจเอกซเรย์ปอดเพิ่ม ปรากฏว่าเริ่มมีความผิดปกติ ปอดอักเสบอยู่ตรงด้านขวา หมอจึงเริ่มรักษาด้วยการให้ยา ซึ่งตัวยาที่ใช้รักษาคือ ยาต้าน HIV มาลาเรีย และยาไวรัสต่าง ๆ ประมาณ 10 เม็ด ต้องทานอย่างต่อเนื่อง 10 วัน และต้องย้ายตัวเองเข้าไปอยู่ห้องไอซียูเพื่อดูอาการประมาณ 2-3 วัน หลังทานอย่างต่อเนื่องครบ 10 วัน อาการก็ดีขึ้นเรื่อย ๆ ไข้หาย ปอดดีขึ้น ทานอาหารได้ แต่มีผลข้างเคียงต่อเล็กน้อย คือ ท้องเสีย

-อาการป่วยของ “ลิเดีย” ช่วงแรกสิ่งเดียวที่บ่งบอกว่าผิดปกติคือการมีไข้ประมาณ 37-38 แต่ไม่ถึง 39 คุณหมอเอ็กซ์เรย์ปอด ฟังเสียงปอด เคลียร์ทุกอย่าง ออกซิเจนที่วัดปกติดี ไม่มีอาการคัดจมูก เจ็บคอ ดูแล้วทุกอย่างน่าจะโอเค และคิดว่าร่างกายขับไวรัสออกไปเองแล้ว

แต่หลังจากทำ CT Scan กลับพบว่าปอดเริ่มอักเสบ ไวรัสเข้าไปในปอดทั้ง 2 ข้าง หมอจึงต้องเริ่มให้ทานยาทันที เพราะกังวลว่าจะลุกลาม ก่อนถูกส่งเข้าห้องไอซียูเพื่อดูอาการอย่างใกล้ชิดประมาณ 5 วัน และได้รับยาต้านเช่นเดียวกับ แมทธิว

หลังทานอย่างต่อเนื่องครบ 10 วัน อาการก็ดีขึ้นเรื่อย ๆ แต่ผลข้างเคียงจากยาที่ ลิเดีย ต้องเผชิญคือ เวียนหัว คลื่นไส้ ท้องเสีย ไม่อยากกินอะไรเลย ตามัว ซึ่งหลังจากหยุดยาเอฟเฟกต์ต่าง ๆ ค่อย ๆ หายไปเรื่อย ๆ เริ่มกลับมาทานข้าวได้ปกติ

– วันที่ 18 เมษายน 2563 “แมทธิว-ลิเดีย” ออกจากรพ.กลับมาอยู่บ้านได้แล้ว หลังใช้เวลารักษาตัวกว่า 30 วัน กระทั่งผลตรวจเชื้อออกมาเป็นลบในที่สุด

1 ดาราติดโควิด 32

“มิสเตอร์ป๋อง หรือ พินิจ พลขัน”

-วันที่ 15 มีนาคม 2563 “มิสเตอร์ป๋อง หรือ พินิจ พลขัน” พิธีกรและนักบรรยายกีฬามวยชื่อดัง แจ้งข่าวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่าตนเองติดเชื้อโควิด-19 หลังทำงานร่วมกับ แมทธิว ที่สนามมวยลุมพินี เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2563 ก่อนเข้ารับการรักษาตัวที่รพ.เวชศาสตร์เขตร้อนเป็นเวลา 28 วัน กระทั่งหายป่วยและสามารถกลับมาอยู่บ้านได้ เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2563

1 ดาราติดโควิด 27

“แพรวา-ณิชาภัทร ฉัตรชัยพลรัตน์”

-วันที่ 20 มีนาคม 2563 “แพรวา-ณิชาภัทร ฉัตรชัยพลรัตน์“ นักแสดงวัยรุ่นชื่อดัง เจ้าของเพลงฮิต “รักติดไซเรน” โพสต์อินสตาแกรมแจ้งข่าวว่าตนเองติดเชื้อ “ไวรัสโควิด-19” หลังรู้สึกไม่สบาย และได้ไปตรวจที่โรงพยาบาล โดยไม่รู้ว่าไปติดมาเมื่อไหร่ และก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศ

-ทางต้นสังกัด บริษัท นาดาว บางกอก ออกแถลงการณ์ปิดบริษัทชั่วคราว สั่งพนักงาน-นักแสดงใกล้ชิด “แพรวา” กักตัว อยู่ในที่พักอาศัยหลีกเลี่ยงการสัมผัสหรือใช้สิ่งของร่วมกับผู้อื่นเป็นเวลา 14 วัน นับจากวันที่ได้พบกับแพรวา

-ด้านเพื่อนดารา อาทิ โอบ โอบนิธิ, แพต ชญานิษฐ์, นิว ฐิติภูมิ ที่ปรากฎภาพนั่งร่วมโต๊ะกับแพรวา ขณะทำหน้ากากอนามัย ที่ตึกแกรมมี่ เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2563 มีผลตรวจออกมาเป็นลบ ขณะที่เพื่อนดาราบางคนไม่ได้เข้ารับการตรวจ เนื่องจากได้ปรึกษาแพทย์แล้วให้รอดูอาการหลังจากกักตัวครบ 14 วัน

-อาการป่วยของ “แพรวา” เหมือนเป็นหวัด มีน้ำมูก คัดจมูก เสมหะ และไอ ซึ่งคุณหมอก็จ่ายยาตามอาการ คือ ยาลดน้ำมูก ยาแก้คัดจมูก ยาแก้ไอ และยาละลายเสมหะ ไม่ได้รับยาต้านไวรัส เพราะว่าเชื้อยังไม่ได้ลงปอด ยังไม่ถึงขั้นรุนแรง

-แพรวา เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเป็นเวลา 12 วัน กระทั่งผลตรวจออกมาเป็นลบ ไม่พบเชื้อโควิด-19 ทั้ง 2 ครั้ง แพทย์จึงอนุญาติให้ออกมาจากโรงพยาบาล แต่ต้องกักตัวต่อที่บ้านจนครบ 21 วัน

1 ดาราติดโควิด 30

“สนุ๊ก-บดินทร์ ฤกษ์วุฒิพงษ์”

-วันที่ 21 มีนาคม 2563 “สนุ๊ก-บดินทร์ ฤกษ์วุฒิพงษ์” นักแสดงและนายแบบโฆษณา โพสต์เฟซบุ๊กแจ้งข่าวว่า ตนเองตรวจพบเชื้อ COVID-19 หลังไปทานหมูกะทะกับเพื่อนที่ติดเชื้อ เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2563 ก่อนเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลจุฬาฯ กระทั่งผลตรวจออกมาเป็นลบ ไม่พบเชื้อโควิด-19 ทั้ง 2 ครั้ง แพทย์จึงอนุญาติให้กลับมารักษาตัวที่คอนโดฯ ต่อ และกักตัวถึงวันที่ 4 เมษายน 2563

-อาการป่วยของ “สนุ๊ก” โชคดีที่เชื้อไม่ลงสู่ปอด เพราะทราบเร็วและรักษาทันที ทำให้อาการไม่หนัก ไม่รุนแรง แทบไม่แสดงอาการใด ๆ ซึ่ง สนุ๊ก ให้คำแนะนำว่าหากใครที่สังเกตตัวเองเริ่มรู้สึกว่ามีอาการปวดหัว ตัวร้อน เป็นไข้สูงเกิน 37.5 องศา ไอ มีน้ำมูก มีเสมหะ หรือพบว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อ ควรรีบมาตรวจเพื่อจะได้รักษาได้ทันที มีโอกาสรักษาให้หายได้เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่กระจายของโรค

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo