Politics

ผวาโควิด!! ประกาศยกเลิกจัดงาน ‘พัทยาเคาท์ดาวน์ 2021’

“ชลบุรี” ประกาศยกเลิกจัดงาน “พัทยาเคาท์ดาวน์ 2021” หลังคาดมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าร่วมงานกว่า 3 แสนราย หวั่นยากต่อการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาด “โควิด”

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี มีการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี และศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้สถานการณ์ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID–19) โดยมีนายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานในการประชุม

สำหรับการประชุมในครั้งนี้เป็นวาระเร่งด่วน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ จังหวัดสมุทรสาครมีแรงงานต่างด้าวติดเชื้อโควิด-19 เป็นจำนวนมาก ซึ่งในส่วนของจังหวัดชลบุรีเอง ก็ยังคงมีความเกี่ยวข้องกับพื้นที่สมุทรสาคร

ทั้งนี้ เนื่องจากมีผู้ประกอบการอาหารทะเลหลายเจ้าที่ เดินทางไปรับของทะเลจากจังหวัดสมุทรสาครมาขายที่จังหวัดชลบุรี ทางสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี จึงได้เร่งออกตรวจสอบตลาดต่างๆในพื้นที่ รวม 11 แห่ง จำนวน 437 ร้าน ตรวจหาเชื้อกลุ่มเสี่ยง 68 ราย ทันทีที่มีข่าวการแพรระบาดของโรคออกมา แต่ผลการตรวจยังไม่ออก

พัทยา2212

นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า ถึงแม้ว่าจังหวัดชลบุรี จะยังไม่พบผู้ติดเชื้อ แต่ก็ต้องเฝ้าระวัง และมีมาตรการในการป้องกันอย่างเข้มงวดมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สถานที่ ที่มีคนมารวมตัวกันเยอะๆ เช่น ผับ บาร์ ห้างสรรพสินค้า และตลาด รวมไปถึงกิจกรรมต่างๆ ที่จะจัดขึ้นในช่วงเทศกาลปีใหม่

“หากกิจกรรมใด มีคนมารวมตัวกันเป็นจำนวนมากและไม่สามารถคุมปริมาณคนได้ ก็ขอให้งดการจัดกิจกรรมไปก่น ส่วนกิจกรรมใด ที่มีการจำกันจำนวนคน และไม่มีความแออัด สามารถจัดได้ แต่ขอให้มีความเข้มงวดในการตรวจคัดกรอง และใช้มาตรการเว้นระยะห่างเป็นหลัก” นายภัครธรณ์ กล่าว

นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา เปิดเผยว่า จากปัญหาที่เกิดขึ้นในจังหวัดสมุทรสาคร ที่มีกรณีของการติดเชื้อโควิด-19 ของประชาชนและแรงงานต่างด้าวพันกว่าราย และพบว่ายังมีการลุกลามไปยังพื้นที่ต่างๆ ในหลายจังหวัด จนเป็นที่หวาดวิตกของประชาชนโดยทั่วไปว่าอาจเกิดการแพร่ระบาดในรอบ 2 ขึ้นนั้น

ในส่วนของจังหวัดชลบุรีเอง ทางผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ได้จัดประชุมคณะกรรมการและตัวแทนองค์กรส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นทางการเร่งด่วน เพื่อกำหนดมาตรการในการป้องกันและควบคุมที่เข้มข้นมากยิ่งขึ้น เนื่องจากในพื้นที่ของจังหวัดชลบุรีเองก็มีจำนวนแรงงานต่างด้าวอยู่เป็นจำนวนมาก

โดยได้สั่งการให้ออกสำรวจและตรวจสอบตามแหล่งพักพิงและที่พักอาศัยของกลุ่มแรงงานเหล่านี้ทั่วทุกพื้นที่ ซึ่งเบื้องต้นยังไม่พบว่ามีผู้ใดไป หรือมาจากพื้นที่เสี่ยง แต่เพื่อเป็นการป้องกันและลดปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น จึงออกคำสั่งให้ทุกพื้นที่งดการจัดกิจกรรมหรือ Event ในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยเฉพาะกิจกรรมที่จะมีการรวมตัวของประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ไม่สามารถจำกัดจำนวนได้ ซึ่งจะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ

“เมืองพัทยาต้องประกาศงดการจัดกิจกรรมงาน “พัทยาเคาท์ดาวน์ 2021” ออกไปจากปฏิทินการท่องเที่ยวแล้ว ด้วยคาดหมายว่างานปีนี้หากมีการจัดงานคาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าร่วมงานกว่า 3 แสนราย ซึ่งอาจเป็นเรื่องยากในการควบคุมและป้องกันอย่างทั่วถึง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo