Politics

ด่วน! สธ.ประกาศกลุ่มเสี่ยง กลับมาจากสมุทรสาคร ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ฟรี!

“อนุทิน” เผย กลุ่มเสี่ยง มีอาการ อาศัย หรือกลับมาจากสมุทรสาคร ตรวจโควิด-19 ฟรี เล็งใช้ พ.ร.บ. ควบคุมโรคฉบับใหม่ แทน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หลังมีเสียงท้วงติง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าใจการแก้ไขปัญหาการระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทย ว่า ได้มีการประเมินตลอดเวลา เพื่อยกระดับหรือผ่อนคลายการใช้มาตรการอย่างเหมาะสมกับสถานการณ์ ขณะที่กำลังทำอยู่ คือ การไล่ตรวจเชื้อเชิงรุก ให้พบผู้ติดเชื้อให้มากที่สุด ควบคุมการระบาดให้ได้เร็วที่สุด

สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ที่จังหวัดสมุทรสาคร หรือเดินทางกลับมาจากจังหวัดสมุทรสาคร หรืออยู่ในพื้นที่มีความเสี่ยง หากพบว่าตัวเองมีอาการ ไอ จาม มีไข้ สามารถรับการตรวจได้ฟรี ได้สั่งการให้หน่วยบริการสถานพยาบาล และโรงพยาบาลต่างๆ ตรวจให้ตามสิทธิ์ ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายกระทรวงสาธารณสุขจะเบิกกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) แต่ขอให้ผู้เข้ารับการตรวจนั้น อยู่ในกลุ่มเสี่ยงจริงๆ

อนุทิน11

นายอนุทิน กล่าวว่าขณะนี้อยู่ระหว่างหารือเรื่องการใช้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) โรคติดต่อฉบับใหม่ ซึ่งเป็นการแก้ไขเพื่อให้เกิดความคล่องตัวมากขึ้น และยังเป็นการตอบสนองต่อคำถามของประชาชนว่า ทำไมยังใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินทั้งที่บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยแล้ว

กฎหมายฉบับใหม่จะเพิ่มอำนาจ เพื่อให้กรรมการควบคุมโรคออกมาตรการต่างๆ ได้คล่องตัวขึ้น แต่ไม่มีผลกระทบต่อการปฎิบัติงาน และได้พูดคุยว่าอาจจะใช้กฎหมายฉบับนี้ ในช่วงหลังปีใหม่ แทน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ต้องขอดูสถานการณ์ด้วย

ตรวจฟรี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight