Politics

‘อนุทิน’ ลั่นกรณี ‘สมุทรสาคร’ ไม่ใช่ระบาดรอบ 2 เมินถูกโซเชียลโจมตี!

“อนุทิน” ลั่น ‘โควิด “สมุทรสาคร” ไม่ถือเป็นระบาดรอบสอง เพราะหาแหล่งที่มาของโรคได้ แจงล็อคดาวน์แค่บางพื้นที่ เพื่อไม่ให้เคลื่อนย้ายคนเท่านั้น เมินกระแสถอดถอนในโลกโซเชียล

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยภายหลังเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า ได้รายงานสถานการณ์โควิด-19 ที่จังหวัดสมุทรสาคร และมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้เตรียมความพร้อมด้านเวชภัณฑ์ การตรวจหาเชื้อให้มากที่สุด และพร้อมสนับสนุนด้านต่าง ๆเพื่อความปลอดภัยของประชาชน ขณะนี้ตรวจแรงงานต่างด้าวในพื้นที่เสี่ยงเกือบครบทั้งหมดแล้ว พบว่ามีอัตราติดเชื้อประมาณ 42% และส่วนใหญ่ไม่แสดงอาการ โดยควบคุมและกักกันโรคในพื้นที่เสี่ยงหมด

อย่างไรก็ตาม จากนี้ จะออกตรวจในชุมชนใกล้เคียงและพื้นที่เสี่ยงอื่น ๆ ต่อไป ซึ่งหากตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลง ถือว่าควบคุมสถานการณ์ได้ ขณะเดียวกันไม่ใช่การระบาดระลอก 2 และยังไม่จำเป็นต้องล็อคดาวน์จังหวัดสมุทรสาคร เพราะหาแหล่งที่มาของโรคได้ โดยล็อคดาวน์เป็นบางพื้นที่เท่านั้น เพื่อไม่ให้เคลื่อนย้ายคน

อนุทิน21122

“ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ควบคุมพื้นที่อย่างเข้มงวด เบื้องต้นกระทรวงสาธารณสุขได้ตั้งโรงพยาบาลสนามในพื้นที่แล้ว จำนวน 100 เตียง ขณะที่โรงพยาบาลต่างจังหวัดยืนยันมีความพร้อมรักษาโควิด-19 ทั้งอุปกรณ์และเวชภัณฑ์ต่าง ๆ ไม่ขาดเแคลนแน่นอน มั่นใจควบคุมไม่ให้แพร่ระบาดในวงกว้างได้ ในระยะเวลาไม่นาน” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องใช้กฏหมายพิเศษเพิ่มเติม เพราะมี พ.ร.ก.บริกหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดและสาธารณสุขจังหวัดสามารถดำเนินการได้ทันที ส่วนพรุ่งนี้ (22 ธ.ค.) จะเสนอพ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อฉบับแก้ไขให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา เพราะเคยจะเสนอให้ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และใช้พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อฉบับพิเศษ อย่างไรก็ตาม คาดว่าในเวลานี้ยังต้องใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไปก่อน

“สถานการณ์ขณะนี้ยังไม่สามารถกล่าวได้ว่าเป็นการแพร่ระบาดรอบ 2 เพราะเป็นการระบาดในที่ที่คุมได้ ล็อคไม่ให้เกิดการเคลื่อนย้าย เพราะคาดไว้แล้วว่าหากจะระบาดก็ต้องระบาดในช่วงพื้นที่แบบนี้ อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการตามสถานที่ก่อสร้างต้องช่วยตรวจสอบคนงานด้วย ส่วนตลาดที่มีแรงงานต่างด้าวต้องมีมาตรการที่เคยปฏิบัติมาด้วย” นายอนุทิน กล่าว

ส่วนการจัดกิจกรรมปีใหม่ ต้องประเมินตามสถานการณ์เป็นระยะ ไม่สามารถระบุได้ในเวลานี้ว่าจะงดหรือยกเลิก โดยจะยึดความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก รวมถึงการจัดงานเลี้ยงต่าง ๆ ต้องมีมาตรการควบคุมเข้มงวดด้วย

นายอนุทิน กล่าวถึงกรณีที่มีข้อเสนอถอดถอนนายอนุทินและโจมตีทางโซเชียล นายอนุทินกล่าวว่า ยินดี ถ้าการระบายของประชาชนผ่านโซเชียลทำให้สบายใจขึ้น เป็นการทดสอบอารมณ์ตัวเองได้ ขอให้มาอัดใส่ตน แต่อย่าอัดใส่หมอ เพราะทุกคนทำงานหนัก

“กรณีหมอที่โรงพยาบาลพะเยาโจมตี ยืนยันว่าไม่ได้เป็นระดับผู้อำนวยการโรงพยาบาล แต่เป็นหมออินเทิร์น ซึ่งมาด่าทั้งระบบ ไม่ได้ อารมณ์ขึ้น เพราะตอบตามข้อเท็จจริง ในสภาวะช่วงสถานการณ์เลวร้ายแบบนี้ ควรซ้ำเติมคนทำงานหรือไม่” นายอนุทิน กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo