Politics

ศบค. ลั่นยังไม่ ‘ล็อกดาวน์’ สมุทรสาคร พบวันนี้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม 12 ราย

 หมอทวีศิลป์ เผยยังไม่ถึงขั้น ล็อกดาวน์ จังหวัดสมุทรสาคร ขณะที่พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 12 ราย เกี่ยวข้องกรณี เจ๊แพปลา ตลาดกุ้ง เผยมีประวัติสัมผัส 8 ราย  

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงสถานการณ์โรคโควิด-19 ว่า วันนี้ (19 ธ.ค.) มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 34 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 12 ราย และเดินทางมาจากต่างประเทศและเข้ารับการกักกัน 22 ราย  ผู้ติดเชื้อในประเทศเกี่ยวข้องกับกรณีเจ้าของแพปลา ในตลาดกลางค้ากุ้ง จังหวัดสมุทรสาคร มีประวัติเป็นผู้สัมผัสของผู้ป่วยยืนยัน 8 ราย ได้แก่

หญิงไทยอายุ 95 ปี เป็นมารดา, หญิงไทยอายุ 73 ปี เป็นพี่สาว, หญิงไทยอายุ 57 ปี น้องสะใภ้, ชายเมียนมาอายุ 40 ปี อาชีพรับจ้าง, หญิงไทยอายุ 24 ปี อาชีพรับจ้าง, ชายเมียนมาอายุ 32 ปี อาชีพรับจ้าง, ชายอายุ 41 ปี อาชีพเสมียน และหญิงพม่าอายุ 43 ปี อาชีพรับจ้าง ตรวจหาเชื้อวันที่ 17 ธันวาคม 2563 ผลพบเชื้อ ส่วนใหญ่ไม่มีอาการ ที่มีอาการ คือ หญิงไทยอายุ 24 ปี ไอ ปวดศีรษะ ชายเมียนมาอายุ 32 ปี และหญิงเมียนมาอายุ 43 ปี มีไข้ ทั้งหมดเข้ารักษาในโรงพยาบาล

ส่วนอีก 4 ราย อยู่ระหว่างการสอบสวนประวัติเสี่ยง เป็นหญิงไทยอายุ 31 ปี อาชีพค้าขาย, หญิงไทยอายุ 20 ปี พนักงานบริษัท, หญิงไทยอายุ 49 ปี พนักงานเก็บเงิน และชายไทยอายุ 23 ปี พนักงานบริษัท รายแรกตรวจหาเชื้อวันที่ 17 ธันวาคม ที่เหลือตรวจหาเชื้อวันที่ 18 ธันวาคม ผลพบเชื้อ ทั้งหมดมีอาการ ทั้งไข้ ไอ น้ำมูก หายใจลำบาก มีเสมหะ ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส เข้ารักษาโรงพยาบาลแล้ว

สมุทรสาคร 4

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่าได้รับความร่วมมืออย่างดี ทั้งจากแรงงานเมียนมาและคนไทย ผู้ที่เดินทางไปยังตลาดกลางค้ากุ้งตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม ที่ผ่านมา ไม่ว่ามีอาการหรือไม่มีอาการ ขอให้ไปตรวจหาเชื้อได้ไม่มีค่าใช้จ่าย หากสงสัยโทร. 1422  ทีมสอบสวนโรคพยายามค้นหาเคสให้เร็วที่สุด ส่วนที่มีการใช้แรงงานผิดกฎหมายก็ขอให้มาแสดงตนได้

เมื่อถามว่า ต้องล็อกดาวน์หรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า การล็อกดาวน์อาจเป็นวิธีที่ประเทศต่างๆ ทำกัน เนื่องจากไม่ได้รับความร่วมมือประชาชน แต่ขณะนี้ยังไม่เห็นเหตุที่ต้องล็อกทันที เพราะผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ทำงานอย่างเข้มข้น และขอความร่วมมือประชาชน แรงงานต่างด้าวเข้ามารับการตรวจ ใครป่วยนำเข้ามารักษา

วันนี้ที่พบป่วยเพิ่ม 12 ราย หากตัวเลขการติดเชื้อเพิ่มขึ้นไม่ลดลง กลายเป็นกลุ่มคลัสเตอร์ที่ไม่สามารถบอกต้นสายปลายเหตุได้ ตอนนั้นต้องเลือกมาตรการจากเบาไปหาหนัก  การล็อกดาวน์จะเป็นประเด็นหลัง  จะเกิดขึ้นหรือไม่ขึ้นอยู่กับความร่วมมือ ออกจากบ้านต้องใส่หน้ากาก 100%  การจัดงานต่างๆ ช่วงปีใหม่จัดได้ ต้องทำตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight