Politics

ข่าวดี!! ‘หมอหนู’ เผยจุฬาฯเตรียมฉีดวัคซีนโควิดให้อาสาสมัคร เม.ย. 64

“อนุทิน” เผย คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เตรียมฉีดวัคซีน “โควิด” ให้อาสาสมัครภายในเดือนเมษายน 2564 พร้อมเตรียมลงพื้นที่สมุทรสาครพรุ่งนี้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยรายงานความคืบหน้าการทดลอง “วัคซีนโควิด” ซึ่งรัฐบาลให้การสนับสนุน 370 กว่าล้านบาท และขณะนี้ผ่านการทดสอบในสัตว์ทดลองเรียบร้อยแล้ว เตรียมจองวัตถุดิบต่าง ๆ เพื่อผลิตเป็นตัวอย่าง เพื่อฉีดในคนที่เป็นอาสาสมัคร คาดว่าจะดำเนินการได้ภายในเดือนเมษายน 2564

อย่างไรก็ตาม ทางคณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาฯ ได้มาขอว่า รัฐบาลควรต้องสนับสนุนเพิ่ม เพื่อจัดหาซื้อวัตถุดิบต่าง ๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากวัคซีนที่เราได้จองซื้อล่วงหน้า กับบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า จำกัด จำนวน 26 ล้านโดสจะได้รับประมาณกลางปีหน้า

“แต่ยังไม่เพียงพอ ถ้ามีของจุฬาฯ ด้วยจะทำให้เพียงพอ และประสิทธิภาพต้องอยู่ในมาตรฐานเดียวกับวัคซีนของต่างประเทศ ต้องทดลองทั้งความปลอดภัยและประสิทธิภาพอยู่แล้ว ด้วยงบประมาณที่ทางจุฬาฯ มาขอเพิ่มเป็นการขอเป็นช่วง ๆ ซึ่งรัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนอยู่แล้ว เนื่องจากได้กันเงินไว้จำนวนหนึ่งภายใต้โครงการเงินกู้ เป็นวงเงินที่วางไว้ แต่ไม่ได้ต้องใช้จนหมด ต้องใช้อย่างระมัดระวัง” นายอนุทิน กล่าว

อนุทิน18121

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า รัฐบาลจะฉีดวัคซีนโควิดให้ฟรี แต่ไม่ใช่ต้องฉีดถึง 70,000,000 คนในประเทศ เพราะคนที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงไม่มีความจำเป็นต้องฉีด โดยกรมควบคุมโรคตั้งคณะกรรมการจัดลำดับกลุ่มเสี่ยง ซึ่งกลุ่มเสี่ยงแรก คือ บุคลากรทางการแพทย์

สำหรับความคืบหน้าสถานการณ์ในจังหวัดสมุทรสาคร นายอนุทิน กล่าวว่า หลังพบผู้ติดเชื้อแล้ว ได้ระดมกำลังดูแลอย่างเต็มที่ มั่นใจว่า จะควบคุมการแพร่ระบาดได้ โดยสั่งการอธิบดีกรมควบคุมโรคห้ามออกจากจังหวัดสมุทรสาคร ให้ดูแลสถานการณ์และสืบสวนโรค ตรวจหาเชื้อผู้ที่อยู่สัมผัสกับผู้ติดเชื้อ ยอมรับว่า ขณะนี้เป็นห่วงมารดาของผู้ติดเชื้อที่อายุ 95 ปี เพราะเข้าข่ายกลุ่มเสี่ยงสูง แต่ถึงมือหมอทุกคนแล้ว

“ล่าสุดทราบว่า ต้องขยายวงตรวจหาเชื้อเพิ่มขึ้นรวมเป็นหลายพันคน เพื่อให้มั่นใจสูงสุด ขออย่าตื่นตระหนกจนเกินไป ส่วนต้นตอของโรคน่าจะมาจากแรงงานต่างด้าวอยู่ในเรือประมงตามที่อธิบดีกรมควบคุมโรครายงาน เมื่อเรียกตัวมาสอบสวนโรคกว่าจะบอกความจริงได้ ต้องเอาโทรศัพท์มายืนยันเพื่อตรวจเช็คว่ามาจากที่ใด ยืนยันว่าจะปิดเคสดังกล่าวภายในสัปดาห์นี้ให้ได้” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่าจำเป็นหรือไม่ ที่ต้องให้ผู้ประกอบการที่มีแรงงานต่างด้าวไม่ว่าจะผิดหรือถูกกฏหมายตรวจหาเชื้อโควิดหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าแอบนำแรงงานต่างด้าวเข้ามาในประเทศ ถือว่าผิดกฎหมายแน่นอน ขณะนี้กำลังพิจารณาว่า หากคนที่เข้าประเทศไทยอย่างถูกต้อง แต่มีจำนวนมากอาจจะทดสอบตรวจหาเชื้อเป็นกลุ่ม กลุ่มใดไม่มีเชื้อเลยอาจจะปล่อยไปเลย ซึ่งจะช่วยประหยัดงบประมาณ

“จริง ๆ แล้วรัฐบาลสามารถใช้อำนาจตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินสั่งให้ผู้ประกอบการนำแรงงานต่างด้าวไปตรวจหาเชื้อ โควิด-19 ได้ แต่ยังไม่ถึงจุดนั้น หากถึงจุดที่ระบาดนอกวง จึงจะใช้อำนาจดังกล่าว” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน เปิดเผยว่า พรุ่งนี้ (19 ธ.ค.) จะลงพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครเพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และพูดคุยกับผู้ประกอบการ อย่าสนับสนุนให้ทำผิดกฎหมาย โดยเฉพาะแรงงานต่างด้าวจะต้องเข้ามาทำงานถูกกฎหมาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo