Business

‘ดร.นิว’ ฟาดไม่ยั้ง ตั้งข้อสงสัย 12 ข้อ ‘สกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ’ ปมสินบน 20 ล้าน

ดร.นิว ลั่น ไม่สมเหตุสมผล ตั้งข้อสงสัย 12 ข้อ ปมสินบน 20 ล้าน หลัง สกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ ร้อนแถลงการณ์ 6 ข้อยืนยันความบริสุทธิ์

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ “ดร.นิว” นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “Suphanat Aphinyan” ตั้งข้อสงสัย 12 ประเด็น กรณี สกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ ออกมาชี้แจง คดีติดสินบน 20 ล้านบาท โดยระบุว่า

ดร.นิว

“เมื่ออ่านคำแก้ตัว ของนายสกุลธร ผ่านกระดาษที่จั่วหัวว่า PRESS RELEASE แล้วรู้สึกอึ้ง กับความไม่สมเหตุสมผล และเกิดความสงสัยในหลากหลายประเด็น

1. เอกสารดูไม่มีความน่าเชื่อถือ รูปแบบที่ใช้ดูค่อนข้างไม่เป็นทางการ สำหรับการเผยแพร่ออกสู่สังคม

2. ถ้านายสกุลธร เป็นผู้เสียหายจริง ๆ ทำไมถึงไม่ฟ้องร้อง นายประสิทธิ์ตั้งแต่แรก?

3. การทำธุรกิจ กับที่ดินแปลงใหญ่ ของสำนักงานทรัพย์สินฯ ต้องผ่านการประมูลแข่งขันเท่านั้น นักธุรกิจอย่างนายสกุลธร ไม่ทราบเลยหรือ? การแก้ต่างว่าเป็นค่านายหน้า จึงดูตลกมาก

4. การอ้างว่าเป็นค่านายหน้า แต่จ่ายเงินก่อน ทั้ง ๆ ที่การประมูลยังไม่เริ่มต้นเลยด้วยซ้ำ แสดงถึงเจตนาในการติดสินบน และความเคยชินกับการยัดเงินใต้โต๊ะหรือไม่?

5. นายสกุลธร อ้างว่าไม่ได้ติดสินบนเจ้าหน้าที่ แล้วทำไมถึงไม่รอการประกาศ จากสำนักงานทรัพย์สินฯ เรื่องการเปิดประมูลแข่งขัน ให้เช่าที่ดินตามระเบียบ แต่กลับวิ่งตามนายหน้า ราวกับนักธุรกิจที่ไร้ประสบการณ์?

6. ระยะเวลานัดเชิญให้มานำเสนอแผนโครงการ ก็ค่อนข้างสั้นมาก ทั้งที่ ๆ โครงการใหญ่ระดับนี้ ควรมีการบอกล่วงหน้านานกว่านี้ ไม่ใช่ นัด 16 พฤศจิกายน 2560 แล้วให้มานำเสนอ 23 พฤศจิกายน 2560 ดังนั้นนักธุรกิจอย่างนายสกุลธร ควรจะตั้งข้อสงสัย ตั้งแต่ให้เวลาแค่ 7 วันแล้วหรือไม่?

7. ทั้ง ๆ ที่ยังไม่ผ่านการประมูลแข่งขันตามระเบียบ แต่ทำไมนายสกุลธร ถึงได้ลงทุนในการวางแผนพัฒนาโครงการที่ดิน จนเป็น Final project development proposal หรือเป็นเพราะ มีความมั่นใจว่า จะได้เช่าที่ดินดังกล่าวจริง ๆ ด้วยวิธีการที่ผิดระเบียบ?

8. การเผยแพร่ข้อมูลว่า นายสกุลธร ทุจริตติดสินบน ถือเป็นการกล่าวหาที่ร้ายแรง นายสกุลธรไม่คิดจะฟ้องดำเนินคดี กับบรรดาผู้กล่าวหาบ้างเลยหรือ? หรือว่ากลัวขั้นตอน การพิสูจน์ความจริง ในชั้นศาล?

9. ตอนเขียนแก้ต่าง ในครั้งนี้ นายสกุลธรอยู่ในภาวะเครียดจัด หรือว่าใช้ทนายหลายคน จึงใช้สรรพนามทั้ง “ผม” และ “ข้าพเจ้า” ปนกันจนดูตลก?

10. การกระทำที่อาจเข้าข่ายติดสินบน ของนายสกุลธรในครั้งนี้ ทางษริษัทหรือกรรมการบริษัท รู้เห็นด้วยหรือไม่?

11. นายสกุลธร จะแก้ตัวอย่างไรก็ได้ เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน และการพิสูจน์ความจริง ภายใต้กระบวนการยุติธรรมของกฎหมาย

12. ถ้าบริสุทธิ์ใจจริง ก็ควรรับดีเบตจาก ดร.อานนท์ ในรายการถามตรง ๆ กับจอมขวัญ ให้รู้แล้วรู้รอดไปเลย”

ชี้แจง side

ก่อนหน้านี้ สกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ ได้ออกแถลงการณ์ 6 ข้อยืนยันความบริสุทธิ์ของตัวเอง สรุปได้ดังนี้

1. ยืนยันว่าไม่รู้จักนายประสิทธิ เป็นการส่วนตัว และไม่รู้จักเจ้าหน้าที่ในสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์คนอื่น

2. รู้จักกับนายสุรกิจในปี 2560 ผ่านนายหน้าอีกคน ซึ่งไม่ได้มีความสนิทสนม มีนายหน้าหลายคนรวมตัวเข้ามาเสนอที่ดินให้กับเขา

3. ตลอดการทำงาน ได้เน้นย้ำถึงความโปร่งใสและการทํางานบนความถูกต้อง โดยมีการระบุลงไปในสัญญาการจ้างอย่างชัดเจนว่า ” ในการปฏิบัติงานนายหน้าจะต้องเคารพและปฏิบัติตามกฎหมาย ตามข้อบังคับหรือระเบียบต่าง ๆ และรวมถึงการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามมาตรฐานของวิชาชีพของนายหน้า”

4. การชําระเงินตามที่มีข่าวอออกไป เป็นการชําระค่าจ้างในลักษณะของ real estate consultancy ตามคู่สัญญาการค้าที่มีการระบุในสัญญาตามมาตรฐานธุรกิจทั่วไป

5. ได้รับหนังสือจากสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2560 เชิญไปนำเสนอแผนพัฒนาโครงการในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2560 แต่ภายหลังทราบว่า เป็นหนังสือที่ถูกปลอมแปลงขึ้น และได้รับโทรศัพท์จากนายหน้าว่าขอยกเลิกการประชุมก่อนที่จะถึงวันประชุม 1 วัน เป็นเหตุให้เขารู้สึกถึงความผิดปกติ จึงได้ส่งหนังสือถึงสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เพื่อสอบถามเกี่ยวกับการเช่าที่ดินแปลงดังกล่าว และได้รับการตอบกลับว่า ยังไม่มีนโยบายในการหาผู้เช่ารายใหม่แต่อย่างใด

6. ยืนยันว่า เป็นผู้เสียหายจากเหตุการณ์นี้ และยืนยันในความบริสุทธิ์ สิ่งที่ได้ชี้แจงไปก็ปรากฏอยู่ในเอกสารสำนวนสอบสวนตั้งแต่แรก และค่านายหน้าที่ตกลงกันนั้นเป็นไปตามมาตรฐานของธุรกิจ ซึ่งจะมีการชำระก็ต่อเมื่อได้ทำธุรกรรมจดสิทธิ์การเช่าที่สำนักงานที่ดินแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo