Finance

BTSGIF ยังไม่ส่างไข้โควิด-19 นักท่องเที่ยวหาย ฉุดผู้โดยสารวูบ35.5%

กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางราง บีทีเอสโกรท (BTSGIF) รายงานผู้โดยสารในเดือนพ.ย. 2563 ลดลง 35.5% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สะท้อนให้เห็นว่ายังไม่ฟื้นตัวจากโควิด-19

แม้ว่ารัฐบาลจะผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ตั้งแต่เดือนก.ค. ทำให้ผู้โดยสารในประเทศกลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่นักลงท่องเที่ยวต่างชาติหายไปเกือบ 100% ส่งผลกระทบต่อรายได้รถไฟฟ้าบีทีเอส จากมาตรการล็อกดาวน์ประเทศและกาแพร่ระบาดของโควิด-19 ในต่างประเทศยังรุนแรง

จำนวนผู้โดยสารบีทีเอส

หลังจากรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการ และคนกรุงเริ่มกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ จำนวนผู้โดยสารบีทีเอสเพิ่มขึ้น อย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นจากก่อนหน้าที่มีมาตรการล็อกดาวน์ถึง 72.1% จากนั้นรัฐบาลเริ่มผ่อนคลายมากขึ้นตามลำดับ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศสิ้นสุดลง

จากรายงานของบริษัทจัดการกองทุนรวมบัวหลวง จำกัด ชี้ให้เห็นว่าผู้ใช้บริการรทีเอสสำหรับการใช้ชีวิตประจำวันของคนกรุงเทพ มานิ่งอยู่ที่ระดับ 13 ล้านเที่ยว แต่เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของก่อน ผู้โดยสารในระบบรถไฟฟ้าบีทีเอสลดลงประมาณ 35% ซึ่งส่วนนี้เป็นผู้โดยสารที่เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ

นักวิเคราะห์กล่าวว่าผู้โดยสารจะกลับสู่ภาวะปกติเหมือนปีก่อน ก็ต่อมามีการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ และต้องเข้ามาในปริมาณไม่ต่างจากเดิม แต่ไม่น่าจะเร็วมากนัก แม้มีวัคซีนโควิด-19 ซึ่งจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติน่าจะค่อย ๆ ฟื้นตัว

อย่างไรก็ตาม รายได้ที่อาจจะเข้ามาชดเชยก็ต่อเมื่อมีการเก็บค่าโดยสารในส่วนต่อขยายสายสีเขียว ช่วงสมุทรปราการและคูคต ซึ่งขณะนี้ยังมีปัญหา หากสามารถเคลียร์ได้ ก็จะทำให้มีผู้โดยสารเข้าระบบที่ BTSGIF ดูแล

ราคา BTSGIF ปิดตลาดวันนี้ (15 ธ.ค.) ลดลง 0.05 บาท หรือ 0.88% อยู่ที่ 5.65 บาท มูลค่าการซื้อขาย 14.48 ล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม :

 

Avatar photo