Business

ส่วนต่อขยาย ‘รถไฟฟ้าสายสีชมพู’ รอเข้า ครม. สัปดาห์หน้า ‘BTS’ ลุ้นลงนามปิดดีล

“รถไฟฟ้าสายสีชมพู” ส่วนต่อขยาย เมืองทองธานี รอเข้า ครม. สัปดาห์หน้า “BTS” ลุ้นลงนามปิดดีลให้ได้ภายในเดือนนี้ คาดเปิดวิ่งได้ปี 67

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าของ โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู (ส่วนต่อขยาย) ช่วงสถานีศรีรัช (ถนนแจ้งวัฒนะ) – เมืองทองธานี ว่า กระทรวงคมนาคมได้ส่งร่างสัญญาโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู (ส่วนต่อขยาย) ไปให้สำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรีพิจารณาแล้ว ล่าสุดอยู่ระหว่างขอความเห็นเพิ่มเติมไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงบประมาณ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นต้น

รถไฟฟ้าสายสีชมพู ส่วนต่อขยาย

เบื้องต้นคงเสนอร่างสัญญาเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่ทันในวันนี้ (8 ธ.ค. 63) แต่คาดว่าจะเสนอเข้าที่ประชุม ครม. ได้ในวันที่ 15 ธันวาคม 2563 ถ้าหาก ครม. มีมติเห็นชอบ ก็คาดว่า การรถไฟฟ้าแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะลงนามสัญญาโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู (ส่วนต่อขยาย) กับบริษัท นอร์ท เทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ในกลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (BSR) ผู้รับสัมปทานพัฒนารถไฟฟ้าสายสีชมพูได้ในเดือนนี้

สำหรับโครงการ รถไฟฟ้าสายสีชมพู (ส่วนต่อขยาย) ช่วงสถานีศรีรัช (ถนนแจ้งวัฒนะ) – เมืองทองธานี จะใช้เงินลงทุนของภาคเอกชนทั้งหมดจำนวน 3,600 ล้านบาท คาดว่าจะใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี 3 เดือนและเปิดให้บริการได้ในปี 2567 ล่าช้ากว่ารถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนหลัก ช่วงแคราย-มีนบุรี ประมาณ 2 ปี ด้านอัตราค่าโดยสารจะใช้วิธีคำนวณเหมือนสายหลัก

S 54730848

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่ม BSR ซึ่งรับสัมปทาน รถไฟฟ้าสายสีชมพู มีบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เป็นแกนนำ รวมถึงบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH และบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo