Finance

ราคาทองวันนี้ 14 ธ.ค. ร่วง 50 บาท ย้ำ! เก็งกำไรระยะสั้น

 

สมาคมค้าทองคำ รายงาน ราคาทองวันนี้ 14 ธ.ค. 2563 ลดลง 50 บาท จากราคาปิดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (12 ธ.ค.)

ราคาทองวันนี้ 14 ธ.ค. ล่าสุด ทองคำแท่ง 96.5% ในประเทศ มีราคารับซื้อ อยู่ที่บาทละ 26,100 บาท ขายออกที่ ราคาบาทละ 26,200 บาท ส่วนราคาทองรูปพรรณ 96.5% รับซื้ออยู่ที่ ราคาบาทละ 25,635.56 บาท และขายออก ที่บาทละ 26,700 บาท

ขณะที่ ราคาทองคำโลก หรือ Gold Spot ล่าสุดอยู่ที่ 1,836.50 ดอลลาร์ ต่อออนซ์

ราคาทองวันนี้ 14 ธ.ค.

บทวิเคราะห์ของ วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด  (YLG Bullion and Futures Co., Ltd.)  ระบุว่า ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมา ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.40 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ในระหว่างวันราคาพุ่งขึ้นทดสอบระดับสูงสุดที่ 1,847.62 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงหนุนจากความหวังเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐ

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำเผชิญกับแรงขายทำกำไรในที่สุด เนื่องจากการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการคลังรอบใหม่ยังมีความไม่แนนอนสูง เพราะพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตยังมีความเห็นขัดแย้งกันเกี่ยวกับขนาดของมาตรการดังกล่าว

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงกดดันเพิ่มจากข่าวดีเกี่ยวกับวัคซีนต้าน COVID-19 ขณะที่ล่าสุด องค์การอาหารและยา (FDA)ของสหรัฐ ได้ “อนุมัติ” วัคซีนต้าน COVID-19 ของ Pfizer-BioNTech สำหรับใช้ในกรณีฉุกเฉิน (emergency use authorization -EUA)เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะที่วัคซีนจะถูกจัดส่งไปถึงสถานที่ต่างๆ ในรัฐทั่วประเทศเกือบ 150 แห่ง ในช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 14 ธ.ค.นี้ตามเวลาสหรัฐ สถานการณ์ดังกล่าวกระตุ้นแรงขายทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

ไม่ใช่แค่นั้น ราคาทองคำยังได้รับแรงกดดันเพิ่ม จากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ท่ามกลางการดิ่งลงของปอนด์ เนื่องจากความเสี่ยงของ No-deal Brexit เพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ หลังนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เผยเมื่อวันศุกร์ว่า มีแนวโน้มเป็นอย่างมากที่อังกฤษจะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้ากับสหภาพยุโรป ปัจจัยที่กล่าวกดดันสกัดช่วงบวกของราคาทองคำ

ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองลดลง 3.79 ตัน

สำหรับวันนี้ไม่มีกำหนดการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐ แต่อาจต้องใช้การเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นสหรัฐ และการเคลื่อนไหวของดอลลาร์เพื่อชี้นำทิศทางการเคลื่อนไหวของราคาทองคำ

เก็งกำไรระยะสั้นตามกรอบราคา แม้ว่าราคาจะค่อยขยับขึ้นได้บ้างแต่แรงซื้อไม่มาก แนะนำทยอยขายทำกำไรหากราคายังไม่ยืนเหนือโซน 1,849-1,860 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และเข้าซื้อคืนหากราคายืนเหนือโซน 1,823-1,806 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้

ราคาทองวันนี้ 14 ธ.ค.

ราคาทองคํา Spot เช้านี้ปรับตัวลดลงจากช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ในสหรัฐ รวมทั้งความกังวลการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปแบบไร้ข้อตกลงของอังฤษ ทองในประเทศเปิดตลาดเช้านี้ปรับลดลง

คืนวันนี้ไม่มีรายงานเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐ ขณะที่ในสัปดาห์นี้ติดตามความคืบหน้าในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐ รวมถึง สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จากทั่วโลก ซึ่งจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยล่าสุดจำนวนผู้ติดเชื่อทั่วโลกทะลุ 70 ล้านราย เสียชีวิตเกือบ 16 ล้านราย

นอกจากนี้ติดตามประเด็นข่าวเกี่ยวกับการประกาศใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 และ ประเด็นการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ ซึ่งหลายฝ่ายเริ่มกังวลว่าอังกฤษจะถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปแบบไร้ข้อตกลง

รายงานเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐ ติดตามการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ดัชนียอดขายปลีกเดือนพ.ย. ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคการบริการเดือนธ.ค. จำนวนผู้ยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ใบอนุญาตก่อสร้างและจำนวนที่อยู่อาศัยเริ่มสร้างเดือนพ.ย. ดัชนีภาคการผลิตของเฟดฟิลาเดลเฟียเดือนธ.ค. เป็นต้น นอกจากนี้ติดตามการประชุมธนาคารกลางยุโรป(อีซี่บี) และธนาคารกลางญีปุ่น(บีโอเจ)

ประกาศราคาทองคําในประเทศเปิดตลาปรับลดลงตามทองคำตลาดโลก ในขณะที่เงินบาทเช้านี้ยังแข็งค่า และสัปดาห์นี้มีโอกาสที่เงินบาทแข็งค่าหลุดระดับ 30 บาท ซึ่งจะส่งผลลบต่อทองคำในประเทศ

ฮั่วเซ่งเฮง วิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำ Spot ระยะสั้นคาดว่าจะเคลื่อนไหวในกรอบบริเวณ 1,825-1,850 ดอลลาร์ โดยจะมีแนวรับที่บริเวณ 1,825 ดอลลาร์ และแนวรับสำคัญบริเวณ 1,800 ดอลลาร์ ในขณะที่แนวต้าน 1,850 ดอลลาร์ จะเป็นแนวต้านแรก และแนวต้านถัดไปจะอยู่ที่บริเวณ 1,875 ดอลลาร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo