Politics

นครบาลเผยดำเนินคดี ‘ผู้ชุมนุม’ แล้ว 200 คดี โดน ม. 112 จำนวน 34 คน

รองผบช.น. เผย คดีเกี่ยวกับการชุมนุมกลุ่มราษฎร มีกว่า 200 คดีแล้ว และมีผู้ที่ถูกดำเนินนคดีในมาตรา 112 จำนวน 34 คน 

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) เปิดเผยถึงการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎร ว่า ตำรวจมีคณะทำงานช่วยกันพิจารณาความผิดต่างๆ มีการถอดเทปคำปราศรัย ซึ่งส่วนใดมีความผิดชัดเจนก็ร้องทุกข์กล่าวโทษ และทยอยออกหมายเรียกให้ผู้กระทำผิดมารับทราบข้อกล่าวหา

pol

ขณะนี้ มีคดีที่เกี่ยวกับการชุมนุม ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ กองบัญชาการตำรวจนครบาล กว่า 200 คดี เป็นความผิดข้อหาต่างๆ ตามพฤติการณ์ เช่น มาตรา 215 วรรค 1 , มาตรา 215 วรรค 2, มาตรา 116, มาตรา 112, พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ,พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ, พ.ร.บ.จราจรทางบก และข้อหาอื่นๆ

“จำนวนของผู้กระทำผิด ไม่ใช่สาระสำคัญ เพราะพฤติกรรมของผู้กระทำผิด ทำผิดอย่างไร ต้องได้รับผลอย่างนั้น อย่างที่เคยเตือนแต่แรกเรื่องการชุมนุม อย่าคิดว่าจะไม่โดนดำเนินคดี เพราะขณะนี้ความผิดต่างๆ มีพยานหลักฐานปรากฎชัดเจน จนดิ้นไม่หลุด และการกระทำใดเข้าองค์ประกอบความผิดมาตราใด เราก็จะแจ้งข้อหาตามความผิดมาตรานั้น” รอง ผบช.น.กล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า ผู้ที่ถูกดำเนินคดีในข้อหา มาตรา 112 จากการชุมนุมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 34 คน มีทั้งการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม และพนักงานสอบสวนออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหา ซึ่งผู้กระทำผิดเป็นแกนนำที่ขึ้นปราศรัยเวทีต่างๆ และผู้ชุมนุมรายอื่นๆ ที่ร่วมปราศรัยมีเนื้อหาที่เข้าข่ายกระทำความผิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo