Economics

เตรียมตัว!! ปิดทางขึ้นสะพานลำสาลีก่อสร้างสายสีส้ม

S 66166910

เตรียมตัว!! รื้อเชิงสะพานแยกลำสาลีขาเข้า 7 ธ.ค.นี้ เดินหน้าก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม

รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แจ้งว่า การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออกช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี(สุวินทวงศ์) 6 สัญญา เป็นไปตามแผนคืบหน้าไปแล้ว 18.33% โดยสัญญาที่ 1 งานก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดินช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-รามคำแหง 12 คืบหน้า 23.96% สัญญาที่ 2 งานก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดินช่วงรามคำแหง 12 – หัวหมาก คืบหน้า 15.10% สัญญาที่ 3 งานก่อสร้างทางวิ่งและสถานีใต้ดินช่วงหัวหมาก-คลองบ้านม้าคืบหน้า 18.07% สัญญาที่ 4 งานโครงสร้างทางวิ่งและสถานียกระดับช่วงคลองบ้านม้า-สุวินทวงศ์คืบหน้า 9.02% สัญญาที่ 5 งานก่อสร้างอาคารศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดแล้วจรคืบหน้า 23.12% และสัญญาที่ 6 งานก่อสร้างระบบราง คืบหน้า 25.88%

ทั้งนี้ ในส่วนของสัญญาที่ 3 ระยะทาง 4.04 กม.นั้น เนื่องจากเป็นจุดรอยต่อระหว่างสถานีใต้ดินและบนดินมีสถานีที่ก่อสร้าง 3 สถานี ได้แก่สถานีลำสาลี สถานีศรีบูรพา และสถานีคลองบ้านม้า ได้เตรียมพื้นที่นำหัวเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าลงใต้ดินในวันที่ 11 พ.ย.นี้ และจะปล่อยหัวเจาะวิ่งขุดใต้ถนนในวันที่ 9 มกราคม 2562 ในส่วนของบริเวณสถานีลำสาลีได้กำหนดวันรื้อเชิงสะพานแยกลำสาลีขาเข้าแล้วในวันที่ 7 ธันวาคมนี้ ดังนั้นจะปิดห้ามใช้สะพานลำสาลีฝั่งขาเข้านาน 6 เดือน รถขาเข้าที่จะมุ่งหน้าถนนรามคำแหงและพระราม 9 จะวิ่งได้เฉพาะพื้นราบเท่านั้น

โดยก่อนรื้อเชิงสะพานผู้รับเหมาจะเร่งขยายถนนข้างสะพานเพิ่มฝั่งละ 2 ช่องทั้งฝั่งขาเข้าและขาออกรวมเป็น 4 ช่อง ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 20 พฤศจิกายน ส่วนขาออกยังให้ใช้สะพานได้ตามปกติจากนั้นจะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเตรียมตัวเลี่ยงเส้นทาง เนื่องจากจะสร้างปัญหาการจราจรวิกฤติอย่างมาก จากปัจจุบันบริเวณดังกล่าวแม้ไม่รื้อสะพานก็มีปัญหหนักมากอยู่แล้ว หลังจากรื้อแล้วผู้รับเหมาจะใช้เวลาก่อสร้างทางขึ้นลงสถานีและการขุดกำแพงกันดินให้แล้วเสร็จและสร้างทางขึ้นสะพานทดแทน 6 เดือน จาก 24 เดือน เพื่อลดผลกระทบให้ประชาชน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight