Economics

รัฐบาลดัน ‘โคราช-ขอนแก่น’ เป็นฮับประกอบรถไฟฟ้า

ไพรินทร์ ชูโชติถาวร

“นายกรัฐมนตรี” เตรียมประกาศนโยบายส่งเสริมโรงงานประกอบรถไฟฟ้าในปลายปีนี้ พร้อมดัน “โคราช-ขอนแก่น” เป็นฮับของอุตสาหกรรม

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยในงานประชุมเชิงปฏิบัติการ Railway rolling stock maintenance and overhaul วันนี้ (5 ต.ค.) ว่า ประเทศไทยมีความต้องการรถไฟฟ้าจำนวนมาก เฉพาะรถไฟฟ้า 10 สายในกรุงเทพฯ และปริมณฑลที่กำลังจะเปิด ก็มีความต้องการรถประมาณ 2,000 ตู้ ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่ประเทศไทยต้องมีโรงงานประกอบรถ

ช่วงปลายปีนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จึงจะประกาศนโยบายสนับสนุนส่งเสริมการลงทุนจัดตั้งโรงงานประกอบรถไฟฟ้าในไทย และจะได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) จัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ในการลงทุน ซึ่งเบื้องต้น BOI จะส่งเสริมการลงทุนแบบเสรี ไม่จำกัดเทคโนโลยี และชนิดของตัวรถ แต่จะต้องเป็นไปตามมาตรฐานรางของไทย เนื่องจากปัจจุบันไทยมีการนำเข้าระบบรถไฟฟ้าหลากหลายมากถึง 5 ประเทศ เช่น ตุรกี ออสเตรีย จีน ญี่ปุ่น และเยอรมัน

“ขณะนี้มีบริษัทผู้ผลิตจากหลายประเทศสนใจจะเข้ามาตั้งโรงงานประกอบในไทย ทั้งญี่ปุ่น จีน เกาหลี เยอรมัน รวมทั้งประเทศในอาเซียนเองที่มีการประกอบตัวรถได้เองแล้วคือ มาเลเซีย เวียดนาม โดยรัฐบาลตั้งเป้าจะผลักดันให้มีการจัดตั้งโรงงานประกอบรถไฟฟ้าให้ได้ภายในปี 2562 นำร่องในพื้นที่ภาคอีสาน เนื่องจากปัจจุบันเป็นฮับประกอบรถโดยสารขนาดใหญ่อยู่แล้ว รวมทั้งยังมีแรงงานฝีมือจำนวนมากอีกด้วย เช่น ในจังหวัดนครราชสีมาและขอนแก่น เป็นต้น โดยมีเป้าหมายที่จะผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางระบบรางในภูมิภาค” นายไพรินทร์กล่าว

นอกจากนี้ รัฐบาลจะพยายามเชิญชวนให้ผู้ประกอบการเดินรถไฟฟ้า อย่างเช่น บีทีเอส ให้เข้าร่วมลงทุนตั้งโรงงานประกอบในไทยด้วย โดยอาจจะร่วมกับนักลงทุนต่างชาติ หรือลงทุนเอง เนื่องจากมีการนำเข้าจำนวนมาก ส่วนหน่วยงานรัฐบาลเช่น การรถไฟแห่งประเทศไทย และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย จะมีส่วนร่วมกับโรงงานประกอบได้หรือไม่นั้น ยังไม่มีความชัดเจน

นายสรุพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC เปิดเผยว่า BTSC ยังไม่คิดเรื่องการลงทุนหรือร่วมลงทุนกับผู้ผลิตต่างชาติในการตั้งโรงงานประกอบรถในไทย เพราะต้องขอดูความต้องการในประเทศก่อนว่ามีมากน้อยแค่ไหน หากลงทุนจะคุ้มหรือไม่ แต่สนใจที่จะเป็นผู้ซื้อมากกว่า หากราคารถที่ประกอบในไทยถูกกว่ารถนำเข้า

Avatar photo