Politics

‘ลุงตู่’ เตรียมลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ 7 ธ.ค.นี้

“นายกรัฐมนตรี” เตรียมลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมให้กำลังใจชาวนครศรีธรรมราชที่ประสบภัย 7 ธันวาคมนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีกำหนดการลงพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ในวันที่ 7 ธันวาคมนี้ เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมให้กำลังใจผู้ประสบภัย และเจ้าหน้าที่ โดยมีนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่นำร่อง เยี่ยมประชาชนก่อนในวันพรุ่งนี้ (5 ธ.ค.)

ส่วนการเปิดรับบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมนั้น นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลมีกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว มีเงินที่จะให้การช่วยเหลือประชาชนได้ ส่วนจะเปิดรับบริจาคเพิ่มเติมหรือไม่ จะเสนอให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการกองทุนดังกล่าวพิจารณาในวันนี้

อนชา412

ด้านนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากอิทธิพลมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมประเทศมาเลเซีย ส่งผลให้บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ทำให้เกิดสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำไหลหลาก ดินสไลด์ และเกิดวาตภัยขึ้น ตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน 2563 เป็นต้นมา ทำให้จังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ได้รับผลกระทบ ซึ่งปัจจุบันยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่จำนวน 7 จังหวัด (สุราษฏร์ธานี กระบี่ นครศรีธรรมราช ตรัง พัทลุง สงขลา และยะลา)

ทั้งนี้ จากรายงานกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยสถานการณ์น้ำท่วมดังกล่าวอยู่ภายใต้การจัดการสาธารณภัยขนาดกลาง (ระดับ 2) โดย พล.อ.ประยุทธ์ ได้สั่งการให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยติดตาม วิเคราะห์ และประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากสถานการณ์มีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น ส่งผลให้เกิดความเสียหายเป็นวงกว้างให้ประกาศยกระดับการจัดการสาธารณภัย เป็นการจัดการสาธารณภัยขนาดใหญ่ (ระดับ 3) ตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติต่อไป พร้อมเน้นย้ำให้ช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พรุ่งนี้ (5 ธ.ค.) นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ตนเอง พร้อมทีมงาน ลงพื้นที่ อ.ระโนด จ.สงขลา เพื่อตรวจเยี่ยมให้กำลังใจประชาชนและเจ้าหน้าที่ ติดตามสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในพื้นที่ จ.สงขลา รวมถึงประเมินสถานการณ์ และการให้ความช่วยเหลือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ จ.สงขลา มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจำนวน 13 อำเภอ (เมืองสงขลา จะนะ สะเดา หาดใหญ่ ควนเนียง สิงหนคร นาหม่อม รัตภูมิ บางกล่ำ สทิงพระ ระโนด กระแสสินธุ์ คลองหอยโข่ง) 70 ตำบล 435 หมู่บ้าน 56,873 ครัวเรือน

“นายกรัฐมนตรีกำชับการลงพื้นที่ ต้องไม่สร้างความเดือดร้อนและกระทบต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่ให้ความช่วยเหลือประชาชน เน้นย้ำให้ลงพื้นที่เพื่อไปรับทราบข้อมูลความเดือดร้อน พร้อมกับเร่งให้ความช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือนร้อนของประชาชนต่อไป” นายอนุชา กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo