Business

‘สนามบินดอนเมือง’ ตอบแล้ว! จะทำยังไง หลังเกือบพันคนโวยเสียค่าจอดรถฟรี

“ผอ.สนามบินดอนเมือง” ตอบแล้ว! จะทำยังไง หลังพนักงานแอร์ไลน์เกือบพันคนโวยเสียค่าจอดรถฟรี คาดเริ่มเยียวยาได้ ม.ค. 64 

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา The Bangkok Insight ได้รับการร้องเรียนว่า พนักงานสายการบินและผู้ที่ทำงานใน สนามบินดอนเมืองกว่า 900 คนได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากได้จ่ายค่าที่จอดรถรายเดือนล่วงหน้าให้กับทางสนามบินดอนเมืองแล้ว แต่ไม่ได้เข้ามาใช้บริการที่จอดรถเลยในเดือนเมษายน 2563 เนื่องจากประเทศไทยปิดน่านฟ้าและสายการบินเกือบทุกแห่งหยุดทำการบิน ซึ่งสนามบินดอนเมืองก็ไม่ความชัดเจนว่าจะเยียวยาผู้ได้รับความเดือดร้อนอย่างไร

ล่าสุด The Bangkok Insight ได้ติดตามความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้มาให้แล้ว

สนามบินดอนเมือง

ร.ท.สัมพันธ์  ขุทรานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ปัญหาดังกล่าวเกิดจากสายการบินได้ประกาศหยุดบินและประเทศไทยมีการปิดน่านฟ้าตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม 2563 ส่งผลให้ผู้ที่จ่ายค่าจอดรถล่วงหน้า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพนักงานสายการบิน ไม่ได้เข้ามาใช้บริการลานจอดรถเลย

โดยผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน มีทั้งคนที่จ่ายค่าจอดรถล่วงหน้า 1 เดือน คือในเดือนเมษายน 2563 และจ่ายล่วงหน้า 2 เดือน คือระหว่างเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2563 ส่วนในเดือนมิถุนายน 2563 ไม่นับ เพราะสายการบินเริ่มกลับมาทำการบินแล้ว

ร.ท.สัมพันธ์ กล่าวต่อว่า จากประเด็นดังกล่าว สนามบินดอนเมือง จึงได้หารือกับคณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบินประเทศไทย (Airline Operators Committee Bangkok: AOC) จนได้ข้อสรุปเรื่องการเยียวยาผู้ได้รับความเดือดร้อน ดังนี้

  • ผู้ที่ไม่ได้เข้ามาจอดรถเลยในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2563 จะได้รับการขยายเวลาใช้บริการที่จอดรถตามที่มีการจ่ายเงินล่วงหน้าจริง คือ ถ้าจ่ายเงินล่วงหน้าเฉพาะเดือนเมษายนก็จะชดเชยให้ 1 เดือน แต่หากจ่ายเงินล่วงหน้าในเดือนเมษายนและพฤษภาคม ก็จะชดเชยให้ 2 เดือน
  • ผู้ที่เข้าไปใช้บริการแค่ช่วงเวลาสั้นๆ เช่น 1 ชั่วโมงหรือ 1 วัน ระหว่างเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2563 สนามบินดอนเมืองจะขอให้ไปจ่ายค่าที่จอดรถช่วงที่มาใช้บริการจริง จากนั้นจะขยายสิทธิการจอดรถยนต์ให้เต็มเดือน เช่น จ่ายค่าจอดรถยนต์ล่วงหน้า 1 เดือน ในเดือนเมษายน 2563 แต่จอดจริงแค่ 1 ชั่วโมง ก็ขอให้ผู้ใช้บริการไปจ่ายค่าที่จอดรถ 1 ชั่วโมงดังกล่าว แล้วทางสนามบินชดเชยสิทธิการจอดรถในเดือนเมษายนให้เป็นเวลา 1 เดือนเต็ม
  • ผู้ใช้บริการที่จอดรถค่อนข้างถี่หรือตามปกติ ระหว่างเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2563  จะไม่ได้รับการชดเชยใดๆ

S 43860039

ร.ท.สัมพันธ์  กล่าวต่อว่า สนามบินดอนเมืองต้องนำเสนอแนวดังกล่าวให้ที่ประชุมคณะกรรมรายได้ของ ทอท. ที่มีนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เป็นประธานพิจารณาเห็นชอบก่อน จึงมีผลบังคับใช้ โดยเบื้องต้นคาดว่าจะนำเสนอต่อที่ประชุมฯ ได้เร็วสุดในเดือนธันวาคม 2563 และเริ่มมีผลในเดือนมกราคม 2564 เป็นต้นไป

สำหรับผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนก็จะสามารถสอบถามรายละเอียดของเรื่องนี้ได้จากสายการบินต้นสังกัด เนื่องจากคณะกรรมการ AOC ที่ประชุมร่วมกับสนามบินดอนเมือง ก็มีตัวแทนจากสนามบินต่างๆ อยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ผู้ได้รับความเดือดร้อนในครั้งนี้มีจำนวนรวม 925 คน ได้แก่ พนักงานสายการบินแอร์เอเชีย 500 คน, สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ 200 คน, สายการบินนกแอร์ 100 คน, บริษัท คิงเพาเวอร์ 100 คน, เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) 25 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo