World News

บลูมเบิร์กชี้ ‘เศรษฐกิจจีน’ ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องจากพลัง ‘ผู้บริโภค’

บลูมเบิร์กชี้ “เศรษฐกิจจีน” ฟื้นตัวจากโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง จากพลัง “ผู้บริโภค” อานิสงค์เทศกาลช้อปปิ้งวันคนโสด 11.11 หนุนค้าปลีก

รายงานที่เผยแพร่โดย บลูมเบิร์ก (Bloomberg) เมื่อไม่นานนี้ ระบุว่า เศรษฐกิจจีน จะยังคงมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องตลอดหลายเดือนข้างหน้า หากพิจารณาจากผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจของจีนในเดือนตุลาคม 2563

บทความ China’s Strengthening Recovery Cements Status as Global Outlier” ระบุว่า กลุ่มนักวิเคราะห์ได้ทบทวนการเติบโตของผลผลิตภาคอุตสาหกรรม ยอดค้าปลีก รวมถึงการยกระดับความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและการจ้างงานในเดือนตุลาคม นำไปสู่การคาดการณ์ว่า “การเติบโตโดยรวมจะรวดเร็วยิ่งขึ้น” ในอนาคต

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ จีน (NBS) ชี้ว่าผลผลิตอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าเพิ่มของจีนในเดือนตุลาคมเพิ่มขึ้น 6.9% เมื่อเทียบปีต่อปี ซึ่งเท่ากับของเดือนกันยายน ขณะยอดค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งเป็นมาตรวัดหลักด้านการบริโภคของจีน เพิ่มขึ้น 4.3% เมื่อเทียบปีต่อปี

จูเลีย หวัง กรรมการบริหารและนักยุทธศาสตร์การตลาดระดับโลกของธนาคารเอกชนเจพีมอร์แกน (JPMorgan Private Bank) เผยว่าเนื่องจากยอดจำหน่ายสินค้าที่เติบโตในช่วงวันหยุดของ จีน ภาคผู้บริโภค “ควรจะเป็นแรงขับเคลื่อนขนาดใหญ่ของการฟื้นตัวหลังโรคระบาดใหญ่ในจีนภายในกลางปีหน้า”

“สิ่งสำคัญคือการใช้จ่ายของผู้บริโภคกำลังเพิ่มขึ้น แม้เริ่มต้นอย่างเชื่องช้า และกำลังส่งเสริมการฟื้นตัวที่นำด้วยอุตสาหกรรม” รายงานระบุ พร้อมคาดการณ์ว่าการใช้จ่ายด้านค้าปลีกจะได้รับแรงหนุนจากเทศกาลชอปปิงวันคนโสดจีน ซึ่งตรงกับวันที่ 11 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา

เศรษฐกิจจีน

ข้อมูลจากธนาคารกลางของจีนชี้ว่า การชำระเงินออนไลน์ผ่านเน็ตส์ยูเนี่ยน (NetsUnion) สำนักหักบัญชีการชำระเงินออนไลน์ของ จีน และไชน่ายูเนี่ยนเพย์ (China UnionPay) ยักษ์ใหญ่วงการบัตรชำระเงิน เพิ่มขึ้น 19.6% เมื่อเทียบปีต่อปี อยู่ที่ 1.77 ล้านล้านหยวน หรือราว 8.1 ล้านล้านบาท ในวันคนโสดที่ผ่านมา

บลูมเบิร์กกล่าวว่า อัตราการว่างงานในเขตเมืองที่สำรวจทั่วประเทศ จีน ลดลงอยู่ที่ 5.3% เมื่อพิจารณาจากสัญญาณการฟื้นตัวของตลาดแรงงาน พร้อมเสริมว่าอาจจะมีการกระตุ้นการใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า

“คาดว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจจะยังคงแข็งแกร่งจนถึงสิ้นปีนี้ และในช่วง 2-3 เดือนแรกของปี 2564” ซูช่าง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำเอเชียของบลูมเบิร์ก อีโคโนมิกส์ (Bloomberg Economics) กล่าว

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo