Politics

ยืนยันผลตรวจ ‘ทหารเรือ’ ร่วมวางแผนฝึกคอบร้าโกลด์เป็นลบ!

“โฆษกกองทัพเรือ” เผยผลตรวจหาเชื้อ “โควิด” กำลังพลทั้ง 51 นายที่เข้าร่วมประชุมวางแผนฝึก “คอบร้าโกลด์” เป็นลบ ย้ำทุกหน่วยปฏิบัติตามมาตรการควบคุมอย่างเคร่งครัด

พล.ร.ท.เชษฐา ใจเปี่ยม โฆษกกองทัพเรือ กล่าวถึงกรณีมีทหารเกาหลีตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 ภายหลังกลับจากการร่วมประชุมวางแผนขั้นสุดท้าย (FPC) การฝึกร่วม/ผสม คอบร้าโกลด์ 21 ระหว่างวันที่ 2 – 6 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยตรวจลักษณะของ rapid test ณ จุดคัดกรอง สนามบินอินชอน สาธารณรัฐเกาหลีใต้ ซึ่งจากการติดตามข้อมูลย้อนหลังและอาการแสดงมีความเป็นไปได้ว่าจะเป็น false positive โดยทุกนายร่างกายแข็งแรงดี ไม่มีอาการผิดปกติใดๆ

อย่างไรก็ตาม ได้ตรวจซ้ำด้วย PCR Test ซึ่งจะให้ผลยืนยันได้ชัดเจนและแน่นอน ในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้

124957993 4059607854066701 6903328451311055574 n

ทั้งนี้ กองทัพเรือได้สั่งการให้หน่วยต่างๆ เพิ่มมาตรการป้องกัน และกำชับกำลังพลและครอบครัวให้เพิ่มการระมัดระวังและปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรค ของศบค.และ กระทรวงสาธารณสุข พร้อมทั้งเร่งตรวจสอบรายชื่อกำลังพลกองทัพเรือที่ร่วมในการประชุมฯ และผู้ที่มีโอกาสใกล้ชิดกับทหารเกาหลีคนดังกล่าว ซึ่งมีจำนวน 82 นาย จึงประสานให้กำลังพลทั้งหมดเข้ารายงานตัวและตรวจสารคัดหลั่ง (SWAP test) ที่อาคารรับรองสัตหีบ เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

พร้อมทั้งให้เข้าพักสังเกตอาการ ณ อาคารรับรองสัตหีบ 14 วันทันที รวมทั้งสั่งการให้จัดรถรับส่งกำลังพล และจัดเจ้าหน้าที่ จากกรมแพทย์ทหารเรือ และ กรมวิทยาศาสตร์ทหารเรือ พร้อมอุปกรณ์ป้องกันการแพร่ระบาดและอุปกรณ์ชำระล้าง ในระหว่างการเดินทางเข้ารายงานตัว” โฆษกกองทัพเรือ กล่าว

พล.ร.ท.เชษฐา กล่าวว่า เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2563 ชุดแพทย์จากกรมแพทย์ทหารเรือได้ตรวจคัดกรองและแบ่งแยกผู้มีความเสี่ยงกำลังพลทั้ง 82 นาย โดยผู้มีความเสี่ยงมาก ให้เข้าพักอาคารรับรองจำนวน 51 นาย ส่วนผู้ที่มีความเสี่ยงต่ำลงมาให้ไปกักตัวที่บ้าน 14 วัน จำนวน 29 นาย ไม่เข้าข่าย 2 นาย ในส่วนของผู้ที่มีความเสี่ยงที่เข้ากักตัว ณ อาคารรับรอง แพทย์ได้ตรวจสารคัดหลั่ง (SWAP test) ทั้ง 51 นาย ซึ่งทุกนายผลการตรวจพบเป็นลบ

“กองทัพเรือเน้นย้ำการปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยให้หน่วยต่าง ๆ ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคที่ ศบค. กระทรวงสาธารณสุขและกองทัพเรือสั่งการโดยเคร่งครัด เช่น มาตรการคัดกรองการสวมหน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่างทางสังคม และการหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีความแออัด เป็นต้น” โฆษกกองทัพเรือ กล่าว

ทั้งนี้ ปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เป็นสิ่งที่ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้ให้ความสำคัญและถือเป็นนโยบายเร่งด่วน โดยได้สั่งการให้ทุกหน่วยเตรียมความพร้อมและระดมขีดความสามารถทุกรูปแบบสนับสนุนการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo