General

งานร้อน! ผบก.ทล.คนใหม่ ‘รื้อด่านทางหลวง’ ห้ามเก็บเงินสด กันยัดเงิน-ตบทรัพย์

รื้อด่านทางหลวง งานร้อนต้อนรับ ผบก.ทล.คนใหม่ จี้แก้จุดตั้งด่านใหม่ ยกเลิกปรับเงินสด เขียนใบสั่งหน้าป้อม ป้องกันยัดเงิน ตำรวจตบทรัพย์ ติดกล้องวงจรปิดจุดปรับ

พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) เปิดเผยว่า จากการหารือร่วมกับ รอง ผบช.ก. และ ผบก.ในสังกัด พบว่า จุดอ่อนของตำรวจ บช.ก. คือ ตำรวจทางหลวง เพราะต้องตั้งด่านและสัมผัสประชาชน ทำให้ชาวบ้านไม่พอใจ มีการเขียนใบสั่งหน้าตู้บริการ หรือจุดบริการทางหลวง จึงได้วางแนวทาง รื้อด่านทางหลวง เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

ด่านทางหลวง

ทั้งนี้ ได้เรียกให้ พล.ต.ต.เอกราช ลิ้มสังกาศ ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง (ผบก.ทล.) คนใหม่ ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่ง ให้ไปคิดค้นทางแก้ไข โดยเบื้องต้น ให้ไปแก้ไขจุดบริการทางหลวง หรือจุดที่ตั้งด่าน ต้องไม่มีการปรับเงินสดอีกต่อไป และป้องกันการยัดเงินให้กับตำรวจ

ดังนั้น จึงวางแนวทางโดยให้ออกใบสั่งเพียงอย่างเดียว ห้ามปรับในบริเวณนั้น เนื่องจากเสี่ยงต่อการเรียกรับเงิน หรือเป็นเหยื่อในสื่อโซเชียลมีเดีย ที่อาจจะถ่ายคลิปไปอ้างว่าตำรวจเรียกรับเงินได้ โดยจากนี้ไป จุดออกใบสั่งกับจุดปรับ จะอยู่ห่างกันออกไปราว 2 กิโลเมตร โดยให้ตั้งเขตถนนให้ชัดเจน มีกรวยชัดเจน และติดตั้งกล้องวงจรปิดอย่างน้อย 3 ตัว

สำหรับกระบวนการดำเนินการ เมื่อชาวบ้านที่ถือใบสั่งเข้ามา ก็จะเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบประวัติ ตามระบบหมายจับ จากนั้นให้ตำรวจอธิบายข้อหาที่กระทำความผิด เช่น ขับรถเร็ว เปลี่ยนช่องทาง ฝ่าฝืนเครื่องหมาย หรือข้อหาอื่นๆ

หากเป็นการกระทำความผิดครั้งแรก ก็ให้ว่ากล่าวตักเตือน พร้อมกับเก็บข้อมูลไว้ โดยยังไม่ปรับ แต่หากพบว่า เป็นการผิดซ้ำครั้งที่ 2 ถึงจะดำเนินการจับกุม

พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล
พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล

“การรื้อด่านทางหลวงใหม่ครั้งนี้ ถือเป็นการแก้ไขปัญหา ด้วยการเซตซีโร่ การตั้งด่านของตำรวจทางหลวง ซึ่ง ผบก.ทล. กำลังไปคิดในรายละเอียดและวิธีการ ที่ประชาชนจะได้รับการอำนวยความสะดวกอย่างดีที่สุด โดยข้อมูลที่บันทึกไว้ จะเป็นข้อมูลที่ออนไลน์ทั่วประเทศ เพื่อวิเคราะห์พฤติกรรมในการขับขี่ของผู้กระทำความผิดได้ด้วย”พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ กล่าว

ขณะเดียวกัน ในพื้นที่บริเวณที่เสียค่าปรับนั้น นอกจากจะมีตำรวจที่แต่งเครื่องแบบแล้ว จะให้นำนักศึกษาฝึกงานเข้ามาร่วมปฏิบัติหน้าที่ด้วย ไม่ใช่ แกะข้าว ชงกาแฟ แต่ต้องได้ทำงานจริง และให้เข้ามาช่วยเหลือประชาชนในส่วนบริการตรงนี้ด้วย เพราะคาดว่า นักศึกษาฝึกงานจะสามารถรับอารมณ์จากชาวบ้านได้ดีกว่า ที่สำคัญพวกเขาคือกระบอกเสียงของตำรวจในวันข้างหน้า

นอกจากนี้ ยังเน้นให้พิจารณาจุดตั้งด่านใหม่ โดยให้คำนึกถึงองค์ประกอบของจุดที่จำเป็นต้องตั้งด่าน ไปใช่ตั้งมั่ว แต่ต้องอธิบายได้ เช่น ตั้งตรงจุดที่มันเกิดอุบัติเหตุบ่อยที่สุด ที่อันตรายที่สุด หรือเขตโรงเรียน เพื่อให้คนได้ชะลอความเร็ว เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo