General

เลี่ยงได้เลี่ยง! 7 พฤติกรรมเสี่ยง ที่ไม่ควรทำ ระหว่างขับรถ

7 พฤติกรรมเสี่ยง ที่ไม่ควรทำระหว่างขับรถ กรมการขนส่งทางบกแนะ หลีกเลี่ยง ลดอุบัติเหตุ เตือนคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้ง ที่ขับขี่หรือโดยสาร

กรมการขนส่งทางบก โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “กรมการขนส่งทางบก PR.DLT.News” เตือนภัยผู้ใช้รถใช้ถนน โดยเฉพาะผู้ขับขี่ ระมัดระวังอันตรายบนท้องถนน โดยเฉพาะพฤติกรรมเสี่ยง ที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ โดยระบุว่า

ขับรถ1

“จากสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนน พบว่า การไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ทำให้มีจำนวนผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิตมากกว่าการคาดเข็มขัดนิรภัย รวมถึงยังมีพฤติกรรมเสี่ยงอื่น ๆ ที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้

กรมการขนส่งทางบก จึงแนะให้ผู้ขับรถเพิ่มความใส่ใจ และหลีกเลี่ยง “7 พฤติกรรมเสี่ยง ที่ไม่ควรทำระหว่างขับรถ” ดังนี้

1. ฝ่าฝืนกฎจราจร

ในหลาย ๆ ครั้งที่เกิดอุบัติเหตุ มักจะมีสาเหตุมาจาก การที่ผู้ขับรถไม่ยอมปฏิบัติตามกฎจราจร เช่น ฝ่าไฟแดง ขับรถย้อนศร ใช้ความเร็วเกินกำหนด ดังนั้น ผู้ขับรถควรปฏิบัติตามกฎจราจร อย่างเคร่งครัด เพื่อลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุ

2. เมาแล้วขับ

เมาแล้วขับ ถือเป็นอีกพฤติกรรม ที่จะให้เกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้น เมาแล้วไม่ขับ หากต้องเดินทางหลังจากที่มีการดื่มเครื่องดื่มมึนเมา ควรจะใช้บริการรถสาธารณะ หรือโทรศัพท์ให้คนที่ไว้ใจมารับ

3. เล่นโทรศัพท์มือถือขณะขับรถ

การที่เล่นโทรศัพท์มือถือขณะขับรถนั้น เป็นสาเหตุเสี่ยง ที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุในอันดับต้น ๆ เนื่องจากเราเพ่งสมาธิกับโทรศัพท์มือถือ แทนการขับรถ ทำให้ความสามารถ ในการควบคุมรถหายไป หากมีความจำเป็นแนะนำให้ใช้อุปกรณ์ หรือหาที่ปลอดภัยจอดรถให้เรียบร้อยแล้ว จึงค่อยเดินทางต่อ

ขับรถ

4. ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย

คาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งก่อนออกเดินทาง ช่วยชะลอและรั้งตัวเราไว้ไม่ให้กระเด็นจากเบาะหรือตัวรถ ซึ่งจะช่วยลดแรงกระแทกที่จะเกิดขึ้นกับเราได้เมื่อมีการเบรกแบบกะทันหันหรือมีการเฉี่ยวชน

5. เปลี่ยนเลนกะทันหัน

หลายครั้งผู้ขับรถเปลี่ยนเลนหรือตัดหน้ากระชั้นชิด ส่งผลให้รถคันอื่นๆ ชะลอรถไม่ทันจนทำให้เกิดอุบัติขึ้นในที่สุด ดังนั้นผู้ขับรถจึงควรศึกษาเส้นทางก่อนเดินทาง และให้สัญญาณไฟล่วงหน้าเมื่อต้องการเปลี่ยนเลน

6. วางขวดน้ำดื่มไม่เป็นที่

หากขวดน้ำดื่มที่บรรจุน้ำอยู่เต็มขวดกลิ้งไปขัดอยู่ใต้แป้นเบรก ทำให้ผู้ขับรถไม่สามารถเหยียบเบรกได้ รวมไปถึงการถอดรองเท้าแต่ไม่เก็บให้เรียบร้อย รองเท้าอาจจะไหลมากองรวมอยู่ที่บริเวณใต้แป้นเบรกได้เช่นกัน จนเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ

7. หันไปหยิบของที่เบาะหลัง

แม้ว่าจะมีความจำเป็นมากเพียงใด ก็ไม่ควรเอื้อมไปหยิบของที่เบาะหลังในขณะที่กำลังขับรถเด็ดขาด เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุได้ หากต้องหยิบจริงๆ ควรหาที่ปลอดภัยจอดรถแล้วจึงหยิบของ จะปลอดภัยที่สุด

ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเองและคนที่คุณรัก การไม่ประมาทเผลอทำพฤติกรรมเสี่ยง จะช่วยป้องกันอุบัติเหตุไม่คาดคิดบนท้องถนนได้ด้วยตัวคุณเอง”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo