Politics

พ้นคุก! ศาลอุทธรณ์ให้ประกันตัว ‘รุ้ง-เพนกวิน-ณัฐชนน’

ศาลอุทธรณ์ภาค1 กลับคำตัดสินศาลชั้นต้น ให้ประกันตัว “เพนกวิน-รุ้ง-ณัฐชนน” เเต่วันนี้วางหลักทรัพย์ไม่ทัน ลุ้นปล่อยตัวพรุ่งนี้

วันนี้ (19 ต.ค.) ที่ ศาลจังหวัดธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี ศาลอ่านคำสั่ง ศาลอุทธรณ์ภาค1 คดีหมายเลขดำ ฝ. 500/2563 ตามคำร้องฝากขัง ที่คณะพนักงานสืบสวนสอบสวนตามคำสั่งกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี (บก.ภ.จ.ปทุมธานี) ยื่นคำร้องฝากขัง น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง, นายณัฐชนน ไพโรจน์ และนายพริษฐ์ ชิวารักษ์

ประกันตัว

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา ศาลธัญบุรี มีคำสั่งไม่อนุญาตปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้ง 3 คน วันนี้ ทนายผู้ต้องหาทั้ง 3 ยื่นคำร้องอุทธรณ์คำสั่งศาลจังหวัดธัญบุรี ไม่อนุญาตให้ประกัน

ต่อมาเวลาประมาณ 14.20 น.ศาลจังหวัดธัญบุรี ส่งคำร้องขอให้ศาลอุทธรณ์ภาค 1 พิจารณาอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวในระหว่างสอบสวนหรือไม่

ต่อมาเวลา 14.30 น. ศาลอุทธรณ์ภาค 1 มีคำสั่งที่ว่า พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหา และพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว ผู้ต้องหาทั้ง 3 คน เป็นนักศึกษา และผู้ขอ ประกันตัว ของผู้ต้องหาทั้ง 3 คน เป็นอาจารย์ผู้ต้องหา

โดยในอุทธรณ์ระบุว่า ขอให้คำมั่นจะไม่หลบหนี และจะปฏิบัติตามนัดของศาลโดยเคร่งครัด จึงน่าเชื่อว่าหากปล่อยชั่วคราว ผู้ต้องหาทั้งสามจะไม่หลบหนี ในชั้นนี้จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ผู้ต้องหาทั้งสาม ในระหว่างสอบสวน โดยตีราคาประกันคนละ 200,000 บาท

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ภายหลังศาลอุทธรณ์ภาค1 มีคำสั่งอนุญาตให้ ประกันตัว ผู้ต้องหาแล้ว แต่วางเงินประกันไม่ทัน เนื่องจากธุรการประกันตัวปิดทำการแล้ว จึงต้องทำเรื่องยื่นประกันในวันพรุ่งนี้ (20 ต.ค.)

ทั้งนี้ ระหว่างวันที่ 27 กรกฎาคม – 10 สิงหาคม 2563 ผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ร่วมกันชุมนุม ยุยงปลุกปั่น บริเวณ ลานพญานาค ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี

ต่อมา ถูกตั้งข้อหาในคดีร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชน ด้วยวาจาหนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็น หรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้น ในราชอาณาจักร หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน

ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา ร่วมกันจัดให้มีกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก ในลักษณะมั่วสุมกัน หรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันง่าย

ร่วมกันชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใด ๆ ในสถานที่แออัด หรือกระทำการดังกล่าว อันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค  ร่วมกันกระทำการหรือดำเนินการใด ๆ ซึ่งอาจก่อให้เกิดสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคระบาดแพร่ออกไป ร่วมกันทำการโฆษณาใช้เครื่องเสียงขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาต

ประกันตัว

แอมมี่ ก็ได้ ประกันตัว

วันเดียวกันนี้ ที่ ศาลแขวงดุสิต ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ยื่นคำร้องฝากขัง ผู้ต้องหา 19 ราย เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2563 จากกรณีร่วมชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย วันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา ประกอบด้วย

  1. นายวชิรวิชญ์ ลิมป์ธนวงศ์
  2. นายปริญญ์ รอดระหงษ์
  3. นายปวริศ แย้มยิ่ง
  4. นายฐิติสรรค์ ญาณวิกร
  5. นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะ บอทท่อม บลูส์
  6. นายวันชัย สุธงสา
  7. น.ส.วรางคณา แสนอุบล
  8. นายนันทพงศ์ ปานมาศ
  9. นายทวีชัย มีมุ่งธรรม
  10. นายเมยาวัฒน์ บึงมุม
  11. นายธนกฤต สุขสมวงศ์
  12. นางเพ็ญศรี เจริญเณรรักษา
  13. น.ส.อภิชญา เพิ่มพงษ์พิพัฒน์
  14. นายมุสิก ผิวอ่อน
  15. นายภักดี ศรีรัตอำไพ
  16. นายนวพล ต้นงาม
  17. นายกิตติภูมิ ทะสา
  18. นายทรงพล สนธิรักษ์
  19. นายจิรวัฒน์ รูปใหญ่

ต่อมาผู้ต้องหาทั้ง 19 ได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งของศาลชั้นต้นที่ไม่ให้ประกันตัวดังกล่าว  ซึ่งศาลแขวงดุสิตได้อ่านคำสั่ง ของศาลอุทธรณ์ โดยศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า ผู้ต้องหาที่ 1, 3, 6–10, 13, 16-19 กำลังอยู่ในระหว่างศึกษา ส่วนผู้ต้องหาที่ 2, 4-5, 14-15 ประกอบอาชีพเป็นกิจจะลักษณะ

ส่วนผู้ต้องหาที่ 11-12 อายุมาก และมีโรคประจำตัว ประกอบกับผู้ต้องหาทั้ง 19 คน มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง จึงอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ผู้ต้องหาทั้งหมดในระหว่างสอบสวน โดยตีราคาประกันคนละ 20,000 บาท และกำหนดเงื่อนไขห้ามผู้ต้องหาทั้ง 19 คน ไปกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด ให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง หรือกระทำการลักษณะที่ละเมิดต่อกฎหมาย และให้ผู้ต้องหาทั้ง 19 คน มารายงานตัวต่อศาลแขวงดุสิตซึ่งเป็นศาลชั้นต้น 2 สัปดาห์ต่อ 1 ครั้ง ตามวันเวลาที่ศาลชั้นต้นเห็นสมควรกำหนด

ทั้งนี้ หากมีพฤติการณ์ว่าผู้ต้องหารายใดกระทำผิดเงื่อนไขข้างต้น หรือจะหลบหนี หรือจะไปก่อเหตุอันตรายประการอื่น ก็ให้ศาลชั้นต้นสั่งเพิกถอนประกันตัวผู้ต้องหานั้นทันที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo