Economics

‘การรถไฟฯ’ ทุ่ม 300 ล้านผุดแอพฯขายตั๋วดิจิทัล

“การรถไฟฯ” ทุ่ม 300 ล้านบาท ผุดแอพลิเคชัน “D-ticket” ขายตั๋วดิจิทัล คาดเริ่มใช้ได้กลางปี 63

fig 09 05 2019 04 05 36

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2562 การรถไฟฯ ได้รับการจัดสรรงบประมาณ 300 ล้านบาท เพื่อใช้ดำเนินโครงการจ้างพัฒนาระบบจำหน่ายตั๋วโดยสารและสำรองที่นั่งแบบดิจิทัล (D-ticket)

ทั้งนี้ ดี-ทิคเก็ต เป็นระบบซื้อตั๋วโดยสารทางดิจิทัล ผู้โดยสารสามารถชำระค่าโดยสารผ่านแอพพลิกเคชันบนโทรศัพท์มือถือ โดยจะต้องดาวน์โหลดแอพลิเคชัน D-ticket สมัครสมาชิกและยืนยันข้อมูล จากนั้นจะสามารถดำเนินการจองตั๋วและชำระเงินผ่านบัญชีธนาคารออนไลน์ภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยจะได้รับรหัสยืนยันและคิวอาร์โค้ด เพื่อแสดงข้อมูลการเดินทางต่อไป

นอกจากนี้ยังรองรับระบบการจองตั๋วรูปแบบอื่นด้วย เช่น การซื้อตั๋วออนไลน์ผ่านสถานีทั่วประเทศ และการซื้อผ่านคอลเซ็นเตอร์ 1690 โดยการแจ้งรายละเอียดการเดินทางแก่เจ้าหน้าที่ จากนั้นผู้โดยสารจะได้รับรหัสยืนยัน และนำรหัสไปออกตั๋วที่สถานีพร้อมชำระเงินภายใน 24 ชั่วโมง

“ร.ฟ.ท.จะบริหารจัดจำหน่ายตั๋วเอง แต่จะจ้างเอกชนเข้ามาพัฒนาระบบดี-ทิคเก็ต ซึ่งขณะนี้ได้จัดทำทีโออาร์จัดซื้อจัดจ้างเอกชนพัฒนาระบบเสร็จเรียบร้อยแล้ว เตรียมเสนอโครงการให้บอร์ด ร.ฟ.ท. พิจารณาอนุมัติเร็วๆ นี้ คาดว่าจะเปิดประมูลการพัฒนาและติดตั้งระบบตั๋วดี-ทิคเก็ตได้ช่วงปลายไตรมาสแรกปี 62 ใช้เวลาพัฒนาและติดตั้งระบบสักระยะ คาดว่าจะเปิดให้บริการระบบใหม่ได้ช่วงกลางปี 2563 แน่นอน” แหล่งข่าวกล่าว

Avatar photo