Politics

เปิดสถิติ ‘รถไฟ’ ชนสนั่น! จี้รัฐเร่งแก้ไขปัญหาจุดตัด-จุดเสี่ยง

“กมธ.ปลอดภัยทางถนนฯ” เปิดสถิติ “รถไฟ” ชนสนั่น จี้รัฐเร่งแก้ปัญหาจุดตัด-จุดเสี่ยง มีสัญญาณเสี่ยง แต่ไม่มีไม้กั้น พร้อมแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะประธานอนุกรรมาธิการศึกษาปัญหาความปลอดภัยทางถนนและคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า จากเหตุการณ์รถไฟชนรถบัสที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากเป็นความสูญเสียจากการเดินทางไปทำบุญ แต่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ซึ่งอนุกรรมาธิการฯ เคยศึกษาปัญหาเรื่องอุบัติเหตุในจุดตัดระหว่างทางรถไฟกับเส้นทางคมนาคมทางถนน ที่มีมาอย่างต่อเนื่องมาแล้ว

รถไฟ1110511

ทั้งนี้ มีสถิติจุดตัดรถไฟกับถนน 2,684 แห่ง มีเหตุอันตรายส่วนใหญ่เกิดขึ้นลักษณะขบวนรถไฟชนหรือทับคนมากที่สุดประมาณ 400 ครั้ง ยานพาหนะชนกับขบวนรถไฟบริเวณจุดตัดทางรถไฟจำนวน 383 ครั้ง และจากสถิติพบว่าในแต่ละปีที่เกิดอุบัติเหตุปีละประมาณ 77 ครั้ง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 28 ราย ผู้บาดเจ็บ 74 ราย โดยสาเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บมากที่สุด คือ ประเภททางลักผ่าน รองลงมาคือบริเวณจุดตัดประเภทที่ไม่มีเครื่องกั้นถนน

อย่างไรก็ตาม ทางกรรมาธิการได้สรุปปัญหาดังกล่าว เสนอผ่านสภา และส่งไปยังรัฐบาลแล้ว เพื่อให้มีการแก้ไขหรือปรับเปลี่ยนระบบ ดำเนินการแก้ไขปัญหาจุดตัดที่ไม่มีแผงกั้น จะมีแต่สัญญาณเสียง ซึ่งเช่นเดียวกันกับเหตุที่เกิดที่จังหวัดฉะเชิงเทรา จุดตัดลักษณะเช่นนี้จะใช้ได้ผลกับคนที่ใช้เส้นทางประจำในพื้นที่เท่านั้น

แต่ถ้าเป็นรถที่มาจากที่อื่น เช่น รถบัสท่องเที่ยวไม่สามารถรู้ได้ว่าบริเวณดังกล่าว มีเส้นทางรถไฟตัดผ่าน ทำให้เกิดอุบัติเหตุ จึงขอเสนอให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาจุดตัดโดยให้มีแผงกั้น และติดกล้องวงจรปิด เพื่อนำผู้ฝ่าฝืนมาลงโทษตามกฎหมายได้ ติดจีพีเอสรถไฟ เพื่อให้ประชาชนตรวจสอบได้ว่ารถไฟถึงไหนและสามารถแจ้งระยะเวลาผ่านให้ประชาชนทราบได้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ในปีงบประมาณ 2564 กรมขนส่งทางรางได้ของบประมาณ แต่ไม่ได้รับการสนับสนุน ซึ่งขณะนี้กรมขนส่งทางรางได้ขอใช้เงินในกองทุนเลขสวย กระทรวงคมนาคม เพื่อทำการศึกษาทั้งระบบทั่วประเทศ ซึ่งกำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้

“ตนขอแนะนำรัฐบาลจากกรณี ที่สนับสนุนให้ประชาชนท่องเที่ยวไทย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจหลังโควิด-19 ที่จะมีการเดินทางท่องเที่ยวของประชาชนมากขึ้น จะทำให้เกิดการเดินทางเป็นหมู่คณะมากขึ้น โดยการเช่ารถตู้หรือรถบัสโดยสาร จึงอาจจะทำให้เกิดปัญหาเรื่องความปลอดภัยตามมาได้มาก จึงขอให้ผู้เดินทางพิจารณาเรื่องความปลอดภัยของรถที่เช่านั้นด้วย ขณะเดียวกันภาครัฐก็ต้องกำกับดูแลเรื่องความปลอดภัย” นายนิกร กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo