Economics

ทอท.ลุยดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิอีกรอบ!! เล็งชงบอร์ดเดือนหน้า

DUTY FREE1

“ทอท.” พร้อมเดินหน้าการประมูลดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิอีกครั้ง หลังการออกแบบเทอร์มินอล 2 ชัดเจน ตั้งเป้าส่งผลการศึกษาให้บอร์ดพิจารณาเดือนหน้า

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ทอท. ตั้งเป้าหมายจะเสนอผลการศึกษาและร่างเงื่อนไขการประมูล (TOR) พื้นที่สินค้าปลอดภาษี (Duty Free) ในสนามบินสุวรรณภูมิให้คณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาในเดือนตุลาคมนี้ เนื่องจากศาลปกครองกลางเพิ่งออกคำสั่งไม่คุ้มครองการประกวดออกแบบ โครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 ในสนามบินสุวรรณภูมิ ส่งผลให้การออกแบบอาคารและประเด็นอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น การประมูลดิวตี้ฟรี สามารถเดินหน้าได้อีกครั้ง

โดยหลังจากนี้ ทอท. ต้องหารือกับกลุ่มนิติบุคคลร่วมทำงาน ดีบีเอแอลพี-นิเคนเซกเก หรือ “กลุ่มดวงฤทธิ์ บุนนาค” ผู้ชนะการประกวดแบบอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 ว่า ได้ออกแบบการใช้งานและขนาดพื้นที่ดิวตี้ฟรีไว้มากน้อยแค่ไหน

รวมถึงต้องหารือกับสายการบินไทยว่า การบินไทยต้องการอยู่ที่อาคารผู้โดยสารแห่งที่ 1 เหมือนเดิม หรือต้องการย้ายมาที่อาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 แทน แต่สำหรับ ทอท. ต้องการให้การบินไทยย้ายมาอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 มากกว่า เพราะต้องการให้อาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 เป็นของการบินไทย ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติ ถ้าหากการบินไทยไม่ย้ายไป ก็อาจทำให้เป็นอาคารผู้โดยสารหลังใหม่มีแต่สายการบินต่างชาติในอนาคต

Avatar photo