Politics

ยังมีหวัง! ‘วิษณุ’ ชี้คำสั่งที่ 9/62 ไม่ปิดช่อง ‘บิ๊กโจ๊ก’ กลับ สตช.

ยังมีหวัง! “วิษณุ” ชี้คำสั่งที่ 9/62 ไม่ปิดช่อง “บิ๊กโจ๊ก” กลับ สตช. ยัน “โยกย้ายไม่เป็นธรรม” เป็นไปตามกฎหมายตามคำสั่งตามมาตรา 44

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต่อศาลปกครอง โดยจะต้องเตรียมการชี้แจงแทนนายกรัฐมนตรี อย่างไรว่า เมื่อไหร่ที่ศาลเรียกก็จะไปชี้แจง ส่วนที่ว่าการโยกย้ายไม่เป็นธรรมนั้น เป็นไปตามกฎหมายตามคำสั่งตามมาตรา 44 ที่ออกมาคือคำสั่งที่ 16/2558 ที่อนุญาตไปออกคำสั่งลูกได้เป็นไปตามคำสั่งโยกย้ายหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 2/2562 ดังนั้นเรื่องนี้ต้องไปสู้กันที่ศาลซึ่งอาจจะผิดก็ได้ แต่ต้องให้ศาลตัดสิน

วิษณุ71063

ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ได้มาปรึกษาเรื่องนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องอะไรที่เขาต้องปรึกษา เขาเพียงรายงานว่า ได้ทำงานอะไรอย่างไร เพราะบางคนอาจจะคิดว่าเงียบๆ ไม่ทำอะไร ซึ่งปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้รายงานให้ ทราบว่า พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ทำอะไรบ้าง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ปลัดสำนักนายกฯ ได้เคยระบุว่า หากไม่ได้ใช้งาน จะส่งกลับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ก็ยังไม่ได้พูดอย่างนั้น เรื่องนี้เป็นเรื่องของนโยบายและความเหมาะสม

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า เมื่อเป็นเช่นนี้ถือว่า เป็นการปิดทางจะกลับ สตช.หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีการปิด เพราะคำสั่งที่ 9/2562 ระบุว่า เมื่อเห็นสมควรก็สามารถย้ายกลับได้ โดยประโยคนี้ก็ได้ส่งคนย้ายกลับหลายคนแล้ว เช่น นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ อดีตปลัดยุติธรรม และ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) อีก 2 คน และนายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ อดีตเลขาธิการสภาการศึกษา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo