Business

ประมูลรถไฟไทย-จีนป่วน! ‘นภา’ ยื่นอุทธรณ์ ‘อิตาเลียนไทย’ คว้าสัญญา 9.3 พันล้าน

ประมูลรถไฟไทย-จีนป่วน! “นภา” ตกคุณสมบัติ แต่เสนอราคาดีกว่า ยื่นอุทธรณ์ผล “อิตาเลียนไทย” คว้าสัญญา 3-1 วงเงิน 9.3 พันล้าน  

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการประมูลงานโยธา โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงไทย-จีน เฟสที่ 1 เส้นทางกรุงเทพฯ- นครราชสีมาว่า คณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฯ ได้มีมติเห็นชอบและประกาศผลการประมูล รถไฟไทย-จีน สัญญาที่ 3-1 งานโยธาสำหรับ ช่วงแก่งคอย-กลางดง และ ช่วงปางอโศก–บันไดม้า ระยะทาง 30 กิโลเมตร ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์

รถไฟไทย-จีน

ผู้ชนะการประมูล คือ  บริษัท ITD-CREC No.10JV  ซึ่งประกอบด้วย บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD และพันธมิตร ซีอาร์อีซี (China railway Engineering corporation: CREC) โดยบริษัท ITD-CREC No.10JV เสนอราคาที่ 9,349 ล้านบาท จากราคากลาง11,386 ล้านบาท หรือต่ำกว่าราคากลาง 2,037 ล้านบาท

แต่ล่าสุดพบว่า บริษัท นภาก่อสร้าง จำกัดและพันธมิตรจากประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทที่เข้าร่วมประมูลครั้งนี้ ได้ยื่นอุทธรณ์ผลการประมูลดังกล่าว

โดยบริษัท นภาฯ และพันธมิตร ยื่นข้อเสนอเข้าร่วมการประมูลด้วย แต่ตกรอบคุณสมบัติ เนื่องจากคณะกรรมการคัดเลือกฯ มองว่าเอกสารการจัดตั้งบริษัทใหม่เพื่อเข้าร่วมประมูลไม่ถูกต้อง อย่างไรก็ตาม บริษัท นภาฯ และพันธมิตรเห็นว่า ข้อเสนอด้านราคาของทางกลุ่ม ต่ำกว่าข้อเสนอของบริษัท ITD-CREC No.10JV ซึ่งเป็นผู้ชนะ จึงได้ยื่นอุทธรณ์ผลการประมูลในครั้งนี้

fig 03 04 2019 13 36 55

การรถไฟฯ ได้ส่งคำอุทธรณ์ของบริษัท นภาฯ และพันธมิตร ไปให้กรมบัญชีกลางพิจารณาตามขั้นตอนของ พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 โดยคำตัดสินของกรมบัญชีกลางจะเป็นที่สิ้นสุด แต่หากกรมบัญชีกลางไม่รับฟังคำอุทธรณ์และผู้ร้องเรียนไม่เห็นด้วย ก็สามารถยื่นฟ้องร้องในชั้นศาลต่อได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo