Business

‘ปตท.’ กระตุ้นเศรษฐกิจ เดินหน้าจ้างงานทั้งเครือ 2.5 หมื่นตำแหน่ง

“ปตท.” กระตุ้นเศรษฐกิจ เดินหน้า จ้างงาน ทั้งเครือ 2.5 หมื่นตำแหน่ง เฉพาะโครงการรับนักศึกษาจบใหม่ชั่วคราว 2 พันอัตรา

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการ จ้างงาน ว่า ตัวเลขการจ้างงานของกลุ่ม ปตท. ทั้งหมดจะอยู่ที่ประมาณ 25,800 อัตรา

ในจำนวนนี้ 1,000 อัตรา จะจ้างเป็นพนักงานถาวรของ ปตท. ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ปกติ ขณะที่กว่า 20,000 อัตรา จะเป็นการเร่งโครงการก่อสร้างของกลุ่ม ปตท. ในส่วนของธุรกิจที่ยังไม่หยุดนิ่ง

จ้างงาน ปตท.

นอกจากนี้ จะมีโครงการเฉพาะสำหรับรับนักศึกษาจบใหม่เข้าทำงานประมาณ 1 ปี ประมาณ 2,000 อัตรา จะกระจายไปหลากหลายโครงการของกลุ่ม ปตท. เช่น ปตท.สผ. มีโครงการเกี่ยวกับการอนุรักษ์ทะเล ปตท. อาจ จ้างงาน เป็นครูผู้ช่วยสอนในโครงการโรงเรียนประชารัฐที่ดูแลอยู่ประมาณ 80 แห่ง และเก็บข้อมูลเกี่ยวกับชุมชน เพื่อสนับสนุนโครงการสมาร์ทฟาร์มมิ่ง ที่จะทดลองดำเนินการร่วมกับชุมชน

นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ อธิบดีกรมพัฒนาพลังทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ในส่วนของ พพ. การจ้างงาน จะมีการจัดทำโครงการสำมะโน ด้านพลังงาน กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานจะสนับสนุนงบประมาณเพื่อ จ้างงงาน ประมาณ 2,000 อัตรา เพื่อจัดเก็บข้อมูลทางด้านพลังงานโดยละเอียด ให้เป็นฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data)

ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลเรื่องศักยภาพของพลังงานทดแทน พื้นที่ปลูกผลผลิต เจ้าหน้าที่เข้าไปหาข้อมูลจากเกษตรอำเภอ และเกษตรจังหวัด รวมถึงข้อมูลจากชุมชนเรื่องการใช้พลังงาน หรือเทคโนโลยีต่างๆ และข้อมูลของหน่วยงานที่สำคัญ เช่น โรงพยาบาล โรงเรียน เพื่อดูว่าเมื่อมีเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้น จะมีการใช้พลังงานในปริมาณเท่าไหร่ อย่างไร และจะต้องมีการสำรองพลังงานเพื่อเหตุการณ์ฉุกเฉินท่าไหร่

นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการหาความชัดเจนเรื่องของกรอบและแนวทางปฏิบัติในการจ้างงาน รวมถึงอยู่ระหว่างการลงพื้นที่สำรวจโรงไฟฟ้าว่าจะเพิ่มเติมส่วนใดได้บ้าง เบื้องต้นคาดว่า จะทำให้เกิดการจ้างงานได้ 2,000 อัตรา

DJI 0004 1

“เอกชน” ห่วงสถานการณ์การ จ้างงาน

สภาพเศรษฐกิจตกต่ำจากไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้หลายฝ่ายออกมาแสดงความเห็นห่วงสถานการณ์การว่างงานในประเทศไทย โดยเฉพาะคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ซึ่งเป็นตัวแทนของภาคเอกชน

ที่ประชุม กกร. เมื่อเดือนกันยายน 2563 มองว่า ภาคครัวเรือนใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจากการท่องเที่ยวในประเทศช่วงวันหยุดยาว โรงแรม ที่พัก รีสอร์ท ตามแหล่งท่องเที่ยวหลักเต็มแทบทุกแห่ง หลังจากคลายล็อกกิจกรรมส่งเสริมการขายต่าง ๆ แต่โดยรวมเศรษฐกิจยังอ่อนแอมากไม่ว่าจะเป็นการส่งออก การท่องเที่ยว และการลงทุน

ทั้งนี้ ยอมรับว่า ตลาดแรงงานยังน่าเป็นห่วง เพราะมีผู้ว่างงานกว่า 700,000 คนสิ้นไตรมาส 2 โดยเป็นยอดผู้มีงานประจำ แต่ปัจจุบันไม่ได้ทำงานอีกกว่า 2.5 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้นถึง 2 ล้านคนเมื่อเทียบกับสิ้นปี 2562

โดยคาดว่า ในช่วงที่เหลือของปี 2563 เศรษฐกิจไทยยังมีแนวโน้มหดตัวต่อเนื่อง เพราะต้องเผชิญกับเศรษฐกิจโลกหดตัว หลังจากมีการระบาดของโควิด-19 ระลอก 2 หลายประเทศคู่ค้าสำคัญ เช่น สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย เป็นตัน จึงกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

“รอลุ้นเพียงเศรษฐกิจสหรัฐและจีนที่ยังพอเป็นหลัก จึงต้องติดตามว่าทั้ง 2 ประเทศจะควบคุมสถานการณ์ไม่ให้มีการระบาดรุนแรงได้มากน้อยแค่ไหน ส่วนการฟื้นตัวของภาคการส่งออกและการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติยังมีอุปสรรคมาก” นายผยง กล่าว

ด้านสมาคมผู้ค้าปลีกไทยและกลุ่มผู้ประกอบการค้าปลีกหลายราย ได้ขอเข้าพบและหารือผู้บริหาร กระทรวงแรงงาน พร้อมข้อเสนอให้รัฐพิจารณา เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการพยุงการ จ้างงาน

เนื่องจากสถานการณ์การจ้างงานในปัจจุบัน มีการปรับตัวลดลง โดยผู้มีงานทำจำนวนกว่า 37.1 ล้านคน สาขาที่มีการจ้างงานลดลง ได้แก่ งานก่อสร้าง โรงแรม/ภัตตาคาร การขายส่ง-ขายปลีก ลดลงเล็กน้อย ส่วนการขนส่ง/เก็บสินค้า ขยายตัวเพิ่มขึ้น

สถานการณ์ดังกล่าว เป็นผลมาจาก มาตรการและรณรงค์ ให้อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ แต่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบให้เกิดการว่างงาน แรงงานในระบบ กลายเป็นแรงงานนอกระบบ ถึงร้อยละ 58.7 สาเหตุจากการเลิกกิจการ

แม้กลุ่มผู้ค้าปลีกจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าวไม่มากนัก แต่เพื่อพยุงการ จ้างงาน กลุ่มผู้ค้าปลีกจึงต้องการหารือเพื่อขอรับความช่วยเหลือ โดยเสนอให้ช่วยเหลือหลายประเด็น เช่น ลดอัตราส่วนการจ้างงานคนพิการจาก 100 คน: 1 คน เป็น 200 คน:1 คน, การลดหย่อนภาษี สำหรับการจ้างงานผู้สูงอายุ ให้สามารถลดหย่อน ได้มากกว่า 15,000 บาท, รับรองหลักสูตรการฝึก ที่เป็นในรูปแบบออนไลน์ เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo