Politics

‘กลุ่มเกียมพัฒนาฯ’ เมินรร.ปิดหนี ปักหลักชุมนุมหน้ารั้ว ย้ำ 3 ข้อ ‘นักเรียนเลว’

กลุ่ม “เกียมพัฒนาประชาธิปไตย” กว่า 70 คน รวมตัว หน้าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา พัฒนาการ ทำกิจกรรม “#ชมพูพันธุ์ทิพย์แตกกิ่งใบ ประชาธิปไตยจะผลิบาน”

วันนี้ (1 ต.ค.) ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ กลุ่มนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ในนามกลุ่ม “เกียมพัฒนาประชาธิปไตย” กว่า 70 คน รวมตัวกันบริเวณด้านหน้าของโรงเรียน เพื่อทำกิจกรรม “#ชมพูพันธุ์ทิพย์แตกกิ่งใบ ประชาธิปไตยจะผลิบาน” โดยมีกิจกรรมผูกริบบิ้นสีขาวเป็นสัญลักษณ์

tup

พร้อมกันนี้ ยังได้เปิดเวทีปราศรัย เรียกร้องให้ทางโรงเรียนปฏิรูปการศึกษา หยุดคุกคามนักเรียน และตระหนักถึงสถานการณ์ของบ้านเมืองในขณะนี้ ที่หลายฝ่ายรวมถึงแนวร่วม นักเรียน นักศึกษากำลังพยายามเรียกร้องประชาธิปไตย

บรรยากาศด้านหน้าโรงเรียนพบว่า การรวมตัวกันของนักเรียนเป็นไปอย่างสงบ ขณะที่ทางโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ปิดประตูรั้ว ไม่ให้นักเรียนที่มาชุมนุมเข้าออกในพื้นที่ เนื่องจากเกรงว่าจะมีบุคคลภายนอกเข้ามาภายใน

นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสน.ประเวศ ทั้งใน และนอกเครื่องแบบมาคอยดูแลความสงบเรียบร้อย

EjO4JrAVgAAZA1a

EjO4WrUU0AAgHc

ด้านตัวแทนนักเรียน ระบุว่า ข้อเรียกร้องสำคัญของกลุ่มคือ การเรียกร้องตามกลุ่มนักเรียนเลว ที่ยื่นข้อเรียกร้องผ่านกระทรวงศึกษา ทั้ง 3 ข้อ ประกอบไปด้วย

1.หยุดคุกคามนักเรียน ทั้งในส่วนของการที่นักเรียนออกมาเคลื่อนไหว หรือร่วมชุมนุมทางการเมือง ไม่ควรมีตำรวจมาตามถ่ายรูป หรือดำเนินคดี

2.ปฏิรูปการศึกษา ที่ปัจจุบันหลักสูตรการเรียนการสอนหลาย ๆ เรื่องยังคงล้าหลัง ไม่แปรเปลี่ยนไปตามสภาพสังคม เช่น วิชาสุขศึกษา วิชาพระพุทธศาสนา รวมถึงกฎระเบียบภายในโรงเรียน ซึ่งไม่มีความชัดเจน เช่น การไว้ผมยาวของนักเรียนหญิง ที่ระบุเพียงให้รวบ หรือมัดให้เหมาะสม แต่เมื่อนักเรียนทำตามกลับถูกตำหนิว่า ผมยาวเกินไป และไม่สามารถระบุให้ชัดเจนว่ายาวแค่ไหน ถึงจะเหมาะสม

3.วิธีการดูถูก หรือใช้คำให้เหมาะสมกับกลุ่มหลากหลายทางเพศ ในโรงเรียน

ทั้ง 3 ข้อเคยยื่นข้อเรียกร้องกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษา ร่วมกับกลุ่ม “นักเรียนเลว” ไปแล้ว แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง

EjQVgZwVgAAiGk8

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ก่อนหน้านี้กลุ่มนักเรียน “เกียมพัฒนาประชาธิปไตย” ได้ขออนุญาตจัดชุมนุมแสดงออกทางการเมืองภายในโรงเรียน และเชิญบุคคลภายนอกเข้าร่วมกิจกรรมในช่วงเย็นวันนี้

กระทั่งช่วงค่ำวานนี้ (30 ก.ย.) นายประสงค์ สุบรรณพงษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ได้แจ้งประกาศปิดการเรียนการสอน เนื่องจากเหตุพิเศษเป็นเวลา 1 วัน และให้นักเรียนเรียนออนไลน์ตามตารางเรียนที่กำหนด ทำให้การชุมนุมวันนี้ ไม่สามารถเข้าไปชุมนุมภายในโรงเรียนตามกำหนดได้

EjPTHKmUwAIjAa2

EjPTKALUcAEhwzi

S 9625633

ภาพ : ทวิตเตอร์ @FahhhPD,@tupdemocracy

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo