Politics

เจอกันพรุ่งนี้! ‘แก้วสรร’ นัดศิษย์เก่าเจอหน้าโดมมธ. คึกคักล่าชื่อค้านใช้สถานที่ชุมนุม19 ก.ย.

“แก้วสรร” เดินหน้าคัดค้านใช้สถานที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดกิจกรรมการเมือง 19 กันยายนนี้ ชวน “ศิษย์เก่า” รวมตัวหน้าตึกโดมวันพรุ่งนี้ ให้กำลังใจอธิการบดี พร้อมนำรายชื่อคัดค้านยื่นต่อผู้บริหารมหาวิทยาลัย

วันนี้ (14 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในกลุ่มศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ​ยังคงมีความเคลื่อนไหว ลงชื่อ “คัดค้านไม่ให้ใช้ธรรมศาสตร์​เป็นสถานที่ชุมนุม​ 19​ ก.ย.”  โดยมีการส่งต่อข้อความในโลกโซเซียลว่า  “เราชาวธรรมศาสตร์ไม่ต้องการให้มาใช้ ธรรมศาสตร์เป็นสถานที่ชุมนุมเด็ดขาด” กันอย่างคึกคัก

cover แก้วสรรอติโพธ

สำหรับขั้นตอนการลงชื่อคัดค้าน มีดังนี้

1. ชื่อ​ -​ นามสกุล

2. รหัสหรือปีที่เข้าศึกษา

3.คณะ….. ถ้าเป็นผู้หญิง​ ที่สมรสแล้ว ให้ใช้นามสกุลเดิมตอนเป็นนักศึกษา หรือถ้าใครเปลี่ยนชื่อนามสกุลใหม่แล้ว ​(ให้วงเล็บชื่อนามสกุลใหม่ต่อท้าย) โดย​ขอให้ลงชื่อและนามสกุลเดิม​ สมัยเป็นนักศึกษา

นอกจาก การเคลื่อนไหวรวบรวมรายชื่อศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ดังกล่าวแล้ว นายแก้วสรร อติโพธิ อดีตรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะศิษย์เก่ารุ่น 12 ผู้ออกมาคัดค้าน การใช้พื้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ชุมนุมในวันที่ 19 กันยายนนี้  ยังได้นัดรวมตัวศิษย์เก่า ที่ร่วมลงชื่อ ในวันพรุ่งนี้ (15 ก.ย.) เวลา 15.30 น.ที่หน้าตึกโดม เพื่อเป็นกำลังใจต่ออธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนำรายชื่อทั้งหมดยื่นต่อผู้บริหารมหาวิทยาลัยต่อไป

ก่อนหน้านี้ นายแก้วสรร ได้เชิญชวนศิษย์เก่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เข้าชื่อในกลุ่มไลน์  “ปิด มธ.พอกันทีวีรชน” ซึ่งใช้เฉพาะกิจ เพื่อเปิดรับรายชื่อศิษย์เก่าของทางมหาวิทยาลัย โดยล่าสุด นับถึงเวลา 16.00 น. วันนี้ มียอดสมาชิกแล้ว 1,415 คน

แก้วสรร

การเคลื่อนไหวข้างต้น ยังมีขึ้นหลังเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายแก้วสรร ได้ออกมาแถลงคัดค้านเรื่องดังกล่าว โดยระบุว่า ตนและศิษย์เก่าจำนวนหนึ่ง เห็นว่า  นักศึกษา “แนวร่วมกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม” ไม่มี ทั้งความโปร่งใส ,ความรับผิดชอบ และความสามารถ ที่จะจัดชุมนุมโดยสงบ สมตามที่กล่าวอ้างได้ จึงขอเรียนไปยัง ผู้ที่รับผิดชอบ ได้โปรดพิจารณา มีคำสั่งปฏิเสธ คำขอใช้พื้นที่ชุมนุมในมหาวิทยาลัย ของนักศึกษากลุ่มนี้ ด้วยเหตุผลดังนี้

  • เป้าประสงค์

กลุ่มนักศึกษา ผู้ขอจัดการชุมนุม แถลงยืนยัน ไว้ชัดเจนว่า จะเปิดชุมนุมนักศึกษา และประชาชน 1 วัน 1 คืน จากนั้น จะเดินขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล ตัวเลขโดยประมาณอยู่ที่ 40,000 คนขึ้นไป เพื่อ “ต่อสู้สร้างแผลให้เผด็จการอย่างไม่รู้ลืม” และสัญญาว่า “พี่น้องจะไม่กลับมือเปล่าอย่างแน่นอน”

  • สงบแต่ปาก

ขบวนที่จะมารวม และยกไปทำเนียบนี้ กลุ่มศิษย์เก่ากลุ่มนี้เห็นว่า มีคุณภาพเป็น มวลชนแห่งความจงเกลียดจงชัง ที่ผ่านการปลุกปั่นมายาวนาน ในโลกไซเบอร์ ซึ่งเมื่อออกจากทวิตเตอร์ มารวมตัวกันจริงๆ บนท้องถนนแล้ว ก็ยิ่งจะก้าวร้าว ราวกับเรดการ์ด จนยากที่จะเชื่อ หรือหวังในความสงบ และการเจรจากัน เช่นวิถีทางประชาธิปไตยได้

  • สุ่มเสี่ยงสูงสุด

สำหรับความสามารถ และความรับผิดชอบนั้น ก็มองไม่เห็นเลยว่า นักศึกษากลุ่มนี้ จะมีความสมารถ ในการนำ ควบคุม จัดการ คุ้มครอง ผู้ชุมนุมได้อย่างไร เห็นมีแต่ความสามารถ ทางวาทกรรมเท่านั้น

คำกล่าวที่ว่า จะชุมนุมโดยสงบ จึงเป็นเรื่องเกินศักยภาพทั้งสิ้น ยิ่งวางแผนว่า จะเทม็อบ 40,000 คนใส่ทำเนียบรัฐบาลด้วยแล้ว ก็ยิ่งน่าห่วงว่า จะได้เห็นร่างวีรชน ต้องจากไปอีกหลายคน เหมือนคราวที่ เทม็อบพฤษภาทมิฬอีก

แก้วสรร

  • ไว้วางใจไม่ได้

ท้ายที่สุดกลุ่มศิษย์เก่าเห็นว่า เป็นไปไม่ได้เลย ที่นักศึกษากลุ่มนี้ จะมีการนำ และการจัดการโดยอิสระลำพังกลุ่มตนเองได้ แทนที่นักศึกษา และคนพวกนี้ จะกล้าประกาศรวมตัวให้ปรากฏเป็น “แนวร่วมต่อต้านเผด็จการ”  ที่โปร่งใสชัดเจน ชัดทั้งการนำ และอิสระทางการเมือง ตลอดจนที่มาของค่าใช้จ่าย และจุดแห่งชัยชนะ ที่ต้องการ

พวกเขากลับดันให้เด็กนักศึกษาของเรา ไม่กี่คนมาออกหน้า ความลับๆ ล่อๆ เช่นนี้ เป็นไปแล้ว และเป็นไปได้ก็ด้วยเหตุที่ กฎหมายชุมนุมสาธารณะได้ยกเว้นไว้ ไม่ให้นำมาตรการตรวจสอบมาใช้ กับการชุมนุมในสถานศึกษา จนเปิดช่องให้มีการวางแผนเลี่ยงกฎหมาย โดยขอจัดชุมนุมในมหาวิทยาลัย ซ่องสุมกำลังก่อน แล้วยกขบวนออกไปอาละวาด นอกมหาวิทยาลัยต่อไป

  • ธรรมศาสตร์มีส่วนร่วมด้วยไม่ได้

ด้วยเหตุผลที่กล่าวมา ศิษย์เก่าท้ายบันทึกดังกล่าว จึงเห็นว่า คำขอจัดชุมนุมครั้งนี้ไม่สุจริต ไม่โปร่งใส ไม่มีความสามารถ และ ความรับผิดชอบที่ต่ำกว่ามาตรฐานประชาธิปไตย จนไม่อาจรับรองให้ชุมนุมโดยอิสระ ในสถานศึกษาได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo