Politics

เพนกวินลั่น ชุมนุมใหญ่ ’19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร’ ชุมนุมยันเช้าก่อนบุกทำเนียบ

เพนกวิน ลั่น ชุมนุมใหญ่ “19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร” ที่ธรรมศาสตร์ ถ้าแออัด จะขยับไปสนามหลวง ประกาศพร้อมพูดถึง “สถาบัน” แบบเบิ้มๆ ปักหลักค้างคืน

กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เปิดเผยว่า การ ชุมนุมใหญ่ 19 กันยายน 2563 จะใช้ชื่อว่า “19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร” โดยจะเรียกรวมพลตั้งแต่เวลา 14.00 น.เป็นต้นไป ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

cover เพนกวิน ม็อบธรรมศาสตร์

จากนั้นจะมีกิจกรรมปราศรัย การแสดงต่างๆ โดยจะปักหลักค้างคืนถึงเช้า ก่อนเคลื่อนขบวนต่อต้านเผด็จการไปยื่นข้อเรียกร้องที่ทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 20 กันยายน 2563

นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน หนึ่งในแกนนำฯ กล่าวว่า หากมีผู้เข้าร่วมชุมนุมเป็นจำนวนมาก จนแออัด จะเคลื่อนเข้าใช้พื้นที่สนามหลวง เป็นพื้นที่ชุมนุมแทน เพราะในอดีตสนามหลวง เป็นพื้นที่สาธารณะ ที่ประชาชนสามารถเข้าไปใช้ทำกิจกรรม พักผ่อนหย่อนใจ แต่ในรัฐบาล คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีการปิดล้อมรั้ว ซึ่งจะถือเป็นการยึดสนามหลวงคืนให้ประชาชน

นอกจากนี้ อาจมีการปิดถนนราชดำเนินกลาง ตั้งแต่ธรรมศาสตร์ ถึง อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อใช้ทำกิจกรรมต่างๆ เป็นถนนคนเดิน ให้เป็นถนนราษฎรดำเนิน เป็นพื้นที่ศิลปะ

“ตนถือว่าคำพูดของนายปรีดี พนมยงค์ และ นายสัญญา ธรรมศักดิ์ อดีตนายกฯ ยืนยันธรรมศาสตร์มีเสรีภาพทุกตารางนิ้ว เราจะทำให้ธรรมศาสตร์เป็นป้อมปราการประชาธิปไตยของประชาชนต่อไป พื้นที่ตรงนี้มาจากภาษีประชาชนและค่าเทอม เป็นความชอบธรรมใยการแสดงออกอย่างสันติ ไม่เคยมีครั้งใดห้ามสำเร็จ นักศึกษาใช้มติมหาชนอนุญาต”นายพริษฐ์ กล่าว

ม็อบ ธรรมศาสตร์

นอกจากนี้ ยังเชื่อมั่นว่า ธรรมศาสตร์ ชัดเจนเรื่องเสรีภาพ จะพูดทุกเรื่อง เรื่องสถาบันจะถูกพูดถึงแบบเบิ้มๆ เปิดฟ้ากว้างแล้ว ไม่ยอมให้ใครเอามาปิด เชื่อว่าพี่น้องประชาชนเห็นเหมือนเรา มวลชนชี้ขาดชัยชนะครั้งนี้ได้

“วันที่ 19 ก.ย. จะเป็นวันประวัติศาสตร์ ยกระดับการต่อสู้สร้างแผลให้เผด็จการอย่างไม่รู้ลืม อย่างที่นายอานนท์ นำภา พูดว่ามีบิ๊กเซอร์ไพรส์เบิ้มๆ ตนขอใช้เครดิตการต่อสู้ที่ผ่านมา พี่น้องจะไม่กลับมือเปล่าแน่นอน จะประกาศชัยชนะ ถ้ามากันมากชัยชนะจะยิ่งใหญ่”นายพริษฐ์ กล่าว

พร้อมกันนี้ ขอฝากไปยังผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ให้ควบคุมกันเองอย่าทำร้ายประชาชน หน้าที่ของตำรวจไม่ใช่การควบคุมหรือสลายการชุมนุม แต่คือการคุ้มครองผู้ชุมนุม หากเกิดความรุนแรงถือเป็นความผิดของท่าน ขอให้เคารพสิทธิเสรีภาพผู้ชุมนุม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo