General

อาลัย ‘ณรงค์ วงศ์วรรณ’ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เสียชีวิตแล้ว

“ณรงค์ วงศ์วรรณ” อดีตรองนายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าพรรคสามัคคีธรรม เสียชีวิตอย่างสงบในวัย 94 ปี

วันนี้ (11 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณรงค์ วงศ์วรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หัวหน้าพรรคสามัคคีธรรม  เสียชีวิตอย่างสงบ เมื่อคืนวานนี้ (10 ก.ย.) ที่จังหวัดเชียงใหม่ รวมอายุ 94 ปี

naa123

รายงานข่าวระบุว่า ทางครอบครัวจะจัดพิธีรดน้ำศพที่บ้านพักใน ตำบลหนองป่าครั่ง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เวลา 15.00 น. ในวันพรุ่งนี้ (12 ก.ย.) และจะสวดพระอธิธรรม จนถึงวันที่ 18 กันยายน ก่อนจะบรรจุร่างไว้ 100 วัน เพื่อทำพิธีทางศาสนาต่อไป พร้อมแจ้งของดพวงหรีด

ทั้งนี้ นายณรงค์ วงศ์วรรณ หรือที่มักถูกกล่าวถึงในชื่อ  “พ่อเลี้ยงณรงค์” เคยดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคสามัคคีธรรม ซึ่งถูกเรียกว่า เป็นพรรคการเมืองที่สืบทอดอำนาจของ คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) ชนะเลือกตั้ง 22 มีนาคม 2535 แต่ถูกแบล็กลิสต์จากสหรัฐ จึงไม่ได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี

ผู้เข้าที่มารับตำแหน่งแทนในครั้งนั้น คือ พล.อ.สุจินดา คราประยูร จนนำไปสู่การประท้วงใหญ่ของประชาชน นักการเมือง พรรคประชาธิปัตย์ พรรคเอกภาพ พรรคความหวังใหม่พรรคพลังธรรม และสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย

เหตุการณ์ครั้งนั้น จบลงด้วยการสลายการชุมนุมที่นำไปสู่การร่างรัฐธรรมนูญ 2540 ที่มี “คีย์เวิร์ด” สำคัญ คือ “นายกรัฐมนตรี ต้องมาจากการเลือกตั้ง”

นายณรงค์ เคยได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย  ในสมัยรัฐบาล เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สมัยรัฐบาลพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 2 สมัย ในรัฐบาล พล.อ.เปรม และ รัฐบาลชาติชาย ชุณหะวัณ  เคยเป็นรองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลของพล.อ.สุจินดา และเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลบรรหาร ศิลปอาชา

สำหรับชีวิตส่วน นายณรงค์  วงศ์วรรณ สมรสกับนางอุไร หรือแม่เลี้ยงอุไร วงศ์วรรณ มีบุตร-ธิดาด้วยกัน  8 คน รวมถึง นายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดลำพูน และอดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo