World News

‘ทรัมป์’ เปิดทางคว่ำบาตรต่างชาติแทรกแซงเลือกตั้งสหรัฐ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ  ลงนามในคำสั่งของฝ่ายบริหารเมื่อวานนี้ (12 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อใช้สิทธิลงโทษบุคลากร และบริษัทต่างชาติที่แทรกแซงการเลือกตั้งของสหรัฐ ในความพยายามครั้งล่าสุดของรัฐบาลสหรัฐ ที่จะจัดการกับการแทรกแซงการเลือกตั้ง

โดนัลด์ ทรัมป์
โดนัลด์ ทรัมป์

นายแดน โคทส์ ผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติสหรัฐ แถลงว่า คำสั่งดังกล่าวจะมอบอำนาจให้กับฝ่ายข่าวกรองในการประเมินว่า มีบุคคลต่างชาติ คณะบุคคลต่างชาติ หรือประเทศอื่นๆ แทรกแซงการเลือกตั้งของสหรัฐหรือไม่

ขณะเดียวกัน นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ เปิดเผยว่า ทางฝ่ายข่าวกรองจะทำการประเมินเป็นเวลาไม่เกิน 45 วัน หลังจากนั้น ข้อมูลที่ได้ก็จะส่งต่อให้กับกระทรวงยุติธรรม และกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ ซึ่งจะมีระยะเวลา 45 วันในการตัดสินใจว่าจะใช้มาตรการคว่ำบาตรหรือไม่

นายโคทส์ ระบุว่า มาตรการคว่ำบาตรจะบังคับใช้โดยอัตโนมัติ หากพบว่ามีการแทรกแซงจากต่างชาติ ขณะที่กระทรวงต่างประเทศและกระทรวงการคลังของสหรัฐ ซึ่งมีข้อมูลข่าวกรองดังกล่าวด้วยเช่นกัน อาจมีการประกาศมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติม หากมาตรการคว่ำบาตรอัตโนมัติยังไม่เพียงพอ

มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าว อาจครอบคลุมถึงการสกัดกั้นทรัพย์สินของบุคคล และกลุ่มบุคคลภายในเขตอำนาจของสหรัฐ พร้อมสั่งห้ามไม่ให้บุคคลและกลุ่มบุคคลของสหรัฐมีการติดต่อทางธุรกิจหรือลงทุนกับบุคคลกลุ่มนี้

นายโบลตัน เปิดเผยว่า คำสั่งดังกล่าวมีขึ้นเพื่อจัดการกับ การกระทำใดๆ ที่มีเจตนาในการแทรกแซงการเลือกตั้ง และว่า มาตรการดังกล่าวไม่ได้ เจาะจงประเทศใดประเทศหนึ่งเป็นพิเศษ

การลงนามในคำสั่งข้างต้น ยังเกิดขึ้นเพียงไม่กี่เดือน ก่อนที่สหรัฐจะเปิดฉากเลือกตั้งกลางเทอม ในเดือนพฤศจิกายนนี้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight