Entertainment

เปิดประวัติ ‘แม่ทุม ปทุมวดี’ ดาวลาลับกลับสู่สวรรค์

เป็นอีกหนึ่งข่าวเศร้าของวงการบันเทิงไทย สำหรับการจากไปอย่างไม่มีวันกลับของอดีตนักแสดงรุ่นใหญ่ “แม่ทุม ปทุมวดี เค้ามูลคดี” ภรรยาของ “พ่อรอง เค้ามูลคดี” ที่เสียชีวิตลงอย่างสงบด้วยวัย 72 ปี หลังต่อสู้กับอาการป่วยจากโรค ALS (กล้ามเนื้ออ่อนแรง) และไทรอยด์เป็นพิษมานานร่วม 8 ปี

1 แม่ทุม พ่อรอง 2

สำหรับ แม่ทุม ปทุมวดี เค้ามูลคดี มีชื่อจริงว่า ปทุมวดี พุ่มสว่าง จบชั้นมัธยมต้นจากโรงเรียนวัดหนองจอก แล้วมีโอกาสร่วมวงดนตรีของพร ภิรมย์ เป็นนักร้องอัดแผ่นเสียง ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น ปทุมวดี โสภาพรรณ ซึ่งตั้งโดยดารารัตน์ เกียรติเกิดสุข และได้ร้องเพลงตามไนท์คลับและรายการโทรทัศน์

3 แม่ทุม ปทุมวดี 5

แม่ทุมเริ่มเล่นละครโทรทัศน์จากการชักชวนโดยเทิ่ง สติเฟื่อง รับบทนำในเรื่อง รอยมลทิน ฉายทางช่อง 5 ก่อนจะเลิกร้องเพลงตามไนท์คลับ หลังมีลูกกับพ่อรอง เค้ามูลคดี โดยทั้งคู่แต่งงานกันเมื่อประมาณ พ.ศ. 2509 แม่ทุมจึงหันมารับงานแสดงละคร และภาพยนตร์เพียงอย่างเดียว จนกระทั่งได้เป็นผู้จัดละครโทรทัศน์ ผลิตละครเรื่องยอดคุณลูก, คนอยู่วัด และพ่อดอกประดู่ ให้ช่อง 3 และช่อง 5 โดยแม่ทุมและพ่อรองมีลูกสาวด้วยกันคือ ยุ้ย ปัทมวรรณ เค้ามูลคดี และมีลูกบุญธรรม 2 คน

3 แม่ทุม ปทุมวดี 8

เมื่อ พ.ศ. 2548 แม่ทุมป่วยเป็นโรคไทรอยด์จนร่างกายผ่ายผอม จากเดิมที่มีรูปร่างค่อนข้างอ้วน แม่ทุมจึงอาศัยโอกาสนี้เข้าทำศัลยกรรมพลาสติก จนหน้าตาผิวพรรณดูอ่อนกว่าวัย ในปี พ.ศ. 2555 แม่ทุมเริ่มผ่ายผอมจากอาการป่วยด้วยโรคไทรอยด์เป็นพิษอีกครั้ง ทำให้น้ำหนักตัวที่เคยมี 60 กิโลกรัม ลดลงเหลือ 36 กิโลกรัม และมีภาวะจำอะไรไม่ได้ และเป็นโรค ALS (กล้ามเนื้ออ่อนแรง) ซึ่งแม่ทุมต่อสู้กับอาการป่วยมานานร่วม 8 ปี ก่อนเสียชีวิตลงในที่สุด

3 แม่ทุม ปทุมวดี 7

3 แม่ทุม ปทุมวดี 6

3 แม่ทุม ปทุมวดี 4

3 แม่ทุม ปทุมวดี 3

1 แม่ทุม พ่อรอง 7

5 พ่อรอง เค้ามูลคดี 5

 

Avatar photo