Business

S&P ชูอินโนเวชั่น-ไส้หลากรส ปั้นขนมไหว้พระจันทร์เมนูขนมขายทั้งปี

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย รายงานตลาดขนมไหว้พระจันทร์ ปี 2561 คาดมูลค่าอยู่ที่  930 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.3%  เทียบปีที่ผ่านมา  ผู้นำตลาดในนี้ ที่ครองมาร์เก็ตแชร์กว่า  50%  อย่าง “เอสแอนด์พี”  ออกมาสร้างสีสันการทำตลาดและพัฒนาผลิตภัณฑ์รสชาติใหม่ทุกปี เพื่อกระตุ้นความต้องการผู้ซื้อในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ในเดือนกันยายนนี้

เอสแอนด์พี ขนมไหว้พระจันทร์

เกษสุดา ไรวา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสแอนด์พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าการทำตลาดขนมไหว้พระจันทร์ ต้องให้ความสำคัญทั้ง “รสชาติ” ความสวยงามของสินค้า การพัฒนาไส้ขนมรสชาติใหม่ๆ  รวมทั้งบรรจุภัณฑ์  ปีนี้สินค้าใหม่เน้นสีสันและไส้รสชาติใหม่  คือ ไส้ชากุหลาบสตรอเบอรี่, ไส้มันม่วง, ไส้แครนเบอรี่&เอิร์ลเกรย์  และ 2 ไส้เดิมแต่ปรับโฉมสีสันเปลือกขนมใหม่  คือ ไส้หมอนทองแมคคาเดเมีย และไส้มัทฉะเรดบีน

ส่วนกลุ่มไส้คลาสสิกที่ได้รับความนิยม เช่น ไส้หมอนทองล้วนไข่ ไส้แปดเซียน  ไส้โหงวยิ้งล้วนไข่  ไส้งาดำ  ไส้บัวแมคคาเดเมียไข่ ไส้บัวล้วนไข่  จัดอยู่ในกลุ่มขนมไหว้พระจันทร์ที่ซื้อสำหรับไหว้ในเทศกาลและซื้อเป็นของฝาก มีทั้งขนาด 150 กรัม และ 170 กรัม

เอสแอนด์พี ขนมไหว้พระจันทร์

นอกจากนี้ในกลุ่มสินค้าขนาด 80 กรัม ที่เปิดตัวในช่วง 2 ปีก่อน ได้รับความนิยมมากขึ้น โดยมี 4 ไส้ 2 ไส้เดิม คือ คัสตาร์ดและหมอนทอง ปีนี้เปิดตัว 2 ไส้ใหม่ คือ มันม่วงและส้มแมนดาริน  โดยรวมมีสินค้าทำตลาดในช่วงเทศกาล 13 ไส้

ปั้นขนมไหว้พระจันทร์เมนูขนมขายทั้งปี  

กำธร ศิลาอ่อน กรรมการผู้จัดการใหญ่สายการผลิตและการเงิน บริษัท เอสแอนด์พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าปัจจุบันเอสแอนด์พี เป็นผู้นำในตลาดขนมไหว้พระจันทร์ มีส่วนแบ่งการตลาดกว่า 50% ซึ่งการแข่งขันในตลาดนี้  ต้องมีอินโนเวชั่นใหม่ๆ ทั้งตัวสินค้า แพ็คเกจจิ้ง รสชาติสินค้า ไส้หลากรส  รวมทั้งช่องทางการจำหน่ายผ่านแอพพลิเคชั่น ที่สั่งซื้อได้สะดวก

ปีนี้ได้พัฒนาบรรจุภัณฑ์ดีไซน์ร่วมสมัยแนวจีนโมเดิร์น และร่วมมือกับ “เอสซีจี แพ็คเกจจิ้ง” ออกแบบผลผลิตบรรจุภัณฑ์เซตพรีเมียม ด้วยวัสดุรักษ์โลก ซึ่งใช้วัสดุกระดาษที่มีส่วนผสมของกระดาษรีไซเคิลสามารถนำกลับมาใช้เป็นภาชนะใส่ของได้ และนำมารีไซเคิลในกระบวนการผลิตกระดาษใหม่

เอสแอนด์พี ขนมไหว้พระจันทร์    

วิทูร ศิลาอ่อน กรรมการผู้จัดการใหญ่ สายปฏิบัติการและบุคคล บริษัท เอสแอนด์พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าหลังเปิดตัวขนมไหว้พระจันทร์ขนาด 80 กรัม ช่วง 2 ปีก่อน  โดยพัฒนารสชาติและไส้ที่แตกต่างจากกลุ่มคลาสสิก พบว่าได้รับความสนใจจากผู้บริโภคคนรุ่นใหม่ วัยทำงาน ที่เลือกบริโภคขนมไหว้พระจันทร์ เช่นเดียวกับเมนูขนมอื่นๆ เนื่องจากมีราคาก้อนละ  70 บาท ใกล้เคียงกับขนมเค้ก พบว่ายอดขายขนมไหว้พระจันทร์ในช่วงนอกเทศกาลมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

“เอสแอนด์พี ขายขนมไหว้พระจันทร์ตลอดปี ยอดขายส่วนใหญ่ยังอยู่ในช่วงเทศกาลที่ผู้บริโภคซื้อเพื่อนำไปไหว้พระจันทร์ และซื้อเป็นของฝาก  การพัฒนารสชาติและไส้ใหม่ ในกลุ่มสินค้าขนาด 80 กรัม ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคเลือกรับประทานเป็นเมนูขนมนอกเทศกาลเพิ่มขึ้นเช่นกัน”

การทำตลาดขนมไหว้พระจันทร์ ขนาด 80 กรัม จะเน้นพัฒนารสชาติและไส้ โดยใช้วัตถุดิบที่อยู่ในความสนใจของผู้บริโภคในแต่ละช่วง เพื่อเป็นสินค้าที่วางขายทั้งปี เช่นเดียวกับขนมประเภทอื่นๆ

เอสแอนด์พี ขนมไหว้พระจันทร์

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight