Politics

‘หมอธีระ’ ย้ำ Travel Bubble เสี่ยงนำหายนะระบาดซ้ำสู่ประเทศ!!

Travel Bubble เสี่ยงนำหายนะระบาดซ้ำสู่ประเทศ! “หมอธีระ” แนะต้องหยุดไปอย่างน้อย 6 เดือน เตือนโควิดระบาดรอบ 2 จะเกิดขึ้นแบบฉับพลัน ยากต่อการควบคุม เผยล่าสุดทั่วโลกมียอดติดเชื้อทะลุ 24 ล้านคน

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat รายงาน ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ โดยระบุว่า สถานการณ์ทั่วโลก 27 สิงหาคม 2563 ติดเพิ่มอีกถึง 270,879 คน ตายเพิ่มอีก 6,097 คน ยอดรวม 24,281,260 คน

Travel Bubble

  • อเมริกา ติดเพิ่ม 43,051 คน รวม 5,992,744 คน ตายเพิ่มกว่าพันคน คาดว่าวันนี้ตอนบ่ายๆ ยอดของอเมริกาจะทะลุ 6 ล้านคน
  • บราซิล ติดเพิ่ม 47,161 คน รวม 3,717,156 คน
  • อินเดีย สาหัสมาก ติดเพิ่มอีก 75,995 คน ตายเกินพันคนต่อวันแล้ว ยอดรวม 3,307,749 คน
  • รัสเซีย ติดเพิ่ม 4,676 คน รวม 970,865 คน
  • แอฟริกาใต้ 2,600 เปรู 6,944 เม็กซิโก 4,916 ยอดรวมแต่ละประเทศราวห้าแสนกว่าถึงหกแสนกว่า
  • สเปน สหราชอาณาจักร อิตาลี ฝรั่งเศส เยอรมัน อิหร่าน ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ติดเพิ่มกันหลักพันถึงหลายพันคนต่อวัน ดูภาพรวมรุนแรงขึ้น
  • หลายประเทศในยุโรป รวมถึงแคนาดา ปากีสถาน ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ติดกันหลักร้อยถึงหลายร้อย
  • ขณะที่จีน ฮ่องกง และสิงคโปร์ ติดกันหลักสิบ นิวซีแลนด์และเวียดนามติดเพิ่มอีกต่ำกว่าสิบ

…ดูสถานการณ์การระบาดทั่วโลกเช่นนี้แล้ว หากยังตัดสินใจขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยการนำเข้านักท่องเที่ยวต่างชาติ จะมาแบบเปิดเกาะ เปิดจังหวัด ก็ตามแต่ คงปฏิเสธไม่ได้ว่า เป็นนโยบายที่อาจนำไปสู่ความหายนะ

ยังไงๆ ก็จะมีโอกาสหลุดรอดของผู้ติดเชื้อเข้ามาแน่ ขึ้นอยู่กับว่าจะช้าจะเร็ว และที่ไหนเท่านั้นเอง

ระบาดระลอกสอง จะเกิดขึ้นแบบฉับพลัน และจะยากต่อการควบคุม

กรณีทหารอียิปต์และน้องจากซูดาน ส่งสัญญาณเตือนให้เราเห็นแล้วว่า ระบบคัดกรอง กักตัว และติดตาม ที่หน่วยงานรัฐมั่นใจ โฆษณาชวนเชื่อมากๆ นั้น มีจุดอ่อนทุกขั้นตอน และในชีวิตจริง เป็นไปไม่ได้เลยที่จะการันตีประสิทธิภาพเท่าเทียมกันทุกที่ทุกแห่งทุกเวลา

เคยประมาณให้ดูแล้วว่า ถ้ารับเข้ามา 100,000 คน อาจมีอย่างน้อย 500 คนที่ติดเชื้อ และแม้จะได้รับการคัดกรองมาตรฐาน ก็มีโอกาสหลุดรอดได้ราว 65 คน

ล่าสุดกรณีผู้ป่วยต่างชาติที่เข้ามารักษาตัวในรพ.เอกชนนั้น หากฟังไม่ผิด หน่วยงานรัฐรายงานว่า ตอนนี้ยอดรับเข้ามา ณ เวลานั้นรวมแล้ว 168 คน แล้วจึงมาพบเคสนี้… หากคำนวณกลับจะพบว่า หากรับมาราว 100,000 คน ก็จะพบติดเชื้อได้ราว 600 คน ตัวเลขใกล้เคียงกับที่ประมาณการไว้ข้างต้น

ทั้งนี้ คาดการณ์จากอัตราการตรวจพบที่ 0.5% เท่านั้น แต่หากคุณรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจากประเทศเสี่ยงมากๆ เข้ามาด้วย ยอดจะเยอะกว่านี้อย่างแน่นอน

ที่เล่ามาทั้งหมดนั้น มาสู่บทสรุปแบบฟันธงที่ว่า นโยบายฟองสบู่ท่องเที่ยวนั้นเสี่ยงต่อการนำหายนะการระบาดซ้ำสู่ประเทศไทย ไม่ว่าจะมาในรูปแบบใด

หากรัฐประกาศนโยบายเช่นนี้ ก็เป็นที่น่าเสียใจอย่างยิ่ง เพราะบ่งถึงหลายอย่าง

หนึ่ง ความสิ้นหวังที่จะช่วยเหลือประชาชนโดยหนทางที่สร้างสรรค์และปลอดภัย จะสิ้นหวังด้วยงบประมาณ หรือ สิ้นหวังด้วยปัญญาของนักบริหารและข้าราชการในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ตามแต่

สอง ความมั่นคงปลอดภัยของประชาชนทุกคนในประเทศในตอนนี้นั้นขึ้นอยู่กับการปกป้องจากโรคระบาด มิใช่การนำโรคระบาดเข้ามา ยิ่งหากตอนนี้มีการถกเถียงเรื่องการใช้งบไปซื้ออาวุธตามยุทธศาสตร์ด้วยแล้ว การเลือกเดินนโยบายฟองสบู่ท่องเที่ยวแล้วเกิดระบาดซ้ำ จะยิ่งตอกย้ำเรื่องการตัดสินใจให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของประชาชนที่ไม่ตรงกับความเป็นจริงของสถานการณ์

ทางที่ถูกที่ควรคือ การปกป้องประชาชนทั้งทางยุทธศาสตร์การรบและยุทธศาสตร์การพาณิชย์ โดยไม่นำความเสี่ยงต่อโรคระบาดเข้ามาในประเทศ

สาม ความล้มเหลวในการพัฒนาความรู้และทักษะที่จำเป็นในการเอาตัวรอดจากสงครามโรคระบาดแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ให้สามารถอยู่รอดในช่วงระบาด ทั้งในการดำรงชีวิตประจำวัน และการปรับเปลี่ยนวิถีอาชีพ

ส่วนตัวแล้ว… หวังใจลึกๆ ขอให้ท่านนายกรัฐมนตรี และฝ่ายความมั่นคง โปรดทบทวนให้ดี และยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมานำประเทศ

ย้ำอีกครั้งครับ ฟองสบู่ท่องเที่ยว หรือ Travel Bubble จะนำหายนะการระบาดซ้ำเข้ามา และยากต่อการควบคุม ควรยุติไปก่อนอย่างน้อย 6 เดือนครับ

ประเทศไทยต้องทำได้
ด้วยรักต่อทุกคน
รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์
คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK