Economics

เยียวยาชาวสวนลำไย ครม.ไฟเขียวงบช่วยเหลือ 3,400 ล้านบาท

เยียวยาชาวสวนลำไย ครม.อนุมัติโครงการเยียวยาช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนลำไย วงเงิน 3,400 ล้านบาท พร้อมอนุมติโครงการจัดตั้งศูนย์นวัตกรรมการผลิตยั่งยืนในเขต EEC

น.ส. รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุม คณะรัฐมนตรีสัญจรว่า ที่ประชุมครม. อนุมัติโครงการเยียวยาช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนลำไย ปีการผลิต 2563 เพื่อดูแลชาวสวนลำไยจำนวน 2 แสนครัวเรือน ภายใต้กรอบวงเงิน 3,400 ล้านบาท โดยแนวทางการช่วยเหลือ จะใช้เงิน เยียวยาชาวสวนลำไย ในอัตราไร่ละ 2,000 บาท ครัวเรือนละ ไม่เกิน 25 ไร่ เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนสิงหาคม – ธันวาคม 2563

ทั้งนี้ จะจ่ายเงินให้กับเกษตรกรโดยตรง ซึ่งเกษตรกรผู้มีสิทธิ์ จะต้องเป็นชาวสวน ที่ขึ้นทะเบียนปี 2562 กับกรมส่งเสริมการเกษตร ภายในวันที่ 15 กันยายน 2563 การอนุมัติครั้งนี้ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ที่ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศ และการระบาดของโควิด จนทำให้ไม่สามารถส่งออกได้

เยียวยาชาวสวนลำไย

น.ส.รัชดา กล่าวอีกว่า คณะรัฐมนตรี มีมติอนุมัติโครงการจัดตั้งศูนย์นวัตกรรมการผลิตยั่งยืน ในเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก เมืองนวัตกรรม ระบบอัตโนมัติ หุ่นยนต์ และ ระบบอัจฉริยะ ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เสนอ โดยมี สวทช. เป็นผู้รับผิดชอบ มีระยะเวลา 5 ปี ระหว่าง พ.ศ. 2564 – 2568

แนวทางสำคัญของโครงการนี้ คือ เพื่อสร้างความเข้มแข็ง ให้แก่ภาคอุตสาหกรรม โดยใช้การทำงานที่สอดคล้อง กับยุทธศาสตร์โครงการ EEC ผสมผสานกับ แนวคิดการพัฒนาอุตสาหกรรม 4.0

สำหรับผลที่คาดจะได้รับ คือ การพัฒนากำลังคน ที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี เพื่อยกระดับ สู่อุตสาหกรรมอัจฉริยะ พร้อมให้บริการแก่ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา และ สถาบันวิจัยต่างๆ รวมถึงเป็นการพัฒนาภาคอุตสาหกรรม การผลิตและบริการ

ตลอดจน ขยายการวิจัยพัฒนา สู่การลงทุนในผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ และเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขันของประเทศ ส่วนเป้าหมายระยะยาว ใน 10 ปี คาดว่า จะเกิดรายได้ จากการพึ่งพาตนเอง และ เกิดระบบนิเวศ พัฒนาอุตสาหกรรมได้อย่างยั่งยืน คิดเป็นมูลค่าได้ประมาณ 2,300 ล้านบาท

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ยังมีมติ อนุมัติขยายระเวลา โครงการประกันรายได้ เกษตรกรชาวสวนปาล์ม ปี 2562 / 2563 จากเดิมที่รัฐบาลเคยอนุมัติไปแล้วช่วง เดือนสิงหาคม 2562 – กันยายน 2563

นอกจากนี้ ยังได้จ่ายเงินประกันรายได้ไปครบแล้ว 9 งวด คือ งวด 1 ตุลาคม 2562 ถึง 14 สิงหาคม 2563 ให้ป็นการดูแลเกษตรกร 3.7 แสนครัวเรือน วงเงิน 6,729 ล้านบาท ซึ่งการจ่าย 9 งวด เป็นการใช้งบประมาณเพียงแค่ครึ่งเดียว ของงบประมาณที่ตั้งไว้

เนื่องจาก มีบางช่วงเวลาที่ราคาตลาดของปาล์ม สูงกว่าราคาที่ประกัน ทำให้รัฐบาลไม่จำเป็น ต้องจ่ายเงินชดเชย แต่จากนี้ไป เชื่อว่า ราคาปาล์มจะยังมีความผันผวน ครม. จึงได้ขยายระยะเวลาโครงการประกันรายได้อีก 3 เดือน เป็นสิ้นสุด ธันวาคม 2563 จากเดิมสิ้นสุดเดือน กันยายน และหลังจาก ธันวาคม 2563 แล้วจะมีการเสนอให้ ครม.พิจารณาอีกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo