Politics

ครม.ไฟเขียวต่ออายุ ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉิน’ เป็นครั้งที่ 5 ยาวตลอดเดือน ก.ย.

ที่ประชุม ครม.ไฟเขียวต่ออายุ “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” อีก 1 เดือน ตลอดทั้งเดือนกันยายน ตามที่ “ศบค.” เสนอมา

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมครม. เห็นชอบให้ขยายเวลา ประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรอีก 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 – 30 กันยายน 2563 ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เสนอมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในครั้งนี้ ถือเป็นการประกาศขยายเวลาการประกาศใช้ครั้งที่ 5 นับตั้งแต่มีการระบาดของโควิด

cover ต่อ พรก 1 700x390 2 e1598345718157

ด้านน.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ครม.อนุมัติหลักการ ร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 กรุงเทพมหานคร-เมืองพัทยา และทางหลวงพิเศษ หมายเลข 9 สายถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร (ถนนกาญจนาภิเษก) ตอนบางปะอิน – บางพลี และตอนพระประแดง – บางแค ช่วงพระประแดง – ต่างระดับบางขุนเทียน ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 3 กันยายน 2563 ถึงเวลา 24.00 น.ของวันที่ 8 กันยายน 2563 ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ

ทั้งนี้ มติ ครม.เมื่อวันที่ 13 สิงหาคมที่ผ่านมา กำหนดให้วันที่ 4 กันยายนและวันที่ 7 กันยายน 2563 เป็นวันหยุดราชการ เพื่อชดเชยวันหยุดช่วงเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2563 ทำให้มีวันหยุดราชการต่อเนื่อง 4 วัน จึงคาดว่าจะมีประชาชนจำนวนมากเดินทางออกจากกรุงเทพมหานครเพื่อไปท่องเที่ยว พักผ่อน และทำกิจกรรมอื่น ๆ ในต่างจังหวัด

ดังนั้น การยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางการใช้ยานยนต์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 และทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 ในช่วงเวลาดังกล่าวจะทำให้การจราจรมีความคล่องตัวประชาชนสามารถเดินทางได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น รวมทั้งเป็นการลดการใช้พลังงานของประเทศอันเนื่องมาจากการจราจรติดขัดหน้าด่าน และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo