Politics

‘ครูเรวดี’ นำต้านเผด็จการ ลั่น ‘เห็นต่าง’ ไม่ใช่ไม่รัก ‘ชาติ-สถาบัน’

ครูคนดังสกลนคร “เรวดี ระภาเพศ” ระบุ เด็กนักเรียนนักศึกษา อยู่ในวัยเรียนรู้ แยกแยะเหตุผลได้ ถึงเรื่องจริง เรื่องหลอก การห้ามเด็กแสดงความเห็นเรื่องการเมือง ทั้งที่เป็นเรื่องรอบตัวที่ได้เห็นอยู่ทุกวัน จะทำให้เซลล์สมองฝ่อ 

น.ส.เรวดี ระภาเพศ อายุ 46 ปี ครูสอนภาษาอังกฤษ ชำนาญการ จากโรงเรียนชื่อดังในสกลนคร ผู้ออกมาชู 3 นิ้ว พร้อผูกริบบิ้นสีขาว โพสต์ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว เปิดใจถึงการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ว่า  อยากให้เข้าใจ การแสดงออกทางการเมืองที่เห็นต่าง ไม่ใช่คนไม่รักสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

aaa

ทุกคนรักเคารพเทิด 3 สถาบันไม่เสื่อมคลาย แต่คนที่เห็นต่างแล้วออกมาแสดงถึงสัญลักษณ์แบบนี้ เพราะเห็นถึงความไม่ชอบธรรม ที่กำลังระบาดหนักอยู่ในประเทศ มีหลายเรื่องราวที่รัฐบาลไม่มีคำตอบให้ประชาชน ประชาชนเคลือบแคลงสงสัยในกระบวนการยุติธรรม ความไม่เป็นประชาธิปไตย การคอร์รัปชั่นที่มีอย่างกว้างขวาง

นักเรียนนักศึกษากำลังอยู่ในวัยเรียนรู้ ฉะนั้นเขาจึงสามารถใช้เหตุผลได้ว่า สิ่งไหนคือความจริง สิ่งไหนคือการหลอกลวง การจะห้ามไม่ให้นักเรียน นักศึกษา ออกมาชู 3 นิ้ว พร้อมด้วยผูกริบบิ้นสีขาว โดยขู่ว่าจะหักคะแนนความประพฤติ ถูกเรียกไปทำทัณฑ์บน ห้ามไม่ให้แสดงความคิดเห็นในเรื่องการเมือง ซึ่งเป็นเรื่องอยู่รอบตัวเขาอยู่ทุกวัน เป็นการทำให้เซลล์สมองของนักเรียนฝ่อ

ครูเรวดี กล่าวอีกว่า สกลนครเป็นดินแดนแห่งการต่อสู้ของขบวนการเสรีไทย มีผู้นำที่หาญกล้า ซึ่งก็คือ ครูเตียง ศิริขันธ์ ผู้นำพลพรรคเสรีไทยต่อสู้กับญี่ปุ่น เพื่อให้ได้มาซึ่งเสรีภาพ เพื่อให้ได้มาซึ่งความเป็นประชาธิปไตย แต่สุดท้ายก็ต้องถูกฆ่าตายอย่างโหดเหี้ยม

อีกคนที่เป็นเลือดนักสู้ของสกลนคร คือ ครูครอง จันดาวงศ์ ผู้ถูกตัดสินให้ต้องโทษประหารชีวิต โดยไม่ผ่านกระบวนการยุติธรรม เพียงเพราะความเห็นต่าง ก่อนการประหาร และครูครองได้เปล่งคำสุดท้ายก่อนตาย ว่า เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ

ฉะนั้นการที่ครู หรือนักเรียน นักศึกษาที่ออกมา ผูกโบว์สีขาวและ ชู 3 นิ้ว อยากให้เข้าใจว่า เป็นการแสดงออก เพื่อให้ประเทศที่เป็นที่รัก  กลับมาเป็นเป็นประชาธิปไตยอย่างเต็มใบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo