Politics

‘สมพงษ์’ ตั้งข้อสังเกตุทำไมจับ’เพนกวิน’คนเดียว เตือนรัฐอย่ามองคนเห็นต่างเป็นศัตรู

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตั้งข้อสังเกตุ ตำรวจจับ”เพนกวิน” คนเดียว ทั้งมีหลายคนร่วมเคลื่อนไหว หวั่นบานปลาย เตือนรัฐบาลระวัง อย่ามองคนเห็นต่างเป็นศัตรู

นายสมพงษ์ อรมวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน วานนี้ (14ส.ค.) ว่า การตั้งข้อหายังไม่ชัดเจน เป็นเรื่องการตอบโต้ เห็นว่าเพนกวิน เป็นหนึ่งในแกนนำหลักที่เคลื่อนไหว ทั้งที่มีหลายคนออกมาร่วมเคลื่อนไหว แต่เหตุใดจึงเลือกจับแต่ แพนกวิน ต้องไปดูข้อกฏหมายมาตร 116 ครอบคลุมความผิดอย่างไรบ้าง

ส่วนการจับตัวแกนนำ ถือเป็นประเด็นอ่อนไหว ต้องระมัดระวังหรือไม่ นายสมพงษ์ กล่าวว่า พูดไม่ได้ เพราะรัฐมีความรอบรู้มากว่า เชื่อว่าเป็นการดำเนินการตามกฏหมาย แต่ขณะนี้ความรู้สึกประชาชนสำคัญกว่า อาจมองว่าเป็นการกลั่นแกล้ง ตนเป็นห่วงเรื่องเหล่านี้

สมพงษ์

เมื่อถามย้ำว่าสถานการณ์จะบานปลายหรือไม่ นายสมพงษ์ กล่าวว่า คงบอกไม่ได้ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตมีลักษณะคล้ายแบบนี้ จุดจบจะอยู่ตรงไหน เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณา เพราะไม่อยากให้เกิดขึ้น อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ดำเนินการตามที่รับปากไว้ คือจะรับฟังกลุ่มนักศึกษา แต่การพูดกับการกระทำ จนถึงวันนี้ก็ยังไม่เกิดขึ้น เพราะตำรวจยังเดินหน้าใช้กฏหมายกับกลุ่มที่เคลื่อนไหว ไม่ทราบว่าจะมีความเกี่ยวข้องกับรัฐบาลหรือไม่ เรื่องนี้ ต้องระมัดระวัง อย่ามองผู้เห็นต่างเป็นศัตรู เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้เกิดปัญหาบานปลายในอนาคต และหากถึงจุดนั้นจะเกิดความวุ่นวาย

ส่วนกรณีส.ส.พรรคเพื่อไทย ไปที่สน.สำราญราษฏร์ นายสมพงษ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดำเนินการภายใต้กรรมการธิการการปกครองช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อน หากต้องประกันตัว พร้อมใช้ตำแหน่งส.ส.ทำหน้าที่ประกันตัว  การเข้าไปช่วยเหลือแบบนี้ จะป็นการเข้าไปสนับสนุนผู้ชุมนุมหรือไม่ มองว่า คงไม่ใช่ เพราะเราเห็นว่ากระบวนการไม่ถูกต้อง และการประกันตัวออกมาครั้งนี้ เพื่อให้ได้รับอิสรภาพและต่อสู้ เพื่อแก้ต่างข้อกล่าวหา

EfYq32wUwAEwCRu
ภาพ : Twitter@prachathai

 

นายสมพงษ์ กล่าวถึงทางออกของประเทศขณะนี้ ว่าคงเป็นเรื่องของสภาผู้แทนราษฎร และเป็นหน้าที่รัฐบาล เนื่องจากพรรคฝ่ายค้านไม่มีเสียงมากพอ ขณะนี้ยังเร็วไป ยังไม่ทราบว่าส.ส.ได้ยื่นญัตติเกี่ยวกับกลุ่มผู้ชุมนุมเข้าสู่วาระการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฏรหรือไม่

ส่วนการชุมนุมใหญ่ในวันพรุ่งนี้(16 ส.ค.) นายสมพงษ์ กล่าวว่า ทุกครั้งที่มีการชุมนุมก็มีทั้งสองรูปแบบ เป็นทางที่ดีก็มี หรือเป็นไปทางที่ไม่ดี ก็เกิดได้ พร้อมเรียกร้องผู้มีอำนาจในรัฐบาลต้องระมัดระวัง อย่ามองว่าคนเหล่านี้เป็นศัตรู และดูแลสถานการณ์ให้เรียบร้อยและรับฟังความคิดเห็นเป็นอย่างไร ไม่ใช่ปล่อยให้เหตุการณ์บานปลาย ซึ่งมองว่าหากนายกรัฐมนตรีมานั่งฟังจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight