Politics

ธรรมศาสตร์ไม่อยู่เฉย! #SaveParit รองอธิการบดีจ่อประกันตัว ‘เพนกวิน’ อาจารย์ร้องตรวจสอบตำรวจ

ไม่อยู่เฉย ! ธรรมศาสตร์ ช่วย เพนกวิน  รองอธิการบดีฝ่ายกิจกรรมนักศึกษา เดินทางถึง สน.สำราษราษฎร์ จ่อช่วยประกันตัว ขณะอาจารย์วิทยาลัยสหวิทยาการ เรียกร้องประชาชน ช่วยกันตรวจสอบตำรวจ ทำถูกต้องหรือไม่ ในการเข้าจับกุม 

จากกรณีที่ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน นักศึกษามหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ แกนนำกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง เพื่อขับไล่เผด็จการ ถูกตำรวจเข้าจับกุม และนำตัวไปควบคุมที่ สน.สำราษราษฎร์ ในช่วงเย็นวันนี้ (14 ส.ค.)

ธรรมศาสตร์ เพนกวิน
ภาพ : Twitter @prachatai

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศ.พญ. อรพรรณ โพชนุกูล รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ อาจารย์ชาลินี สนพลาย ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้พากันเดินทางไปที่ สน.สำราญราษฎร์ เพื่อติดตามสถานการณ์แล้ว เบื้องต้นคาดว่า เตรียมช่วยประกันตัว นายพริษฐ์

ล่าสุด รายงานข่าวระบุว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.สำราญราษฎร์  ไม่อนุญาตให้ทางอาจารย์เข้าพบ นายพริษฐ์ แต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน ผศ.ดร.ษัษฐรัมย์ ธรรมบุษดี อาจารย์วิทยาลัยสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “Sustarum Thammaboosadee” เ รียกร้องให้ประชาชนช่วยกันตรวจสอบว่า ตำรวจดำเนินการอย่างถูกต้องหรือไม่ในการจับกุมเข้าจับกุมนายพริษฐ์ โดยระบุว่า

ในวันที่ฝนตกกระหน่ำเย็นวันศุกร์

เพนกวิน -พริษฐ์ ชิวารักษ์ นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ร่วมปราศรัยทวงคืนอนาคต กำลังถูกนำตัวไปที่ “สน.ปากเกร็ด”

ส.ส.ผู้รักประชาธิปไตย นักเรียน นักศึกษา ประชาชน ทุกท่าน บริเวณใกล้เคียง ช่วยสอดส่องการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ว่าเป็นไปตามกระบวนการที่ถูกต้อง เพื่อป้องกัน ป้องปราม การดำเนินคดีที่ไม่เป็นไปตามกระบวนการที่พึงเป็น  ส่งต่อไปให้รับรู้ทั่วกันครับ

#ขังคนได้แต่ขังอุดมการณ์ไม่ได้”

ธรรมศาสตร์ เพนกวิน

ทั้งนี้ นายพริษฐ์  แกนนำกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง “เยาวชนปลดแอก” ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าควบควบคุมตัว หน้าที่พัก โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าแสดงหมายจับศาลอาญาที่ 1172/2563 ในข้อหาเดียวกับนายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน ที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้า จากกรณีไปร่วมชุมนุมที่หน้ากองทัพบก

7 ข้อหาโดนจับกุม

1.ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็น หรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร เพื่อให้ประชาชน ล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน

2.ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด ให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง โดยเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการในการกระทำความผิด

3.รวมกันจัดให้มีกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากในลักษณะมั่วสุมกัน หรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันง่าย ชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใดๆ ในสถานที่แออัด หรือกระทำการดังกล่าวอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค กระทำการหรือดำเนินการใดๆ ซึ่งอาจก่อสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคแพร่ระบาดออกไป ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ

4.ร่วมกันกีดขวางทางสาธารณะ จนอาจเป็นอุปสรรคต่อความปลอดภัยหรือความสะดวกในการจราจร โดยวางหรือทอดทิ้งสิ่งของ หรือโดยกระทำด้วยประการอื่นใด

5.ร่วมกันวาง ตั้ง ยื่น หรือแขวนสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือกระทำด้วยประการใดๆ ในลักษณะที่เป็นการกีดขวางการจราจร

6.ร่วมกันตั้ง วาง หรือกองวัตถุใดๆ บนถนน

7.ร่วมกันโฆษณา โดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้า โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ 

ธรรมศาสตร์ เพนกวิน

เครือข่ายปลดแอกซัดรัฐบาล อย่าเล่นละคร

ทางด้านกลุ่ม เยาวชนปลดแอก ได้ออกแถลงการณ์เรื่อง การจับกุมเยาวชนและประชาชนจากการชุมนุมเพื่อเรียกร้องทางการเมือง หลังจากเกิดกรณีที่นายพริษฐ์ ถูกจับกุมตัว โดยระบุว่า

สืบเนื่องจากการชุมนุมของเยาวชนปลดแอก เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2563 มีเอกสารหลุดออกมาว่า อาจมีถึง 31 คนที่ถูกออกหมายจับ กว่าครึ่งเป็นเพียงแค่เยาวชน หนึ่งในนั้นคือ “พริษฐ์ ชิวารักษ์” หรือ เพนกวิน ที่เพิ่งถูกควบคุมตัวเมื่อช่วงเย็นของวันนี้ (14 ส.ค. 63) และกำลังถูกส่งตัวยังสถานีตำรวจนครบาลสำราญราฎษร์

เยาวชนปลดแอกขอยืนยันในข้อเรียกร้องที่เราได้ประกาศไปนั่นคือ “หยุดคุกคามประชาชน” การแสดงออกทางการเมืองอย่างสันติไม่ใช่อาชญากรรม ไม่มีใครจะต้องถูกจับกุมเพียงเพราะเรียกร้องอนาคตที่ดีกว่า หยุดส่งต่อสังคมที่มืดมิด หยุดเล่นละครเบื้องหน้าบอกว่ารับฟัง แต่เบื้องหลังกลับดำเนินคดีโดยเป็นการปิดปากทางอ้อม

เราจะอยู่กันแบบนี้จริงๆหรือ นี่ไม่อาจเป็นทางออกในการแก้ปัญหาของสังคมไทยที่เรากำลังพบเจอ หากใครกำลังทนไม่ไหวกับการคุกคามประชาชนแบบรายวัน โปรดออกมาร่วมกับ คณะประชาชนปลดแอก ในวันที่ 16 สิงหาคมนี้ เวลา 15:00 ถึง 21:00 น. เพื่อเรียกร้องไปยังผู้มีอำนาจถึง 3 ข้อเรียกร้องคือ

1. รัฐบาลต้อง “หยุดคุกคามประชาชน” ที่ออกมาใช้สิทธิและเสรีภาพตามหลักการประชาธิปไตย
2. รัฐบาลต้อง “ร่างรัฐธรรมนูญใหม่” ที่มาจากเจตจำนงของประชาชน เพื่อประโยชน์แก่สาธารณชนอย่างแท้จริง
3. รัฐบาลต้อง “ยุบสภา” เพื่อเป็นการเปิดทางให้ประชาชนสามารถแสดงเจตจำนงในการเลือกผู้แทนของตนได้อีกครั้ง

เยาวชนปลดแอก เพนกวิน

บนหลักของ 2 จุดยืน คือ

1. ต้องไม่มีการทำรัฐประหาร

2. ต้องไม่มีการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

และอีก 1 ความฝัน ที่คณะประชาชนปลดแอกหวังให้เกิดขึ้นในประเทศไทยคือ การมี “ระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ” อย่างแท้จริง ซึ่งความฝันนี้มิใช่ความฝันอันเลื่อนลอย แต่สามารถเกิดขึ้นจริงได้ตามกระบวนการรัฐธรรมนูญในระบอบประชาธิปไตยที่ประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยอย่างแท้จริง

จะไม่มีใครต้องเดินอย่างโดดเดี่ยว ออกมาร่วมกันเพื่อสร้างแสงสว่างให้เกิดขึ้นในยามที่ประเทศกำลังมืดมน และเราจะไม่ทนกับความอยุติธรรม ไม่มีอำนาจใดค้ำฟ้า และจะไม่มีสิ่งใดใหญ่เกินกว่า เสียงของ “ประชาชน”

เยาวชนปลดแอก
14 สิงหาคม 2563

qqq 2

ประฌามรวบตัว “เพนกวิน”

ด้าน คณะประชาชนปลดแอก-Free People ซึ่งผลักดันเป้าหมายทางการเมืองคู่ขนานกับกลุ่มเยาวชนปลดแอก ก็ได้ออกแถลงการณ์ประฌามการจับกุมนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ มีเนื้อหาว่า

การจับกุมนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้เคลื่อนไหวทางการเมือง เมื่อเวลาประมาณ 16.20 น. เป็นการพยายามใช้กระบวนการทางกฎหมาย เพื่อระงับ หรือขัดขวาง การมีส่วนร่วมทางการเมือง ของประชาชน

ซึ่งการใช้อำนาจครั้งนี้ มิได้เป็นไป เพื่อคุ้มครองสิทธิ และเสรีภาพของประชาชน ตามหลักการประชาธิปไตย หากแต่เป็นการใช้กฎหมาย เพื่อปิดปาก และคุกคามประชาชนอย่างชัดเจน

หนึ่งใน 3 ข้อเรียกร้องที่สำคัญ ที่คณะประชาชนปลดแอกเรียกร้องกันมาตลอด นั่นคือให้เจ้าหน้าที่รัฐ “หยุดใช้อำนาจเพื่อคุกคามประชาชน”

คณะประชาชนปลดแอก จึงขอประณาม และไม่ยอมรับการใช้อำนาจจับกุมของเจ้าหน้าที่รัฐในครั้งนี้ และขอให้เจ้าหน้าที่รัฐดำเนินการปล่อยตัวเพนกวินโดยเร็ว รวมถึงไม่กระทำการใดๆ อันแสดงถึงการไม่เคารพสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ผู้เป็นเจ้าของอำนาจประชาธิปไตยเช่นนี้อีก

คณะประชาชนปลดแอก

14 สิงหาคม 2563

117305286 117909163355408 9037010203190540963 o e1597404578553 1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo