Politics

‘บช.น.’ ชี้แจง 7 ข้อหาจับ ‘เพนกวิน’ พาตัวขึ้นศาล ขอฝากขังเช้านี้

บช.น. ออกเอกสารชี้แจงการจับกุม “เพนกวิน” ระบุ เป็นไปตามหมายจับ ที่ออกมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา นำตัวขึ้นศาลขอฝากขัง เช้าวันนี้ 

วันนี้ (15 ส.ค.) กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) ออกเอกสารชี้แจงกรณีจับกุมตัว นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และแกนนำกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง “เยาวชนปลดแอก” โดยระบุว่า

EfYq23yU0AAwjlE
ภาพ : Twitter@prachathai

ด้วยเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2563 กลุ่มแกนนำกิจกรรม ได้ดำเนินการจัดกิจกรรม ร่วมกับกลุ่มบุคคล เพื่อเรียกร้องในประเด็นต่าง ๆ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย การจัดกิจกรรมดังกล่าว เป็นการกระทำผิดกฎหมาย จึงได้มีการแจ้งความร้องทุกข์ไว้ที่ สน.สำรญราษฎร์

ต่อมาปรากฏหลักฐานตามสมควรว่า กลุ่มแกนนำจากกิจกรรมดังกล่าว ได้กระทำความผิดอาญา และเป็นกรณีที่จะขออนุมัติศาล ออกหมายจับได้ และในวันที่ 7 สิงหาคม 2563 เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้จับกุมตัวแกนนำจัดกิจกรรม จำนวน 2 ราย คือ นายภาณุพงศ์ จาดนอก และ นายอานนท์ นำภา ตามหมายจับศาลอาญา โดยศาลอาญาได้อนุญาตให้ประกันตัว รายละเอียด ตามที่ทราบโดยทั่วกันแล้วนั้น

002251

วานนี้ (14 ส.ค) เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้จับกุมตัวแกนนำจัดกิจกรรมเพิ่มเติมอีก 1ราย คือ นายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ชิวารักษ์ ตามหมายจับศาลอาญา ลงวันที่ 6 สิงหาคม 2563 ในข้อหา

  • ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชน เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน
  • ร่วมกันมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป กระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด ให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง
  • ร่วมกันจัดให้มีกิจกรรม ซึ่งมีผู้ข้าร่วมจำนวนมาก ในลักษณะมั่วสุม หรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันง่าย หรือกระทำการดังกล่าว อันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือในลักษณะที่ เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค
  • ร่วมกันกีดขวางทางสาธารณะ จนอาจเป็นอุปสรรค ต่อความปลอดภัย หรือความสะดวกในการจราจร
  • ร่วมกันวาง ตั้ง ยื่น หรือแขวนสิ่งใด สิ่งหนึ่ง หรือกระทำด้วยประการใด ๆ ในลักษณะ ที่เป็นการกีดขวางการจราจร
  • ร่วมกันตั้ง วาง หรือกองวัตถุใด ๆ บนถนน
  • ร่วมกันโฆษณา โดยใช้เครื่องขยายเสียง ด้วยกำลังไฟฟ้า โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่
  • ร่วมกันใช้กำลังทำร้ายผู้อื่น โดยไม่ถึงกับเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กาย และจิตใจ
EfYq32wUwAEwCRu
ภาพ : Twitter@prachathai

บช.น. ขอเรียนให้ทราบว่า การดำเนินคดี และการจับกุม แกนนำจัดกิจกรรมดังกล่าว เป็นการดำเนินการตามกฎหมาย วิธีพิจารณาความอาญา และกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด โดยคำนึงถึงสิทธิขั้นพื้นฐานตามกฎหมาย ของผู้ถูกจับกุม ได้ให้แพทย์ตรวจร่างกาย ก่อนทำการสอบสวน ได้แจ้งสิทธิ และควบคุมตัว ตามกฎหมาย โดยพนักงานสอบสวนจะได้นำตัวไปยื่นคำร้องขอฝากขังต่อศาลอาญา ในโอกาสแรกที่ศาลเปิดทำการต่อไป

ทังนี้ ในวันนี้ เวลา 9.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวนายพริษฐ์ ไปขอฝากขังที่ศาลอาญารัชดา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo