Politics

เพนกวิน : เครือข่ายปลดแอกซัดรัฐบาล อย่าเล่นละครว่ารับฟัง เบื้องหลังปิดปาก

จากเคส เพนกวิน “เยาวชนปลดแอก” แถลงการณ์ซัดรัฐบาลอย่ามาเล่นละครว่ารับฟัง เบื้องหลังดำเนินคดีปิดปาก ด้าน “ประชาชนปลดแอก” ประณามการจับกุม

วันนี้ (14 ส.ค. 63) เยาวชนปลดแอก ได้ออกแถลงการณ์เรื่อง การจับกุมเยาวชนและประชาชนจากการชุมนุมเพื่อเรียกร้องทางการเมือง หลังจากเกิดกรณีที่นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นักศึกษามหาวิทยาธรรมศาสตร์และแกนนำในการเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มนักศึกษาถูกจับกุมตัว

เพนกวิน

แถลงการณ์ “เยาวชนปลดแอก”

สืบเนื่องจากการชุมนุมของเยาวชนปลดแอก เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2563 มีเอกสารหลุดออกมาว่า อาจมีถึง 31 คนที่ถูกออกหมายจับ กว่าครึ่งเป็นเพียงแค่เยาวชน หนึ่งในนั้นคือ “พริษฐ์ ชิวารักษ์” หรือ เพนกวิน ที่เพิ่งถูกควบคุมตัวเมื่อช่วงเย็นของวันนี้ (14 ส.ค. 63) และกำลังถูกส่งตัวยังสถานีตำรวจนครบาลสำราญราฎษร์

เยาวชนปลดแอกขอยืนยันในข้อเรียกร้องที่เราได้ประกาศไปนั่นคือ “หยุดคุกคามประชาชน” การแสดงออกทางการเมืองอย่างสันติไม่ใช่อาชญากรรม ไม่มีใครจะต้องถูกจับกุมเพียงเพราะเรียกร้องอนาคตที่ดีกว่า หยุดส่งต่อสังคมที่มืดมิด หยุดเล่นละครเบื้องหน้าบอกว่ารับฟัง แต่เบื้องหลังกลับดำเนินคดีโดยเป็นการปิดปากทางอ้อม

เราจะอยู่กันแบบนี้จริงๆหรือ นี่ไม่อาจเป็นทางออกในการแก้ปัญหาของสังคมไทยที่เรากำลังพบเจอ หากใครกำลังทนไม่ไหวกับการคุกคามประชาชนแบบรายวัน โปรดออกมาร่วมกับ คณะประชาชนปลดแอก ในวันที่ 16 สิงหาคมนี้ เวลา 15:00 ถึง 21:00 น. เพื่อเรียกร้องไปยังผู้มีอำนาจถึง 3 ข้อเรียกร้องคือ

1. รัฐบาลต้อง “หยุดคุกคามประชาชน” ที่ออกมาใช้สิทธิและเสรีภาพตามหลักการประชาธิปไตย
2. รัฐบาลต้อง “ร่างรัฐธรรมนูญใหม่” ที่มาจากเจตจำนงของประชาชน เพื่อประโยชน์แก่สาธารณชนอย่างแท้จริง
3. รัฐบาลต้อง “ยุบสภา” เพื่อเป็นการเปิดทางให้ประชาชนสามารถแสดงเจตจำนงในการเลือกผู้แทนของตนได้อีกครั้ง

บนหลักของ 2 จุดยืน คือ

1. ต้องไม่มีการทำรัฐประหาร

2. ต้องไม่มีการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

และอีก 1 ความฝัน ที่คณะประชาชนปลดแอกหวังให้เกิดขึ้นในประเทศไทยคือ การมี “ระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ” อย่างแท้จริง ซึ่งความฝันนี้มิใช่ความฝันอันเลื่อนลอย แต่สามารถเกิดขึ้นจริงได้ตามกระบวนการรัฐธรรมนูญในระบอบประชาธิปไตยที่ประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยอย่างแท้จริง

จะไม่มีใครต้องเดินอย่างโดดเดี่ยว ออกมาร่วมกันเพื่อสร้างแสงสว่างให้เกิดขึ้นในยามที่ประเทศกำลังมืดมน และเราจะไม่ทนกับความอยุติธรรม ไม่มีอำนาจใดค้ำฟ้า และจะไม่มีสิ่งใดใหญ่เกินกว่า เสียงของ “ประชาชน”

เยาวชนปลดแอก
14 สิงหาคม 2563

เยาวชนปลดแอก เพนกวิน

ประณามรวบตัว “เพนกวิน”

ด้าน คณะประชาชนปลดแอก-Free People ซึ่งผลักดันเป้าหมายทางการเมืองคู่ขนานกับกลุ่มเยาวชนปลดแอก ก็ได้ออกแถลงการณ์ประณามการจับกุมนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ มีเนื้อหาว่า

การจับกุมนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้เคลื่อนไหวทางการเมือง เมื่อเวลาประมาณ 16.20 น. เป็นการพยายามใช้กระบวนการทางกฎหมายเพื่อระงับหรือขัดขวางการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน

ซึ่งการใช้อำนาจครั้งนี้ มิได้เป็นไปเพื่อคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชนตามหลักการประชาธิปไตย หากแต่เป็นการใช้กฎหมายเพื่อปิดปากและคุมคามประชาชนอย่างชัดเจน

หนึ่งใน 3 ข้อเรียกร้องที่สำคัญ ที่คณะประชาชนปลดแอกเรียกร้องกันมาตลอด นั่นคือให้เจ้าหน้าที่รัฐ “หยุดใช้อำนาจเพื่อคุกคามประชาชน”

คณะประชาชนปลดแอกจึงขอประณาม และไม่ยอมรับการใช้อำนาจจับกุมของเจ้าหน้าที่รัฐในครั้งนี้ และขอให้เจ้าหน้าที่รัฐดำเนินการปล่อยตัวเพนกวินโดยเร็ว รวมถึงไม่กระทำการใดๆ อันแสดงถึงการไม่เคารพสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ผู้เป็นเจ้าของอำนาจประชาธิปไตยเช่นนี้อีก

คณะประชาชนปลดแอก

14 สิงหาคม 2563

117305286 117909163355408 9037010203190540963 o e1597404578553

ทวิตเตอร์เดือด!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ถูกจับกุมตัวในวันนี้ ก็ทำให้มีผู้ใช้ทวิตเตอร์จำนวนมากติดแฮชแท็ก  #SaveParit และ #หยุดคุกคามประชาชน จนขึ้นเทรนด์อันดับ 1 และอันดับ 2 ของประเทศไทย เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าว นอกจากนี้มีการระดมพลในโลกออนไลน์ เพื่อเดินทางไปกดดันเจ้าหน้าที่และติดตามการจับกุมครั้งนี้ที่สถานีตำรวจสำราษฎร์

ด้านผู้ใช้ทวิตเตอร์บางส่วนมองว่า การจับกุมครั้งนี้เกิดขึ้น เพราะไม่ต้องการให้นายพริษฐ์ เข้าร่วมการประชุมนุมใหญ่ในวันที่ 16 สิงหาคม 2563 นี้

โดยเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา นายสุขสันต์ เวียงจันทร์ ซึ่งอาศัยอยู่ที่อำเภอเมือง จังหวัดเลย ได้แจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับนายพริษฐ์ ตามมาตรา 112 ฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี และผู้สำเสร็จราชการแทนพระองค์ ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองเลย

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก

Avatar photo