Politics

โดนอีกรอบ! ‘อานนท์-ไมค์’ เจอหมายเรียก ทำผิดเงื่อนไขประกันตัว

ศาลรับคำร้อง พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ยื่นฟ้อง “อานนท์-ไมค์” ผิดเงื่อนไขประกันตัว ขอเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราว สั่งออกหมายเรียก นัดไต่สวน 3 กันยายนนี้ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (13 ส.ค.) พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ได้ยื่นคำร้องขอเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว นายอานนท์ นำภา ทนายความ และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง แกนนำกลุ่มเยาวชนตะวันออก เพื่อประชาธิปไตย

อานนท์-ไมค์

ในคำฟ้องระบุว่า ทั้ง 2 คน เป็นผู้ต้องหาในความผิดฐาน ร่วมกันกระทำการให้ปรากฏแก่ประชาชน ด้วยวาจา หรือวิธีอื่นใด ที่ไม่ใช่เป็นการกระทำในความมุ่งหมายของรัฐธรรมนูญ หรือไม่ใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนในหมู่ประชาชน

ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด ให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการ  ร่วมกันจัดให้มีกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากในลักษณะมั่วสุม

ชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใดฯ อันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค กระทำการหรือดำเนินการใดๆ ซึ่งอาจก่อภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ อาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตราย หรือโรคแพร่ระบาดออกไป

ฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง ของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ, ร่วมกันกีดขวางทางสาธารณะ จนอาจเป็นอุปสรรค ด้านความปลอดภัย หรือความไม่สะดวกในการจราจรฯ, ร่วมกันวาง หรือแขวนสิ่งหนึ่งสิ่งใด หรือกระทำด้วยประการใด ในลักษณะที่เป็นการกีดขวางการจราจร, ร่วมกันตั้ง วาง หรือกองวัตถุใด ๆ บนถนน, ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง ด้วยกำลังไฟฟ้า โดยไม่ได้รับอนุญาต จากพนักงานเจ้าหน้าที่

ศาลได้อนุญาตฝากขังไปเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2563 เเละได้รับอนุญาตปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสอง โดยมีประกันตัวไป โดยตีราคาประกันคนละ 100,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไข คำสั่งศาล ให้ประกันในวงเงินคนละ 100,000 บาท โดยไม่ต้องมีหลักประกัน แต่มีเงื่อนไข ห้ามกระทำการใด ๆ ในลักษณะเดียวกับการกระทำที่ถูกกล่าวหาในคดีนี้อีก มิฉะนั้นถือว่าผิดสัญญาประกัน

ต่อมาพนักงานสอบสวนพบว่า หลังจากได้รับการปล่อยชั่วคราวแล้ว ผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ได้กระทำการ อันเป็นการฝ่าฝืนเงื่อนไขของศาล จึงยื่นคำร้องขอเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวให้ศาลพิจารณา

ในวันนี้ (14 ส.ค.) ศาลรับคำร้องไว้พิจารณาเเล้ว โดยมีคำสั่งให้นัดไต่สวนคำร้อง ขอเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวดังกล่าว ในวันที่ 3 กันยายนนี้ ช่วงเช้า เเละมีคำสั่งให้ส่งหมายเรียกผู้ต้องหาทั้งสองมาในวันดังกล่าว

อานนท์-ไมค์

ทั้งนี้ นายอานนท์ และนายภาณุพงศ์ ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา  โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้นำหมายจับจากศาลอาญา เข้าจับกุมตัว นายภานุพงศ์ ที่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง  และนายอานนท์  ที่บริเวณคอนโดใจกลางกรุง ย่านห้วยขวาง โดยทั้งคู่ถูกควบคุมตัวไปยัง สน.สำราญราษฎร์ เพื่อทำบันทึกจับกุม และนำตัวไปสอบสวนที่ สน.บางเขน

ในหมายจับที่นำมาแสดงนั้น นายภาณุพงศ์ ถูกระบุว่า เป็นผู้ต้องหาที่ 5 และนายอานนท์ เป็นผู้ต้องหาที่ 7 โดยแกนนำเคลื่อนไหวทางการเมืองทั้ง 2 รายนี้ ถูกตั้งข้อหา 7 ข้อหาเหมือนกัน

อย่างไรก็ดี ในการนำตัวส่งฟ้องศาล เพื่อขอฝากขัง ในวันเดียวกับที่จับกุมนั้น ภายหลังศาลได้ทำการไต่สวนคำร้องคัดค้านการฝากขังทั้ง 2 คน  โดยใช้เวลาไต่สวนตั้งแต่ 19.30 – 21.50 น. ศาลจึงได้มีคำสั่งว่า ให้คืนคำร้องฝากขัง ของพนักงานสอบสวน  เนื่องจากพนักงานสอบสวนผู้ร้อง ได้ยื่นคำร้องฝากขังครั้งแรก เมื่อพ้นกำหนดเวลาราชการ ศาลจึงมีคำสั่งคืนร้องให้พนักงานสอบสวนผู้ร้อง และให้รับตัวผู้ต้องหาคืน โดยให้ยื่นคำร้องขอฝากขังผู้ต้องหาครั้งแรกภายใน 48 ชั่วโมง ตามกฎหมายต่อไป

จากนั้น ในวันที่ 8 สิงหาคม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวทั้ง 2 คน ยื่นเรื่องฝากขังอีกครั้งหนึ่ง และเมื่อศาลไต่สวนแล้ว อนุญาตให้ฝากขังตามคำร้องได้ จากนั้น บุคคลทั้ง 2 ได้ยื่นเรื่องขอประกันตัว  ซึ่งศาลมีคำสั่งอนุญาตให้นายอานนท์ และนายภาณุพงศ์ ได้ประกันตัวไป

โดยตีราคาประกันคนละ 100,000 แสนบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไข ห้ามผู้ต้องหากระทำการใดๆ ในลักษณะเดียวกันกับที่ถูกกล่าวหาในคดีนี้ มิฉะนั้นจะให้ถือว่าผิดสัญญาประกัน

ทนายอานนท์06 01

7 ข้อหา อานนท์-ไมค์ โดนจับ 

1.ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชน ด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำภายใน ความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็น หรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร เพื่อให้ประชาชน ล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน

2.ร่วมกันมั่วสุม ตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด ให้เกิดความวุ่นวายขึ้น ในบ้านเมือง โดยเป็นหัวหน้า หรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการ ในการกระทำความผิด

3.รวมกันจัดให้มีกิจกรรม ซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ในลักษณะมั่วสุมกัน หรือมีโอกาสติดต่อ สัมผัสกันง่าย ชุมนุมทำกิจกรรม หรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใดๆ ในสถานที่แออัด หรือกระทำการดังกล่าว อันเป็นการยุยง ให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค

กระทำการหรือดำเนินการใดๆ ซึ่งอาจก่อสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้ โรคติดต่ออันตราย หรือโรคระบาด แพร่ออกไป ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ

4.ร่วมกันกีดขวางทางสาธารณะ จนอาจเป็นอุปสรรคต่อความปลอดภัย หรือความสะดวก ในการจราจร โดยวาง หรือทอดทิ้งสิ่งของ หรือโดยกระทำ ด้วยประการอื่นใด

5.ร่วมกันวาง ตั้ง ยื่น หรือแขวนสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือกระทำด้วยประการใดๆ ในลักษณะที่เป็นการกีดขวางการจราจร

6.ร่วมกันตั้ง วาง หรือกองวัตถุใดๆ บนถนน

7.ร่วมกันโฆษณา โดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้า โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo